Skip Menu

09:24 - 22/06/2015

Lựa chọn tạp chí có độ tin cậy

Trong nghiên cứu hàn lâm, lựa chọn tạp chí là một việc quan trọng. Thứ nhất, chúng ta cần lựa chọn tạp chí có chất lượng cao, hay ít nhất là tạp chí có chất lượng phù hợp để công bố bài báo của mình, tránh đăng trên tạp chí giả khoa học, tạp chí chất lượng thấp, nhà xuất bản nặng về thương mại. Thứ hai, khi trích dẫn, khi làm tổng quan lý thuyết chúng ta cũng cần chọn bài trên các tạp chí uy tín để đảm bảo chất lượng bài báo của mình. Trích dẫn báo ngày hay tạp chí giả khoa học sẽ là cách “tốt nhất” làm cho bài báo của chúng ta bị từ chối. Bài viết ngắn này trình bày một cách tóm tắt cách thức tìm kiếm các nguồn tài liệu có độ tin cậy cao, hữu ích cho những người làm nghiên cứu trích dẫn cũng như giới thiệu một số danh mục tạp chí có độ tin cậy để các nhà nghiên cứu xuất bản, đồng thời tránh các nhà xuất bản, tạp chí nên tránh.

 

Cách nhận biết các nhà xuất bản và tạp chí tai tiếng

Hiện nay, chúng tôi cũng như nhiều giảng viên thường xuyên nhận được các thư quảng cáo hỗ trợ xuất bản trên các tạp chí quốc tế, đảm bảo xuất bản được mới thu tiền. Thậm chí, nếu các tác giả không biết tiếng Anh, các tổ chức này quảng cáo là họ sẽ hỗ trợ dịch thuật và đảm bảo xuất bản thành công. Tuy nhiên, tên các tạp chí lại không được nói rõ, chất lượng và uy tín của các tạp chí và nhà xuất bản như thế nào đang là một vấn đề lớn mà các nhà nghiên cứu cần phải tỉnh táo tìm hiểu.

Các nhà xuất bản trực tuyến với quyền truy cập mở cho người đọc không tốn phí ngày càng nhiều trên mạng. Phần nhiều trong các nhà xuất bản này là không gắn với học thuật mà chỉ tồn tại nhằm mục đích kiếm tiền từ việc đăng bài, tiền này do các tác giả viết bài sẽ trả để bài họ được đăng. Trong khi ở các nhà xuất bản uy tín thì các tác giả có thể phải nộp phí cho quá trình xử lý và phản biện chỉnh sửa bài viết. Tuy nhiên, việc nộp phí không có nghĩa là tự động được đăng, thậm chí là còn bị từ chối ngay ở công đoạn đầu tiên (desk rejection), không gửi đi phản biện vì chất lượng bài không cao. Ngược lại, ở các nhà xuất bản tai tiếng, phần lớn chỉ cần nộp tiền là được đăng.

Số lượng các tạp chí tai tiếng tăng lên nhanh chóng, cho thấy “hiệu quả” của “kinh doanh đăng bài” thời nay. Danh mục này được thống kê bởi Jeffrey Beall (2014) qua bảng sau:

Năm

Số lượng các nhà xuất bản tai tiếng

2011

18

2012

23

2013

225

2014

477

 

Có hai danh sách được Jeffrey Beall (2014) công bố: một là danh sách các nhà xuất bản cung cấp quyền truy cập mở cho mọi người và đang bị nghi vấn, mỗi nhà xuất bản có một danh mục một vài tên tạp chí cho đến hàng trăm tạp chí; hai là danh sách các tạp chí độc lập không xuất bản bởi một nhà xuất bản nào và cũng bị nghi vấn về uy tín và chất lượng. Vì vậy trong quá trình nghiên cứu, chúng ta nên tránh việc gửi bài, phản biện bài hoặc quảng cáo trên các tạp chí, nhà xuất bản này.

Danh sách cụ thể các nhà xuất bản và tạp chí tai tiếng hoặc chất lượng thấp của Jeffrey Beall (2014) chi tiết ở đây: http://scholarlyoa.com/2014/01/02/list-of-predatory-publishers-2014/

Danh sách xếp hạng chất lượng các tạp chí của ABDC

Hội đồng hiệu trưởng các trường kinh doanh của Úc (ABDC) vào năm 2007 đã công bố  ABDC Journal Quality list cho các thành viên là các trường kinh doanh thuộc các Trường đại học Úc. Hội đồng đã xem xét ABDC Journal Quality List vào năm 2009 và 2013 và lần tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng 2016-2017. Danh sách này được cập nhật gần đây và sẽ tiếp tục được cập nhật. 

Thứ hạng của các tạp chí trong danh sách này càng cao thì độ tin cậy có xu hướng càng tăng. ABDC Journal Quality List 2013 bao gồm 2.767 tên tạp chí khác nhau, được chia làm bốn nhóm chất lượng: A*: 6,9%; A: 20,8%; B: 28,4%; và C: 43,9% số tạp chí. Trong mỗi lĩnh vực nghiên cứu các tạp chí không đạt ngưỡng sẽ không được liệt kê.

•       A*: đây là nhóm tạp chí có chất lượng cao nhất, nằm trong top 5-7% các tạp chí trong các lĩnh vực nghiên cứu chính.

•       A: đây là nhóm tạp chí có chất lượng cao nhì, nằm trong nhóm 15-25% tiếp theo của các tạp chí trong các lĩnh vực nghiên cứu chính.

•       B: đây là nhóm tạp chí có chất lượng cao thứ ba, nằm trong nhóm 35-40% tiếp theo của các tạp chí trong các lĩnh vực nghiên cứu chính.

•       C: đây là nhóm tạp chí có chất lượng cao thứ tư, nằm trong nhóm còn lại của các tạp chí trong các lĩnh vực nghiên cứu chính. Lưu ý trong nhóm này cũng có những tạp chí được coi là tai tiếng hoặc chất lượng thấp.

Vì vậy, để biết được chất lượng các tạp chí như thế nào chúng ta có thể tìm chi tiết danh sách các tạp chí chất lượng được ABDC xếp hạng của năm 2013 được trình bày ở đây: http://www.abdc.edu.au/pages/abdc-journal-quality-list-2013.html

Tuy nhiên, nhược điểm của danh mục này là cập nhật không thường xuyên nên có thể, một tạp chí có uy tín khi mới cập nhật, đến cuối kỳ, 3-4 năm sau trở thành tạp chí kém chất lượng và mang tính thương mại. Nhược điểm khác là danh mục này chỉ liên quan đến kinh tế, quản trị kinh doanh nên có thể không có tạp chí liên quan đến toán, luật, khoa học nhân văn… là những lĩnh vực của Trường.

Danh sách các tạp chí uy tín của ISI

The Institute for Scientific Information (ISI) được biết đến như Thomson ISI và bây giờ là một phần của Thomson Reuters, chuyên cung cấp các dịch vụ cơ sở dữ liệu trích dẫn. Cơ sở dữ liệu trích dẫn ISI bao gồm hơn 14.000 tạp chí khoa học, trong đó có các chỉ số trích dẫn để theo dõi liên tục qua các năm. Cơ sở dữ liệu này cho phép một nhà nghiên cứu xác định các bài báo đã được trích dẫn thường xuyên nhất, và những người đã trích dẫn. ISI xuất bản hàng năm Journal Citation Reports liệt kê yếu tố tác động cho mỗi tạp chí mà ISI theo dõi. Do đó khi tìm kiếm các tạp chí có uy tín, người nghiên cứu có thể truy cập Master Journal List ở đây:

http://ip-science.thomsonreuters.com/mjl/#journal_lists

Danh sách các tạp chí uy tín của Scopus

Scopus là một hệ cơ sở dữ liệu có uy tín, gồm tóm tắt và trích dẫn các bài báo khoa học với khoảng gần 22.000 đề mục từ hơn 5.000 nhà xuất bản, trong đó 20.000 là tạp chí chuyên ngành trong các ngành khoa học khoa học, kỹ thuật, y tế, và xã hội. Nhà xuất bản Elsevier sở hữu Scopus và có cho đăng ký sử dụng trực tuyến. Chi tiết danh sách tên các tạp chí có thể tham khảo ở liên kết sau: http://www.elsevier.com/journals/title/a .

Cuối cùng, danh mục 20.000 tạp chí này cũng được phân hạng thành 4 nhóm bằng nhau (quarter), mỗi nhóm có khoảng 5000 tạp chí, căn cứ trên chỉ số IF. Rõ ràng, nếu tạp chí ở đầu quarter 1 thì uy tín hơn nhiều so với tạp chí ở cuối quarter 4, do vậy không thể đánh đồng tạp chí trong Scopus.

Danh mục ISI và Scopus được cập nhật thường xuyên, 6 tháng hoặc 1 năm 1 lần.

Tóm lại, bài viết này trình bày cách tìm danh sách các nhà xuất bản, tạp chí tai tiếng hoặc chất lượng thấp để tránh trong trích dẫn và gửi bài. Bài viết cũng sơ lược giới thiệu danh sách các tạp chí có độ tin cậy cao của ABDC, ISI, Scopus. Khi trích dẫn, việc sử dụng các bài trong tạp chí có uy tín cao sẽ giúp cho bài nghiên cứu của chúng ta có độ tin cậy cao hơn và thuyết phục người đọc hơn. Cuối cùng, người nghiên cứu cần hướng đến trích dẫn các bài trên các tạp chí uy tín, đồng thời phấn đấu xuất bản lên các tạp chí này trong tương lai.

 

Tài liệu tham khảo

AUSTRALIAN BUSINESS DEANS COUNCIL. (2013), ABDC Journal Quality List 2013. [Online] Available from: http://www.abdc.edu.au/pages/abdc-journal-quality-list-2013.html [Accessed: 2nd February 2015].

ELSEVIER (2015), All Journals. [Online] Available from: http://www.elsevier.com/journals/title/a [Accessed: 7th March 2015].

JEFFREY BEALL. (2014), List of Predatory Publishers 2014. [Online] Available from: http://scholarlyoa.com/2014/01/02/list-of-predatory-publishers-2014/ [Accessed: 2nd February 2015].

THOMSON REUTERS (2015), Master Journal List. (2015) [Online] Available from: http://ip-science.thomsonreuters.com/mjl/#journal_lists [Accessed: 7th March 2015].

 

Phòng QLKH-HTQT

Top