Skip Menu

16:25 - 04/10/2016

UEH: Kết nối truyền thống, hướng tới tương lai

Có một lần đi ngang qua Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) ở đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3 bỗng nghe giai điệu một bài hát nhẹ nhàng nhưng trầm hùng vang lên trong ngôi trường thân yêu mà mình đã học cách đây 27 năm (1989-1993) mình thấy bồi hồi đến lạ:

"Truyền thống, nối bao thế hệ. Làm giàu cuộc sống đóng góp xây dựng nước nhà. Đổi mới, luôn luôn đi đầu. Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh".

Chẳng biết bài hát tên gì mà ca từ đẹp đến lạ. Nghe mà nổi da gà và đúng chất UEH rồi. Về cơ quan nhấc điện thoại hỏi ông bạn (giờ là giảng viên của UEH) về bài hát. Thiệt là hỏi đúng người quá đi, ổng thao thao bất tuyệt về 2 bài hát đồng đạt giải nhất trong cuộc thi "I love UEH" chào mừng 40 năm thành lập của UEH.

1. Tự hào UEH của nhạc sĩ Hoài An (bài mà mình vừa nghe).

2. UEH - Hành trình tiến bước của nhạc sĩ Lê Quốc Thắng.

Mình à lên một tiếng và nói "Hèn gì tui vừa nghe bài của Hoài An đó, hay quá đi, Ông gửi cho tui nhạc và lời của 2 bài hát để tui nghe cho kỹ nha!".

Chiều về nhà, sau khi làm nghĩa vụ của người cha, người chồng xong mình nhảy tọt lên phòng mở laptop ra để nghe bài hát đầu tiên. Càng nghe càng thấy đã. Bỗng dưng ký ức ùa về.

Ngày ấy, sau khi đậu vào UEH là những tháng ngày học và sinh hoạt. Ngôi trường ngày xưa cũ kỹ nhưng đầm ấm tình thầy trò. Có những buổi sáng đến lớp với bụng trống không. Thầy đứng giảng hăng say mà bụng trò cứ kêu “ộp oạp”. Quê với tụi con gái thầy mồ. Chiều về ký túc làm đại gói mì tôm rồi lấy tập ra học, rồi sinh hoạt ca hát tại ký túc thật là vui. Ca từ bái hát tiếp nối bên tai:

“Tự hào từ trái tim ta bao thế hệ từ đây. Ngọn lửa truyền thống bao lớp sinh viên toả sáng

Tự hào về mái trường, về thầy cô mến thương. Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh”

Ôi đúng quá trời luôn. Bao lớp sinh viên đã trưởng thành từ UEH. Bao thế hệ sinh viên UEH đã tung bay về muôn nơi để mang tri thức kinh tế mà mình học được đóng góp cho doanh nghiệp, cho cơ quan, xí nghiệp tỉnh nhà. Giờ đây nhiều cựu sinh viên đã thành đạt, thành những nhà lãnh đạo từ cấp xã đến cấp trung ương, là những doanh nhân thành đạt, là những thầy giáo trong ngành kinh tế có uy tín.

Thời sinh viên tụi mình thật sôi nổi nhưng cũng đầy tự hào. Tự hào vì được học trong một ngôi trường đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế. Ở nơi đó có biết bao kỷ niệm với thầy/cô yêu thương. Thầy/Cô vừa là người Thầy, người Anh, người Chị và là người bạn dễ mến của bao lớp sinh viên. Có những người Cô làm ở Phòng Đời sống, công việc hàng ngày của các cô là nấu nước (bằng củi), pha trà cho Thầy/Cô đứng trên bục giảng giải khát, nhưng tấm lòng của các cô thật quảng đại. Thấy sinh viên nào nhà nghèo (mà lúc đó sinh viên đều nghèo), nhà chưa có tiền gửi cho hay chưa đến kỳ nhận học bổng, mấy cô đều nấu cơm dư ra cho sinh viên ăn. Lâu dần tụi tui gọi các cô là “Bà má sinh viên”. Cứ mỗi cô nhận chăm lo cho 5 - 7 sinh viên nghèo. Giờ đây thì các cô đã về hưu hết rồi. Thật là hạnh phúc xiết bao. Mấy Má nói mong sao các con học giỏi, trưởng thành và thành công sau này. Nhớ các Má, mình quá xúc động khi nghe tiếp ca khúc:

“Nhịp điệu cuộc sống thôi thúc ta luôn ước mong thành công. Giảng đường rực rỡ những đoá hoa hôm qua và nay mai.

Tự hào về mái trường. Trưởng thành và lớn nhanh. Trường đa ngành Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh”.

Vâng chúng em, chúng con vẫn ngày đêm cống hiến trên mặt trận kinh tế, là những con thuyền đang rẽ sóng vượt trùng dương. Những đoá hoa của hôm qua đã trưởng thành nhanh chóng và thành đạt. Cảm ơn quý Thầy/Cô thật là nhiều.

Nghe xong bài hát, trong tôi dâng lên xúc động khó tả. Nỗi nhớ. Vâng thật sự là nhớ nhiều lắm. Nhớ cái cổng trường quen thuộc ngày nào. Nhớ về Thầy/Cô. Nhớ bạn bè. Nhớ giảng đường và đặc biệt là nhớ các Má - các Cô ở Phòng đời sống ngày nào. Điểm thứ hai đó là khát vọng. Khát vọng thành công hơn nữa, khát vọng vươn lên, khát vọng làm giàu chính đáng và khát vọng cống hiến. Điều cuối cùng tôi muốn khẳng định với các bạn, với bao thế hệ sinh viên UEH: TỰ HÀO là mình đã học tại ngôi trường UEH thân yêu, tự hào là UEHERS.

Sắp đến ngày kỷ niệm 40 năm thành lập trường xin gửi đến quý Thầy/Cô bài viết cảm xúc của mình nhân nghe được bài hát “Tự hào UEH” của nhạc sĩ Hoài An như là một món quà tri ân đến quý Thầy Cô thương yêu.

ĐCTL_22.9.2016

 

Top