Skip Menu

08:00 - 14/08/2018

UEH đăng cai tổ chức chuỗi Hội thảo SMA lần thứ 4 năm 2018

Thống kê ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với toàn xã hội, không chỉ ở phạm vi quốc gia, mà cả trong phạm vi khu vực và toàn cầu. Vấn đề lập mô hình và ứng dụng thống kê ngày càng được sử dụng thường xuyên trên mọi bình diện, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, từ xây dựng kế hoạch và hoạch định chính sách của quốc gia đến những cuộc hội thảo, các công trình nghiên cứu, giảng dạy, các quyết định kinh doanh của doanh nghiệp…

Với việc áp dụng các phương pháp thống kê tiên tiến trên cơ sở ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin, hoạt động thống kê ngày càng hoàn thiện quy trình thu thập và xử lý để sản xuất các số liệu một cách kịp thời, đầy đủ với độ tin cậy cao, phục vụ ngày càng tốt hơn các hoạt động thực tiễn cuộc sống.

Từ ngày 08 đến ngày 12/8/2018, Khoa Toán - Thống kê của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã phối hợp cùng các thành viên sáng lập SMA đã đăng cai tổ chức workshop lần thứ tư Chuỗi Hội thảo Statistical Modeling and Applications (SMA 2018) với chủ đề: "Data Science, Design of Experiments and Ridge Regression". Hội thảo nhằm nâng cao nền tảng kiến thức, đẩy mạnh ứng dụng thống kê trong nghiên cứu khoa học và thực tiễn.

Tham dự Hội thảo, về phía khách mời có PGS.TS. Nguyễn Đình Thúc, Nguyên Phó Trưởng khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP. HCM, thành viên sáng lập chuỗi workshop SMA; TS. Nguyễn Văn Minh Mẫn, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM và Trường Đại học Mahidol - Thái Lan, thành viên sáng lập của chuỗi workshop SMA; TS. Nguyễn An Khương, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM,  thành viên tổ chức kỳ cựu của chuỗi workshop SMA; TS. Lương Thị Hồng Cẩm, Giảng viên Đại học Sài Gòn, thành viên kỳ cựu của chuỗi hội thảo SMA.

Về phía UEH, có sự hiện diện của GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng, Lãnh đạo Khoa Toán Thống kê cùng giảng viên, sinh viên quan tâm từ nhiều trường đại học.

Chuỗi Hội thảo SMA 2018 có cấu trúc ba phần như sau:

  • Phần 1: “Design of Experiments được trình bày bởi TS. Nguyễn Kỳ Nam trong ngày 8/8/2018. TS. Nguyễn Kỳ Nam hiện là nghiên cứu viên chính của Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM). Ông đã có hơn 50 bài công bố trên các tạp chí quốc tế danh tiếng trong lĩnh vực Thống kê ứng dụng, tính toán ứng dụng và các nghiên cứu cộng tác khác. 
  • Phần 2: “Data science and applications” của GS. Hồ Tú Bảo trong ngày 9/8/2018. GS. Hồ Tú Bảo là Giáo sư danh dự của School of Knowledge Science, Japan Advanced Institute of Science and Technology. GS. Hồ Tú Bảo có hàng trăm bài nghiên cứu công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín với lĩnh vực nghiên cứu chính về Khoa học máy tính, máy học (machine learning) và khoa học dữ liệu. 
  • Phần 3: “Shrinkage Estimation, Ridge Regression and extensions” do GS. Nabendu Pal trình bày. GS. Nabendu Pal đến từ Khoa Toán của Trường Đại học Louisiana at Lafayette của Mỹ. GS. Pal đã có gần 90 nghiên cứu công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín ở các lĩnh vực như: Thống kê sinh học,  độ tin cậy và tuổi thọ, lý thuyết quyết định và thống kê Bayes.

Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã xác định chiến lược trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu vào năm 2020. Để thực hiện mục tiêu đó, từ năm 2005, nhà trường đã hình thành và triển khai các phương pháp nghiên cứu khoa học hiện đại: đưa môn học phương pháp nghiên cứu vào chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ; tổ chức các hội thảo về phương pháp nghiên cứu định lượng, định tính với sự hướng dẫn của các chuyên gia trong và ngoài nước; đẩy mạnh đầu tư quỹ dành cho nghiên cứu hàn lâm tới trao thưởng cho các bài báo công bố trên các tạp chí quốc tế có uy tín... Hội thảo SMA 2018 cũng là một trong số những hoạt động thiết thực hướng đến mục tiêu trên.

Một số hình ảnh về chuỗi Hội thảo:

GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng UEH phát biểu khai  mạc

TS. Nguyễn Kỳ Nam - Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) trình bày tại Hội thảo

GS. Nabendu Pal đến từ Khoa Toán của Trường Đại học Louisiana at Lafayette (Mỹ) trình bày  tại Hội thảo

Đại biểu tham gia chuỗi Hội thảo SMA 2018 lắng nghe phần trình bày của các diễn giả

Đại biểu tham dự chụp hình lưu niệm cùng GS. Nabendu Pal

Tin, Ảnh: Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng, Khoa Toán - Thống kê.

Top