Skip Menu

09:00 - 17/10/2018

Lan tỏa tinh thần công bố quốc tế đến các hệ cao học, nghiên cứu sinh UEH

Đó là một trong những định hướng chỉ đạo của GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tại buổi họp mặt cán bộ viên chức có bài báo công bố quốc tế.

Sáng ngày 16/10/2018, tại Phòng A.205, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức buổi họp mặt cán bộ viên chức có bài báo công bố quốc tế. Chương trình nhằm khen thưởng những nỗ lực vượt bậc của các nhà nghiên cứu, tập thể đã có bài báo được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín; đồng thời, trao đổi và tìm ra các giải pháp thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế trong ngắn hạn và dài hạn.

Tham dự buổi họp mặt, có GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng; PGS. TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Phó Hiệu trưởng; GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Nguyễn Hữu Huy Nhựt - Phó Hiệu trưởng cùng lãnh đạo các đơn vị, nhà nghiên cứu, giảng viên được trao thưởng.

Phụ trách quản lý mảng nghiên cứu khoa học, GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng UEH đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nghiên cứu hàn lâm, công bố quốc tế giúp nâng cao vị thế và thứ hạng của Trường trên các bảng xếp hạng Đại học thế giới (chiếm tỷ trọng 30-40%), ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh. Dựa trên kết quả khảo sát 79 trường đại học tại Việt Nam, Thầy đã công bố các số liệu của nghiên cứu cho thấy thế mạnh cũng như thách thức của UEH. Cụ thể, Tỷ lệ tiến sĩ/Tổng số giảng viên của UEH gần 40%, tỷ lệ này tại Việt Nam là 24%; Tổng số bài báo ISI và Scopus/Tổng số bài báo của UEH giai đoạn 2013-2018 là 26%, tỷ lệ này tại Việt Nam là 10%. Số bài báo/Số giảng viên cơ hữu 0,13 bài/năm, gấp đôi tỷ lệ trung bình này tại Việt Nam. UEH hiện đạt ngưỡng 80 bài/năm cao nhất trong 05 năm qua. Nhà trường cần nhiều giải pháp định hướng dài hạn tiến tới đại học đa ngành và trong ngắn hạn, nghiên cứu công bố quốc tế gắn với nghiên cứu sinh, sinh viên, học viên Thạc sĩ,  thành lập nhóm nghiên cứu mạnh,...

GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng UEH phát biểu

Lãnh đạo Phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế đã trình bày tình hình nghiên cứu khoa học tại UEH và đề xuất 16 giải pháp chiến lược.

TS. Nguyễn Phong Nguyên - Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế báo cáo tình hình công bố quốc tế tại UEH

TS. Trần Mai Đông - Trưởng phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế đề xuất các giải pháp thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế

Các đại biểu tham dự trao đổi, thảo luận sôi nổi  góp phần giúp các giải pháp đề ra mang tính quyết liệt và đột phá hơn

Phát biểu  tổng kết, GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng UEH cho rằng đây là lần đầu tiên diễn ra buổi tọa đàm hết sức ý nghĩa nhằm rà soát, đánh giá và xem xét các giải pháp thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế không mang tính hình thức. Thầy gửi lời cảm ơn chân thành đến quý thầy cô giáo đã nỗ lực trong nghiên cứu khoa học, với số bài báo ngày càng gia tăng; đặc biệt ý thức về công bố quốc tế tại UEH ngày càng mạnh mẽ. Vừa qua, theo tổng kết của Bộ Giáo dục và đào tạo, UEH thuộc top 15 trường ĐH/Viện toàn quốc có số lượng bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín, đa số là các trường ĐH đa ngành và các trường ĐH khối ngành kỹ thuật, sư phạm; chỉ riêng UEH là trường ĐH đa ngành thuộc lĩnh vực kinh tế. Nhờ đó, uy tín thương hiệu Trường cũng tăng lên rõ rệt. Đạt được thành quả này là một quá trình lâu dài nhà trường đã gầy dựng và triển khai từ năm 2008. Chủ trương của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh là bồi dưỡng, nâng cao nội lực cùng với sự hỗ trợ của ngoại lực để phát triển chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học một cách tích cực và bền vững. Thầy cũng động viên những thầy cô giáo chưa viết được phải cố gắng viết, đăng bài ở thứ hạng thấp phải nỗ lực lên thứ hạng cao. Đồng thời, lan tỏa tinh thần công bố quốc tế đến các hệ cao học, nghiên cứu sinh. Ngoài ra, Thầy cũng đề ra các hướng đi để khuyến khích và thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong thời gian tới.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng UEH phát biểu tổng kết

Tại buổi họp mặt, Ban giám hiệu UEH đã khen thưởng các cán bộ viên chức, tập thể có thành tích xuất sắc trong công bố quốc tế căn cứ vào cơ sở dữ liệu từ năm 2013 đến năm 2018. PGS.TS. Võ Xuân Vinh - Viện Nghiên cứu kinh doanh: Giải thưởng Giảng viên có bài báo công bố quốc tế nhiều nhất; TS. Lê Nhật Hạnh - Khoa Quản trị: Giải thưởng Giảng viên có bài báo công bố quốc tế với chỉ số IF cao nhất; PGS.TS. Nguyễn Đình Thọ - Viện Đào tạo quốc tế: Giải thưởng Giảng viên kỳ cựu có nhiều bài báo công bố quốc tế; TS. Nguyễn Phúc Cảnh - Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh châu Á: Giải thưởng Giảng viên trẻ có nhiều bài báo công bố quốc tế; Khoa Tài chính được trao tặng giải thưởng có nhiều bài báo công bố quốc tế nhất.

Thầy Nguyễn Đông Phong và Thầy Nguyễn Trọng Hoài khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công bố quốc tế

Tin, Ảnh: Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng.

Top