Skip Menu

12:00 - 12/11/2018

Hội thảo chuyên đề: “Công nghệ bảo hiểm - InsurTech: Cơ hội và thách thức đối với ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0”

Ngày 08/11/2018, Khoa Tài chính, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (HHBHVN) và các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) nhân thọ  tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề: “Công nghệ bảo hiểm - InsurTech: Cơ hội và thách thức đối với ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0”.

Đến tham dự chương trình, ngoài lãnh đạo Khoa Tài chính UEH, còn có lãnh đạo Hiệp Hội Bảo Hiểm Việt Nam (HHBHVN) và các quản lý cấp cao - Đại diện của các tập đoàn bảo hiểm nhân thọ (BHNT) tại Việt Nam, sinh viên các khoa khác như Ngân hàng, Quản trị kinh doanh,…Đặc biệt, buổi sinh hoạt còn thu hút các cựu sinh viên, nhân viên đại lý bảo hiểm đang hoạt động trên thị trường Việt Nam.

Lãnh đạo Hiệp Hội Bảo Hiểm Việt Namcác quản lý cấp cao các tập đoàn bảo hiểm nhân thọ đến tham dự

Đông đảo sinh viên đến tham dự buổi báo cáo

Phát biểu khai mạc sự kiện, PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Trưởng Khoa Tài chính thay mặt nhà trường cảm ơn HHBHVN và các doanh nghiệp bảo hiểm đã hỗ trợ cho hoạt động đào tạo của UEH nói chung, tạo điều kiện cho sinh viên chuyên ngành bảo hiểm có cơ hội thực tập, làm việc nói riêng. Thầy bày tỏ mong muốn giữa UEH và HHBHVN có sự hợp tác chặt chẽ, đa dạng không chỉ trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn đồng hành cùng nhau trong việc giúp cộng đồng hiểu rõ hơn ý nghĩa tích cực của các sản phẩm tài chính bảo hiểm đối với đời sống xã hội.

PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo phát biểu khai mạc

Đại diện HHBHVN, Ông Bùi Gia Anh - Tổng thư ký giới thiệu tóm lược về quá trình hình thành và phát triển của thị trường và HHBHVN. Từ một thị trường độc quyền nhà nước chỉ duy nhất có một DNBH là Bảo Việt, đến nay, toàn thị trường đã có 63 DNBH, trong đó, 18 công ty bảo hiểm nhân thọ với sự góp mắt của nhiều tập đoàn hàng đầu trên thế giới. Tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm hơn 20%, đến nay (2017), doanh thu bảo hiểm đạt trên 107 nghìn tỷ đồng, trong đó, trên 60% là doanh số BHNT với 25 triệu người dân có hợp đồng bảo hiểm bảo vệ. Đạt được điều đó là nhờ sự thay đổi phù hợp chính sách phát triển thị trường của nhà nước, sự đầu tư và nỗ lực của các DNBH, ngoài ra còn có sự đóng góp không nhỏ của các cơ sở đào tạo, trong đó UEH đóng góp rất lớn  vào việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao.

PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo tặng hoa Ông Bùi Gia Anh - Tổng Thư Ký HHBHVN (Ảnh: Như Hằng)

Buổi nói chuyện chuyên đề gồm hai báo cáo chính:  “Công nghệ bảo hiểm - InsurTech: Cơ hội và thách thức đối với ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0”  do  Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng thư ký Hiệp Hội Bảo hiểm Việt Nam trình bày, “Cách thức thực hiện InsurTech trong một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ” do Bà Vương Mỹ Phụng - Phó Tổng giám đốc phụ trách bộ phận chiến lược tiếp thị và truyền thông FWD Việt Nam cùng và Ông Vũ Công Thắng - Giám đốc Cấp cao Phụ trách Chiến lược Kinh doanh Công ty bảo hiểm nhân thọ Manulife Việt Nam. Thông qua các báo cáo, các diễn giả nhấn mạnh: InsurTech là xu hướng tất yếu của ngành bảo hiểm nói chung, BHNT nói riêng trong kỷ nguyên 4.0; đó vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp bảo hiểm.

Tặng quà lưu niệm cho các diễn giả (Ảnh: Như Hằng)

Phần sôi nổi nhất chính là phần trao đổi, giải đáp thắc mắc. Rất nhiều cánh tay giơ lên, sinh viên liên tục đặt nhiều câu hỏi cho đại diện HHBH và các DNBH. Có những câu hỏi liên quan đến các vấn đề quản trị doanh nghiệp liên quan ứng dụng InsurTech như: nhu cầu đầu tư vốn, quy trình quản lý bán hàng, phòng tránh các rủi ro, cải tiến nội dung đơn bảo hiểm. Cũng có nhiều câu hỏi thắc mắc về thị trường lao động: liệu InsurTech có là nguy cơ làm giảm nhu cầu lao động trực tiếp dẫn đến gia tăng thất nghiệp? Sinh viên cần trang bị những gì để có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường trong giai đoạn chuyển đổi công nghệ,….Đáp lại sự hào hứng đặt câu hỏi của sinh viên là phần giải đáp, chia sẻ rất thẳng thắn của các diễn giả.

Các bạn sinh viên tích cực đặt câu hỏi cho đại diện doanh nghiệp bảo hiểm (Ảnh: Như Hằng)

Đến với buổi báo cáo, sinh viên không chỉ thu nhận được nhiều thông tin về thị trường bảo hiểm, về BHNT, về viễn cảnh InsurTech - Công nghệ bảo hiểm mà còn nhận nhiều quà tặng xinh xắn, có giá trị của các DNBH, đặc biệt là 50 quyển từ điển thuật ngữ chuyên ngành bảo hiểm được trao từ HHBHVN.

Sau buổi báo chuyên đề, Khoa Tài chính tiến tới ký kết hợp tác toàn diện với Hiệp Hội Bảo Hiểm Việt Nam.

Trao từ điển chuyên ngành bảo hiểm cho Sinh viên UEH

Lãnh đạo HHBHVN, các DNBHNT chụp ảnh lưu niệm cùng sinh viên chuyên ngành bảo hiểm

Buổi nói chuyện chuyên đề kết thúc khá muộn. Nhưng có lẽ tất cả người tham dự chương trình, từ các bạn sinh viên đến các vị diễn giả đến từ DNBH dường như sẽ vẫn còn vương vấn, hào hứng với nội dung chương trình như lời bài hát của cố nhạc sĩ Trần Lập mà các bạn sinh viên chuyên ngành bảo hiểm K41UEH đã hát khi khai mạc chương trình “Ngày ấy, ngày ấy sẽ không xa xôi. Và chúng ta là người chiến thắng. Đường đến những ngày vinh quang không còn xa xôi. Dù khó khăn vẫn còn…. Ngày ấy, ngày ấy sẽ không xa xôi. Và chúng ta là người chiến thắng. Đường đến những ngày vinh quang. Con đường chúng ta đã chọn”. 

Tin, Ảnh: Khoa Tài chính UEH.

Top