[Saigon tiếp thị] “Được cho là ‘ngành công nghiệp không khói’ nhưng du lịch vẫn có thể xấu đến môi trường tự nhiên. Rác thải, tiếng ồn, tác động xấu văn hóa địa phương… là những tác nhân trực tiếp có thể dẫn đến hủy hoại môi trường, xáo trộn đời sống cộng đồng địa phương”, chia sẻ của ThS. Dương Ngọc Thắng - Giảng viên Khoa Du lịch, Trường Kinh doanh UEH khi nhắc đến những tiêu cực của du lịch, tại tọa đàm ‘Đi tìm diện mạo du lịch có trách nhiệm trong doanh nghiệp lữ hành’ .
Nhìn thấy những tác động tiêu cực từ ngành du lịch có thể gây ra, việc hành động để giảm thiểu những điều này là cần thiết. Tại tọa đàm “Đi tìm diện mạo du lịch có trách nhiệm trong doanh nghiệp lữ hành” diễn ra tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) vào ngày 9/3/2024, các khách mời đã có buổi thảo luận, chia sẻ góc nhìn trong việc thực hiện trách nhiệm đối với du lịch hiện nay.
Tọa đàm “Đi tìm diện mạo du lịch có trách nhiệm trong doanh nghiệp lữ hành” được tổ chức tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh vào sáng ngày 9/3/2024. Ảnh: Gia Nghi
Một số ý kiến cho biết, thực hiện du lịch có trách nhiệm không chỉ đóng góp vào việc bảo vệ môi trường và văn hóa con người, mà còn là một yếu tố quan trọng trong việc định hình và nâng cao uy tín của các doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, còn nhiều thách thức xung quanh việc thực hiện du lịch có trách nhiệm, khiến cho nhiều doanh nghiệp đang do dự.
Điều này cũng dễ dàng hiểu được, theo ông Nguyễn Ngọc Toản - Giám đốc Công ty Image Travel & Events, thành viên Sáng kiến Điểm đến An toàn: “Sự hiểu không đúng về du lịch có trách nhiệm, cũng như sự đẩy trách nhiệm về phía nhà nước là vấn đề chính khiến nhiều doanh nghiệp lữ hành còn e ngại. Hiểu thiếu nên không làm vì nghĩ không liên quan. Hoặc cho rằng đó là việc mà nhà nước phải làm rồi doanh nghiệp mới làm theo và kết quả là không ai làm”.
Ông Nguyễn Ngọc Toản - Giám đốc Công ty Image Travel & Events, trình bày tham luận tại tọa đàm sáng ngày 9-3.
Ông Toản cũng nói thêm, nhận thức về du lịch có trách nhiệm của du khách trong nước chưa cao nên sức ép không đáng kể. Một vài hoạt động từ thiện vốn không đại diện cho du lịch có trách nhiệm cũng đủ hài lòng những du khách.
Một bạn trẻ giao lưu, chia sẻ tọa đàm. Ảnh: Gia Nghi
Tại sự kiện, các khách mời và diễn giả đã cùng nhau đánh giá và định hình về “du lịch có trách nhiệm” trên thế giới và tại Việt Nam. Theo TS. Đoàn Đức Minh - Phó Trưởng khoa Du lịch, Trường Kinh doanh UEH: “Du lịch bền vững không chỉ khai thác môi trường, văn hóa bản địa mà còn đề cao việc tái tạo. Những việc như nhặt rác, trồng cây chỉ là những hành động nhỏ trong chuỗi hoạt động du lịch bền vững gồm việc xây, dùng rồi tái tạo lại, việc thực hiện du lịch có trách nhiệm phải là vừa xây, vừa dùng và tái tạo”.
Và việc tham gia hành động thể hiện trách nhiệm đối với du lịch không chỉ là những người làm du lịch mà còn là người dân du khách cùng thực hiện, TS. Đoàn Đức Minh nói thêm.
TS. Đoàn Đức Minh - Phó Trưởng khoa Du lịch, Trường Kinh doanh UEH chia sẻ trong tọa đàm. Ảnh: Gia Nghi
Đại diện Cộng đồng du lịch có trách nhiệm WAFORT – đơn vị tổ chức buổi tọa đàm, ông Hoàng Trọng Quyền cho hay: “Các chiến lược toàn diện để hướng tới mục tiêu bền vững dựa trên chính sách, chiến lược, chiến thuật quản lý và cả tiềm lực về tài chính để có thể thực hiện du lịch bền vững… Du lịch có trách nhiệm là người làm du lịch có trách nhiệm, điểm đến có trách nhiệm và du khách cũng phải có trách nhiệm”.
Xoay quanh câu chuyện thực hiện du lịch có trách nhiệm, các nhà tổ chức và chuyên gia du lịch cũng đề cập đến vấn đề truyền thông lan tỏa. “Nhiều người cho rằng nhặt rác không phải là nhiệm vụ của mình, công việc đó đã có các đội vệ sinh môi trường thực hiện nên mình không có trách nhiệm làm việc đó. Và nếu có nhặt rác cũng chẳng được bao nhiêu vả lại tốn thời gian. Tuy nhiên, tuy lượng rác được thu gom không nhiều nhưng hành động này lại có sức truyền thông làm thay đổi nhận thức, khiến những người nhìn thấy có ý thực hơn. Ít nhất là không xả rác”, một khách mời tham dự chia sẻ ý kiến tại tọa đàm.
Cũng nói về điều này, ông Võ Hồng Văn - Ủy viên Ban biên tập Tạp chí Kinh tế Sài Gòn cũng có những trao đổi về vai của truyền thông đối với du lịch có trách nhiệm. Theo ông, truyền thông có vai trò quan trọng trong việc lan tỏa các thông điệp, giá trị mà du lịch có trách mang tới cho không chỉ du khách, công ty lữ hành mà còn các điểm đến, cộng đồng địa phương.
Ông Võ Hồng Văn - Ủy viên Ban biên tập Tạp chí Kinh tế Sài Gòn cũng có những trao đổi về vai của truyền thông đối với du lịch có trách nhiệm tại sự kiện.
“Nếu những hành động xanh, hành động có trách nhiệm được truyền thông, kết nối thì sẽ lan tỏa đến cộng đồng nhiều hơn. Làm việc này không chỉ nâng cao uy tín cho đơn vị tổ chức, đồng thời định hình trong tâm trí người đọc, biết đến và hiểu rõ đơn vị nhiều hơn”, ông Võ Hồng Văn cho biết.
Tọa đàm không chỉ có sự tham gia của các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu du lịch mà còn thu hút nhiều bạn trẻ, sinh viên đến từ các trường đại học trên địa bàn thành phố. Ảnh: Gia Nghi
Từ góc nhìn của một doanh nghiệp lữ hành, ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc Công ty Image Travel & Events cũng cho biết doanh nghiệp cần thực hiện các yêu cầu của “du lịch có trách nhiệm” trên cả ba mặt tác động bền vững, gồm kinh tế, môi trường và xã hội.
Ngoài chia sẻ và thảo luận, buổi tọa đàm còn tổ chức các hoạt động trao đổi bằng nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt là “forum theatre” (kịch diễn đàn). Đây là một buổi diễn đưa ra các các tình đề cập các vấn đề liên quan đến du lịch có trách nhiệm thông qua các tình huống bất ngờ. Các diễn viên đã dẫn dắt, điều phối các tình huống, khán giả được phép tham gia, đóng góp vào vở diễn, đưa ra những biện pháp cho từng tình huống.
Kịch diễn đàn tại tọa đàm: “Đi tìm diện mạo du lịch có trách nhiệm trong doanh nghiệp lữ hành”. Ảnh: Gia Nghi
Tọa đàm “Đi tìm diện mạo du lịch có trách nhiệm trong doanh nghiệp lữ hành” được tổ chức tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 9/3/2024, do Khoa Du lịch, Trường Kinh doanh UEH phối hợp với Cộng đồng du lịch có trách nhiệm WAFORT và chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn thực hiện. Tọa đàm không chỉ có sự tham gia của các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu du lịch mà còn thu hút nhiều bạn trẻ, sinh viên đến từ các trường đại học trên địa bàn thành phố.
Nguồn: Saigon tiếp thị
Đại hội Đại biểu Đảng bộ UEH lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, tiên phong hội nhập, khẳng định vị thế toàn cầu
Trong hai ngày 03 và 04 tháng 6 năm 2025, được sự đồng ý của Ban Thường vụ Đảng ủy Ủy ban nhân dân Thành phố, Đảng ủy Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 tại Hội trường B1.302, Cơ sở 279 Nguyễn Tri Phương, quận 10. Đại hội được tổ chức nhằm tổng kết, đánh giá toàn diện kết quả thực hiện các chương trình hành động và giải pháp chỉ đạo triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ UEH lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2020 - 2025); đồng thời xác định rõ mục tiêu, phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm cho nhiệm kỳ mới. Một trong những nội dung quan trọng của Đại hội là tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ UEH nhiệm kỳ 2025 - 2030 - thực sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị và đạo đức cách mạng, có đủ trí tuệ và năng lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ trường lần thứ XV, trực tiếp lãnh đạo, định hướng và phát triển toàn diện UEH trong giai đoạn tiếp theo.
Buổi làm việc và trao đổi kinh nghiệm giữa Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội về lĩnh vực chuyển đổi số và quản trị tài chính
Sáng 03/06/2025, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) và Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (UEB - VNU) đã có buổi làm việc trao đổi kinh nghiệm về đào tạo, nghiên cứu và quản trị đại học trong không khí cởi mở, thân tình. Đây là dịp để hai đơn vị thúc đẩy kết nối, đồng thời mở ra nhiều triển vọng hợp tác chiến lược trong bối cảnh giáo dục đại học đang không ngừng chuyển mình, thích ứng mạnh mẽ với xu thế công nghệ và toàn cầu hóa.
Chào mừng Đại hội Đảng bộ UEH lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025-2030: Đảng ủy UEH giai đoạn 2025-2030 - Lãnh đạo nhà trường tiên phong vươn tầm quốc tế, vững bước vì một Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình
Đứng trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Đảng ủy Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện, quyết tâm đưa UEH tiếp tục sứ mệnh tiên phong trong giáo dục đại học, đóng góp sâu rộng cho sự nghiệp phát triển quốc gia, chủ động hội nhập quốc tế và khẳng định vị thế học thuật trên bản đồ khu vực và toàn cầu. Đây chính là mục tiêu chiến lược trọng yếu, là ngọn cờ tiên phong mà Đảng bộ và toàn thể UEH hướng đến trong giai đoạn 2025-2030.