Xây dựng tư duy phòng bị, chủ động phòng ngừa nguy cơ thông qua buổi báo cáo chuyên đề “Kỹ năng an toàn cho sinh viên”

20 tháng 09 năm 2022

Sáng 17/9/2022, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM tổ chức buổi Báo cáo chuyên đề “Kỹ năng an toàn cho sinh viên” với sự tham gia của Trung tá Nguyễn Đào Minh Huy - cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM, báo cáo viên chia sẻ tại chương trình.

Buổi báo cáo chuyên đề “Kỹ năng an toàn cho sinh viên”

Tại buổi báo cáo, các bạn sinh viên đã được nghe rất nhiều chia sẻ thú vị từ Trung tá Nguyễn Đào Minh Huy, cùng châm ngôn là người “trao bình an” của mình, trong suốt thời gian buổi báo cáo diễn ra, anh đã chia sẻ nhiều câu chuyện, nhiều vụ án mà chính anh và đồng đội đảm nhiệm. Qua đó cho thấy sự tinh vi, nguy hiểm của các đối tượng tội phạm; sự khó khăn, phức tạp khi thực hiện nhiệm vụ của các đồng chí công an.

Khách mời và sinh viên tham dự buổi báo cáo chuyên đề tại hội trường A.116

Qua buổi báo cáo, các bạn sinh viên được bổ sung cho bản thân các kiến thức về tội phạm ở các lĩnh vực như trộm cắp, lừa đảo, hiếp dâm... trên địa bàn TP.HCM và những cách phòng vệ, ứng phó cũng như những nguyên nhân phát sinh tâm lý tội phạm, cách để giảm thiểu điều kiện phát sinh tâm lý tội phạm, những kỹ năng cơ bản ứng phó với các loại tội phạm như móc túi, trộm xe, đột nhập,... Đặc biệt tại chương trình, Trung tá Nguyễn Đào Minh Huy đã hướng dẫn các bạn sinh viên cách để hình thành tư duy “xóa bỏ điều kiện”. Theo anh, muốn xóa bỏ tội phạm, điều quan trọng nhất chính là xóa bỏ điều kiện hình thành tội phạm. Ngoài ra, anh cũng đã giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về tâm lý của các đối tượng tội phạm, chỉ ra điểm yếu mà các nạn nhân thường mắc phải và hướng dẫn các cách phòng tránh phù hợp và sáng tạo.

Báo cáo viên - Trung tá Nguyễn Đào Minh Huy truyền đạt kỹ năng an toàn cho sinh viên

Với lối dẫn dắt lôi cuốn, dí dỏm, hài hước, và kinh nghiệm thực hiện công tác tuyên truyền hơn 15 năm, anh đã phân tích các hành vi của tội phạm một cách rõ ràng và thực tế. Bạn Sâm - sinh viên UEH K47 chia sẻ: “Với cách truyền đạt thú vị và mới mẻ của anh Huy, em đã tiếp thu được rất nhiều kiến thức mới về tâm lý tội phạm. Và nhận ra rằng trong sinh hoạt hàng ngày đôi lúc em đã vô tình tạo điều kiện cho tội phạm hình thành mà không hề hay biết. Thông qua chương trình, em đã nhận biết và sẽ thay đổi hành vi của mình để có thể bảo vệ bản thân và góp phần giảm thiểu tội phạm”.

Một chia sẻ khác đến từ bạn Thanh Thủy - sinh viên UEH K46: “Trung tá Nguyễn Đào Minh Huy chia sẻ với các bạn sinh viên tận tâm như một người anh vậy. Em đã được trang bị rất nhiều các kỹ năng hay, các cách phòng tránh tội phạm sáng tạo và độc đáo sau khi tham gia buổi báo cáo chuyên đề. Em cảm thấy chuyên đề Kỹ năng an toàn cho sinh viên rất hữu ích cho em và các bạn”.

Buổi báo cáo cũng mang đến một số kỹ năng phòng vệ cơ bản cho các bạn sinh viên, đặc biệt là nữ sinh

Các bạn sinh viên chụp ảnh kỷ niệm với Báo cáo viên chương trình.

Kết thúc chương trình, báo cáo viên đã hoàn thành nhiệm vụ “trao bình an” - trao kỹ năng an toàn đến sinh viên. UEH mong rằng các bạn sinh viên tham dự không chỉ có thể áp dụng những kỹ năng đã được truyền thụ mà còn lan tỏa nguồn tri thức đến với mọi người, để có thể đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người; đồng thời góp phần giảm thiểu tội phạm trong xã hội. Cuối cùng, hy vọng các bạn sinh viên có thể đồng hành và tham gia các buổi báo cáo chuyên đề thú vị khác nhé.

Một số hình ảnh khác tại buổi báo cáo:

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học, Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ