[UEH & Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam] Workshop: A Review and Trends of Vietnam Insurance Market

25 tháng 04 năm 2023

Sáng ngày 21/04/2023, Khoa Tài Chính - Trường Kinh doanh UEH (COB), Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã kết hợp với Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam và Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Bảo Minh tổ chức workshop với chủ đề "Tổng quan tình hình thị trường bảo hiểm Việt Nam và những định hướng cho tương lai". Chương trình cung cấp cho giảng viên, sinh viên và những người quan tâm khác tình hình thực tiễn của thị trường bảo hiểm Việt Nam trong bối cảnh kinh tế, xã hội và pháp luật mới, dự báo những xu thế phát triển trong tương lai nhằm định hướng cho việc học tập - giảng dạy - nghiên cứu - phát triển nghề nghiệp chuyên ngành.

Buổi workshop được tổ chức dưới hình thức hybrid đã thu hút gần 200 người tham gia trực tiếp và trực tuyến không chỉ bao gồm giảng viên, sinh viên của UEH và các trường đại học - cao đẳng mà còn có các nhân sự làm nghề đến từ các doanh nghiệp bảo hiểm và những người tiêu dùng bảo hiểm trên thị trường Việt Nam.

Toàn cảnh buổi workshop

Workshop được truyền trực tuyến trên nền tảng Quickom

Sự kiện vinh dự đón tiếp các Thầy Cô lãnh đạo của UEH: PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Phó Hiệu trưởng UEH; TS. Đinh Thị Thu Hồng - Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh UEH; Ban Chủ nhiệm Khoa Tài chính - Trường Kinh doanh UEH. Về phía đại diện của các doanh nghiệp bảo hiểm có: Ông Nguyễn Ngọc Anh - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bảo Minh, Bà Lê Thanh Hằng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bảo Long. Cùng các giảng viên, sinh viên đến từ UEH và các trường đại học - cao đẳng; các nhà báo; các anh chị là người quản lý, chuyên viên của các doanh nghiệp bảo hiểm và các đại lý đang hoạt động trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Phó Hiệu trưởng UEH nhấn mạnh: “Thị trường bảo hiểm Việt Nam đã có gần ba thập niên hình thành và phát triển với những thành tựu vượt bậc ngày càng khẳng định vai trò tích cực đối với kinh tế và xã hội”. Thầy bày tỏ vui mừng khi mối quan hệ giữa UEH và Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam đã có từ lâu và luôn được duy trì thông qua những hoạt động thiết thực. Thầy chia sẻ: “UEH luôn sẵn sàng đồng hành cùng với các tổ chức nghề nghiệp như Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam và mong rằng thông qua Hiệp hội, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ đồng hành với UEH trên hành trình lan tỏa tri thức, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về bảo hiểm, qua đó, mang giá trị nhân văn của bảo hiểm vào đời sống của cộng đồng một cách thiết thực nhất”.

PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Phó Hiệu trưởng UEH phát biểu khai mạc

Với vai trò là diễn giả chính của workshop, Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam đã đánh giá tổng quan tình hình thị trường bảo hiểm Việt Nam. Theo ông Dũng, năm vừa qua, mặc dù thị trường bảo hiểm Việt Nam đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng thị trường bảo hiểm đã duy trì mức tăng trưởng khả quan, thể hiện qua hàng loạt các chỉ tiêu như: sự tăng trưởng về doanh thu phí bảo hiểm, năng lực tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm, việc thực hiện tốt chức năng chi trả quyền lợi bảo hiểm tăng cường các dịch vụ tiện ích chăm sóc khách hàng, việc gia tăng tái đầu tư trở lại nền kinh tế, đóng góp vào sự phát triển nền kinh tế xã hội, việc triển khai tích cực các loại hình bảo hiểm thực hiện chủ trương chính sách của nhà nước… Ông Dũng cũng nêu bật những điểm mới trong Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi mà Quốc hội đã thông qua vào ngày 16/06/2022 (có hiệu lực thi hành từ 01/01/2023) và những mục tiêu cơ bản được đặt ra trong Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm đến năm 2030 của Chính Phủ. Bàn về định hướng tương lai của thị trường, Ông Dũng cho rằng có 6 vấn đề có tác động ảnh hưởng: Tăng trưởng kinh tế; Sự gia tăng tầng lớp trung lưu; CMCN 4.0 với các công nghệ mới; Xu hướng già hóa dân số; Sự thay đổi nhận thức của người dân và Sự xuất hiện của các rủi ro mới. Ông dự báo rằng sẽ có thêm nhiều sản phẩm bảo hiểm mới, sự thay đổi trong dịch vụ bảo hiểm ở tất cả các khâu không chỉ ở khâu bán hàng, sự xuất hiện những kênh bán hàng mới thông qua ứng dụng công nghệ số bên cạnh các kênh truyền thống đang có.

Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam trình bày báo cáo

Buổi workshop được tiếp nối bằng phiên bàn tròn thảo luận với sự điều phối của ThS. Nguyễn Tiến Hùng - Giám đốc Chương trình đào tạo ngành Bảo hiểm và sự tham gia của 3 vị diễn giả - khách mời đến từ Hiệp hội và hai doanh nghiệp bảo hiểm (Bảo Minh và Bảo Long). Theo Thầy Hùng, chỉ 10 ngày kể từ khi thông tin của wokshop đưa đăng tải, Ban tổ chức đã tiếp nhận đăng ký tham dự của hơn 250 người, hơn nữa, mọi người còn tích cực đặt trước câu hỏi cho diễn giả với hơn 40 lượt gắn liền với nội dung chính: (1) Những bất cập của thị trường hiện tại và hướng giải quyết như vấn đề kênh đại lý, tư vấn bảo hiểm, kênh bancassurance, các vấn đề bức xúc của người tiêu dùng bảo hiểm nhân thọ,.v.v.; (2) Những tiềm năng, những hướng phát triển mới - mô hình mới cho thị trường bảo hiểm Việt Nam trong tương lai; (3) Cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực bảo hiểm đối với mọi người nói chung và cho sinh viên tốt nghiệp ra trường nói riêng. Trong từng câu hỏi đặt ra, các khách mời đã tích cực chia sẻ quan điểm, phân tích nhằm giúp mọi người nhận diện được bản chất của vấn đề đang nảy sinh trên thị trường, từ đó đưa ra những khuyến nghị mang hàm ý giải pháp. Trong phần trao đổi của mình, Ông Nguyễn Ngọc Anh (Phó Tổng Giám đốc Bảo Minh) và Bà Lê Thanh Hằng (Phó Tổng Giám đốc Bảo Long) cũng khẳng định các doanh nghiệp luôn tạo điều kiện cho các bạn sinh viên đến thực tập và làm việc sau tốt nghiệp. Họ kỳ vọng sinh viên sẽ là những người mang đến cho thị trường bảo hiểm tương lai những mô hình mới, đặc biệt là các giải pháp ứng dụng công nghệ số.

Phiên bàn tròn thảo luận với sự tham gia của diễn giả và doanh nghiệp

Ông Nguyễn Ngọc Anh - Phó Tổng Giám đốc Bảo Minh chia sẻ quan điểm

Bà Lê Thanh Hằng - Phó Tổng Giám đốc Bảo Long trao đổi tại diễn đàn

Phiên thảo luận bàn tròn diễn ra sôi nổi trong một giờ ba mươi phút. Phát biểu tổng kết, TS. Đinh Thị Thu Hồng - Phó Hiệu trưởng trường Kinh doanh UEH khẳng định workshop đã mang đến cho giảng viên, sinh viên và những người quan tâm rất nhiều thông tin hữu ích về thực tiễn của thị trường bảo hiểm Việt Nam. Từ đó, mỗi người có thể định hướng cho việc học tập - giảng dạy - nghiên cứu - phát triển nghề nghiệp chuyên ngành của mình. Cô hy vọng trong tương lai, UEH và các tổ chức nghề nghiệp cũng như các doanh nghiệp có thể đồng hành tổ chức nhiều sự kiện có ý nghĩa như thế này.

TS. Đinh Thị Thu Hồng - Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh UEH phát biểu tổng kết

Tin, ảnh: Khoa Tài chính COB, Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ