[UEH & World Bank] Buổi chia sẻ thông tin: Leveraging data for sustainable development

20 tháng 04 năm 2023

Buổi chia sẻ thông tin “Tận dụng dữ liệu để phát triển bền vững” là sự kiện được đồng tổ chức bởi Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) và World Bank (WB) trong sứ mệnh chung của trong việc thúc đẩy giáo dục, đào tạo, nghiên cứu và công tác xã hội gắn liền với các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) cho cộng đồng và xã hội. Sự kiện đã thu hút gần 90 giảng viên, sinh viên từ UEH và các tổ chức khác tham gia các cuộc trò chuyện sôi nổi và bổ ích về việc sử dụng dữ liệu hợp lý cùng ý nghĩa thực tiễn đối với những nỗ lực vì sự bền vững.

Toàn cảnh buổi chia sẻ

Sự kiện vinh dự được đón tiếp: TS. Đinh Công Khải, Phó Hiệu trưởng UEH; Đại diện Phòng Quản lý Khoa học - Hợp tác Quốc tế (RMIC) UEH; cũng như đại diện của World Bank, bao gồm: Bà Holly Krambeck, Giám đốc Dự án Phòng thí nghiệm Dữ liệu của World Bank thuộc Nhóm Dữ liệu Phát triển; Bà Judy Yang, Chuyên gia kinh tế cấp cao về Thực hành Toàn cầu về Nghèo đói và Công bằng; và Bà Hương Trần, Chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực công của World Bank Việt Nam; cùng gần 90 giảng viên, sinh viên đến từ UEH và các đơn vị khác.

Phát biểu khai mạc, TS. Đinh Công Khải - Phó Hiệu trưởng UEH nhấn mạnh “Phát triển bền vững là một vấn đề cấp bách đòi hỏi sự hợp tác toàn cầu và nỗ lực chung”, Thầy rất vui mừng tạo điều kiện thuận lợi cho mối quan hệ hợp tác vừa chớm nở giữa UEH và World Bank. Thầy chia sẻ: “Với lượng dữ liệu khổng lồ hiện có, chúng ta cần nắm bắt cơ hội kịp thời để phân tích, giải thích và khai thác dữ liệu, đồng thời tạo ra các giải pháp sáng tạo và hiệu quả cho những thách thức và cơ hội mà chúng ta phải đối mặt để đạt được sự phát triển bền vững”. Ông tiếp tục khen ngợi World Bank vì những đóng góp tích cực cho UEH, truyền cảm hứng để UEH cạnh tranh toàn cầu, mang lại cơ hội cho sinh viên và giảng viên UEH học hỏi, đổi mới và lãnh đạo. Đồng thời, TS. Đinh Công Khải mong muốn tiếp tục hợp tác với World Bank, đặc biệt là trong những năm tới với Phòng thí nghiệm dữ liệu để nâng những sản phẩm mang tên UEH lên một tầm cao mới.

TS. Đinh Công Khải - Phó Hiệu trưởng UEH phát biểu khai mạc

Trong phần trình bày của mình, Bà Holly Krambeck - Giám đốc Dự án Phòng thí nghiệm Dữ liệu của World Bank thuộc Nhóm Dữ liệu Phát triển đã thảo luận về công việc dữ liệu của mình và cách phòng thí nghiệm sử dụng thông tin trong các tình huống thực tế, chẳng hạn như diễn giải và khai thác dữ liệu để hiểu về động đất và tác động của nó ở Thổ Nhĩ Kỳ,... Ngoài ra, Bà giải thích cách các nhà kinh tế và nhà nghiên cứu có thể sử dụng dữ liệu thay thế để phân tích, dùng Jupyter Books để phổ biến công việc và ChatGPT để khám phá dữ liệu. Trưởng phòng thí nghiệm dữ liệu đã kết thúc phiên của mình bằng phần live demo cách sử dụng Python ChatGPT để phân tích dữ liệu.

Bà Holly Krambeck - Giám đốc Dự án Phòng thí nghiệm Dữ liệu của World Bank trình bày tham luận

Khách tham dự cảm thấy rất phấn khích sau phần chia sẻ của Bà Holly Krambeck, và đã đặt ra rất nhiều câu hỏi hay cho các diễn giả. Nội dung phần thảo luận Q&A xoay quanh việc tìm hiểu cách dữ liệu được sử dụng trong phát triển bền vững, phương pháp đảm bảo tính chính xác của dữ liệu được sử dụng cũng như cách người dùng có thể xác minh mã do ChatGPT tạo ra trong quá trình phân tích dữ liệu.

Khách tham dự đặt câu hỏi thảo luận

Kéo dài trong hai giờ, chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp với nhiều hoạt động và nội dung hấp dẫn từ các bài phát biểu của diễn giả, phần thuyết trình và live demo từ Trưởng Phòng thí nghiệm Dữ liệu của World Bank và phiên hỏi đáp tương tác với tất cả những người tham gia. Đây chính là diễn đàn mở để UEH tiếp cận cách World Bank, đặc biệt là Phòng thí nghiệm Dữ liệu của WB, tận dụng dữ liệu cho công việc của họ trong việc thúc đẩy phát triển bền vững.

Hình ảnh từ sự kiện:

Tin. ảnh: Phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế, Phòng Marketing - Truyền thông

Chia sẻ