Hội thảo “Sự đa dạng và tính liên ngành trong giáo dục và ngành bất động sản”

15 tháng 06 năm 2022

Bất động sản đóng một vai trò quan trọng trong nhu cầu của con người cũng như sự phát triển của một nền kinh tế. Đây là một lĩnh vực mang tính liên ngành phối hợp cả quy hoạch, kinh tế, tài chính, quản lý, luật, tài nguyên và môi trường, gắn liền với nhiều bên liên quan khác nhau từ cấp trung ương cho đến địa phương và hộ gia đình. Được đánh giá là “nước có ngành công nghiệp Bất động sản phát triển nhanh và sôi động nhất Đông Nam Á” (theo Asia Property HQ), trong những năm vừa qua, nhiều trường đại học cũng đã hình thành và phát triển chương trình đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực này để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, hướng đến xây dựng đội ngũ quản lý và phát triển đô thị và bất động sản ngày càng chuyên nghiệp, bền vững. Trước xu hướng đó, ngày 10/6 vừa qua, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước UEH đã tổ chức hội thảo “Sự đa dạng và tính liên ngành trong giáo dục và ngành bất động sản” với sự tham dự của đại diện các trường đại học, các doanh nghiệp cũng như câu lạc bộ Bất động sản.

Toàn cảnh hội thảo

Theo dự báo của Vietnam Finance và Trung tâm quốc gia về dịch vụ việc làm, ngành Bất động sản tại Việt Nam có thể đạt đến giá trị 1.250 nghìn tỷ đồng với 7,3 triệu việc làm năm 2025. Tuy nhiên, số lượng và chất lượng đáp ứng thực tế còn khá ít.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo “Sự đa dạng và tính liên ngành trong giáo dục và ngành bất động sản”, TS. Bùi Quang Hùng - Phó hiệu trưởng UEH cho biết: “Số lượng sinh viên tốt nghiệp với kiến thức và kỹ năng chuyên sâu trong lĩnh vực bất động sản còn khá khiếm tốn so với nhu cầu thực tế. So với những ngành khác, chương trình đào tạo về Bất động sản của các trường đại học còn khá non trẻ và cũng chỉ mới được phát triển trong khoảng thời gian gần đây. Tại UEH, chương trình đào tạo Bất động sản đã được xây dựng từ năm 2010, liên tục được cập nhật và phát triển dựa trên sự tham khảo từ những trường đại học có thế mạnh về lĩnh vực này trên thế giới như NUS (Singapore), Regensburg (Đức) hay Maryland (Hoa Kỳ). Đến nay mỗi năm có khoảng trên dưới 100 sinh viên chính quy đăng ký theo học. Tương tự như vậy đối với các trường đại học khác ở khu vực phía Nam, một số còn khá thấp so với nhu cầu được dự báo. Do đó, để đáp ứng nhu cầu về nguồn lực lao động chất lượng cao trong lĩnh vực này, việc chia sẻ và thảo luận giữa người quản lý chương trình, giảng viên tham gia đào tạo và người hành nghề trong ngành công nghiệp bất động sản và các ngành có liên quan là điều quan trọng. Hội thảo “Sự đa dạng và tính liên ngành trong giáo dục và ngành bất động sản” với sự tham gia của đại diện các trường đại học, doanh nghiệp cũng như câu lạc bộ Bất động sản sẽ là bước tiền đề để hướng đến sự phát triển lành mạnh, bền vững và hợp tác trong đào tạo bậc cử nhân ngành bất động sản và kinh doanh bất động sản.”

TS. Bùi Quang Hùng - Phó hiệu trưởng UEH phát biểu khai mạc hội thảo

TS. Nguyễn Lưu Bảo Đoan - Giám đốc chương trình đào tạo kiêm trưởng bộ môn Bất động sản cũng đã chia sẻ thêm bức tranh đa dạng về đào tạo ngành Bất động sảnh tại các trường Đại học ở phía Nam, cụ thể là tại TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay có một số trường đào tạo về lĩnh vực này như: Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM (HCMUAF), Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH), Trường Đại học Tài chính - Marketing (UFM), Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TP.HCM (UMT), Trường Đại học Văn Lang (VLU), Trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF), Trường Đại học Hoa Sen (HSU). Đào tạo trong cùng lĩnh vực, tuy nhiên, khối lượng kiến thức và kỹ năng của từng trường lại có sự khác biệt với nhau. Có trường tập trung vào các công cụ, một số khác là luật hoặc quản lý. Một số chương trình đào tạo tập trung nhiều vào giai đoạn đầu trong quá trình phát triển bất động sản như nghiên cứu quy hoạch và tiền khả thi, một số khác thì ưu tiên nhiều cho quá trình đầu tư tài chính và xây dựng bất động sản, cũng như có những chương trình đào tạo hướng đến quá trình kinh doanh, quản lý và vận hành. Từ đó cho thấy sự định vị của từng chương trình đào tạo cũng như định hướng tổ chức đào tạo khác nhau theo từng trường.

TS. Nguyễn Lưu Bảo Đoan - Giám đốc chương trình, Trưởng bộ môn Chương trình Bất động sản UEH trình bày về “Tính đa dạng trong chương trình ngành bất động sản tại TP.HCM”

Theo TS. Nguyễn Lưu Bảo Đoan, sự phát triển của ngành công nghiệp và giáo dục bất động sản tại Việt Nam sẽ theo nhịp điệu chung của thế giới. Sự đa dạng trong định vị chương trình cho phép người học có thể lựa chọn cho mình chương trình phù hợp với định hướng cá nhân. Nhà tuyển dụng cần lưu ý đến sự đa dạng khi thị trường lao động trở nên cạnh tranh hơn. Hợp tác giữa doanh nghiệp và chương trình đào tạo giúp chương trình củng cố định vị, khắc phục hạn chế, hỗ trợ doanh nghiệp chọn lọc lao động từ sớm.

Đồng tình với ý kiến nêu trên, TS. Trần Nam Quốc - Trưởng khoa Kinh doanh Trường Đại học Quản lý và Công nghệ (UMT) cũng đã chia sẻ thêm về chương trình đào tạo tại UMT cũng như các kết quả khảo sát đánh giá nhu cầu của các bên có liên quan đến chương trình đào tạo Bất động sản. Theo đó, nhiều doanh nghiệp đặt ra các yêu cầu và tiêu chí ngày càng cao hơn trong tuyển dụng để phù hợp với xu hướng phát triển chung của thị trường Bất động sản. Bên cạnh các kiến thức truyền thống liên quan đến quy hoạch, kinh tế, quản lý và tài chính, những kỹ năng về công nghệ (PropTech) cũng đóng một vai trò không thể thiếu trong xu hướng đào tạo sắp tới. Hiện nay, theo kết quả khảo sát chất lượng nhân lực đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp, chỉ khoảng 33% lực lượng lao động đáp ứng ở mức cao, 50% ở mức trung bình và 17% đáp ứng thấp. Do đó, nhu cầu chuẩn hóa và nâng cao đội ngũ lao động trong lĩnh vực này là hết sức cần thiết.

TS. Trần Nam Quốc chia sẻ về “Đào tạo kỹ năng trong chương trình bất động sản” tại Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TP.HCM (UMT)

Trao đổi về nhu cầu nâng cao kỹ năng công nghệ trong lĩnh vực Bất động sản, ông Trịnh Hoài Đức - Tổng giám đốc Công ty RealPlus đã có bài trình bày phân tích những ích lợi từ công nghệ và lý do vì sao những người trẻ nên đầu tư vào mảng kiến thức này. Dựa trên trải nghiệm khách hàng, từ quá trình nhận biết, tìm kiếm, nghiên cứu, ra quyết định và hậu mãi, theo ông Đức, công nghệ ngày càng phát triển và len lỏi vào hầu hết các bước quá trình này, như ngày càng có nhiều người tìm kiếm thông tin dự án, tra cứu quy hoạch, so sánh và định giá tài sản, theo dõi quá trình mua bán, thanh toán cũng như chăm sóc khách hàng thông qua các ứng dụng trực tuyến hoặc trên điện thoại. Đó là một xu hướng tất yếu mà chúng ta không thể né tránh. Ngoài ra, sự khác biệt giữa một người làm việc lâu năm và một sinh viên mới ra trường đó chính là quá trình tích lũy kinh nghiệm và mối quan hệ khách hàng. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là với người trẻ, Proptech sẽ giúp rút ngắn khoảng cách cũng như từ đó mang lại hiệu quả tốt hơn trong công việc.

Ông Trịnh Hoài Đức - Tổng giám đốc Công ty RealPlus phân tích về Ứng dụng đa chiều của công nghệ trong bất động sản

Ở một góc nhìn khác của người đứng đầu Câu lạc bộ Bất động sản TP.HCM, Chủ tịch Nguyễn Quốc Bảo cho biết: “Hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều người làm môi giới nhưng tỉ lệ đã qua huấn luyện, đào tạo còn rất thấp. Họ thiếu khá nhiều những kiến thức về luật và quy hoạch, tư duy kinh tế và phát triển bền vững, kỹ năng marketing và chăm sóc khách hàng. Qua khảo sát cho thấy, nhu cầu nâng cao chất lượng chuyên nghiệp cho lực lượng lao động này là rất lớn. Trong kế hoạch sắp tới, câu lạc bộ mong muốn UEH sẽ giúp chuẩn hóa đội ngũ cho các doanh nghiệp thành viên của mình.”

Ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản TP.HCM chia sẻ về nhu cầu chuẩn hóa và nâng cao trình độ của các doanh nghiệp thành viên

Kết thúc buổi hội thảo, đại diện cho Ban tổ chức, TS. Nguyễn Lưu Bảo Đoan đã gửi lời cảm ơn đến các đại biểu tham dự và đã chia sẻ những ý kiến quý báu giúp cho việc kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Hội thảo cũng cho thấy những điểm mạnh của từng chương trình đào tạo, tính liên ngành cũng như nhu cầu khác nhau giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Để tạo ra sự phát triển lành mạnh, bền vững và hợp tác trong đào tạo Bất động sản, việc hình thành mạng lưới gắn kết các trường đại học và các bên có liên quan là một đề xuất đáng được quan tâm trong thời gian tới.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Chương trình Bất động sản tại UEH có thế mạnh về tư duy kinh tế, am hiểu thị trường và vai trò của các bên tham gia thị trường. Chương trình đặt trọng tâm vào giới thiệu toàn diện về ngành đầu tư và phát triển bất động sản để sinh viên có được sự bao quát về ngành công nghiệp, trên cơ sở đó các bạn có sự linh hoạt trong lựa chọn ưu tiên và chuẩn bị thế mạnh của riêng mình. Chương trình Bất động sản tại UEH cũng giúp các sinh viên nhìn thấy bức tranh lớn về mối quan hệ giữa phát triển đô thị - phát triển bền vững, và có trách nhiệm xã hội trong quá trình học để có được sự phát triển nghề nghiệp thuận lợi trong tương lai. Đây là chương trình có tính liên ngành và đa ngành cao, có lựa chọn linh hoạt, chú trọng tính chuyên nghiệp và thực tiễn.

Một số hình ảnh khác tại hội thảo:

Các đại biểu chia sẻ tại hội thảo

Tin, ảnh: Khoa Kinh tế - Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH

Chia sẻ