“Du học tại chỗ, giáo trình học nước ngoài, cơ sở vật chất hiện đại, trình độ tiếng Anh của em được cải thiện nhiều…”

17 tháng 08 năm 2018

Đó là ý kiến của sinh viên Lớp IBC 2 - Khoá 43 UEH khi chia sẻ cảm nhận về chương trình chất lượng cao bằng tiếng Anh mà các em đang theo học.

 

Đó là ý kiến của sinh viên Lớp IBC 2 - Khoá 43 UEH khi chia sẻ cảm nhận về chương trình chất lượng cao bằng tiếng Anh mà các em đang theo học.

Để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và hiện thực hóa chiến lược khác biệt thứ nhất và thứ hai của UEH, từ năm 2016, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã triển khai chương trình chất lượng cao hoàn toàn bằng tiếng Anh ngành Kinh doanh quốc tế. Năm 2018, UEH tiếp tục triển khai chương trình chất lượng cao hoàn toàn bằng tiếng Anh với các ngành/chuyên ngành: Ngoại thương, Quản trị, Kế toán doanh nghiệp, Tài chính, Ngân hàng.

Sau hai năm triển khai chương trình chất lượng cao hoàn toàn bằng tiếng Anh, ngành Kinh doanh quốc tế thuộc Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing, chất lượng đào tạo đạt được nhiều kết quả khả quan. Đây là một trong những chương trình chất lượng cao bằng tiếng Anh tiêu biểu của UEH.

Để hiểu rõ tổng quan, ý nghĩa, điểm nổi bật của chương trình đào tạo và kết quả thực hiện sau hai năm triển khai, Chuyên viên Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng UEH đã có buổi phỏng vấn và trao đổi với PGS.TS. Bùi Thanh Tráng - Trưởng Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing và sinh viên lớp chất lượng cao giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh ngành Kinh doanh quốc tế.

- Thưa Thầy Tráng, xin Thầy giới thiệu tổng quan, những nét nổi bật và kết quả sau hai năm triển khai chương trình đào tạo chất lượng cao bằng tiếng Anh chuyên ngành Kinh doanh quốc tế ạ?

Nhằm thực hiện tốt chủ trương quốc tế hóa về đào tạo của nhà trường, chương trình đào tạo chất lượng cao bằng tiếng Anh ngành Kinh doanh quốc tế đã được xây dựng và triển khai từ năm 2016, sĩ số mỗi lớp khoảng 40 em, giúp giảng viên có thể tổ chức nhiều phương pháp giảng dạy hiện đại, hiệu quả.

Phương pháp giảng dạy chủ yếu là Project Base, Case Study và Problem – Based Learning (PBL) sát với thực tiễn. Phương pháp này khuyến khích các em năng động hơn, phát triển nhiều kỹ năng như làm việc nhóm, tư duy sáng tạo, phân tích, giải quyết vấn đề, giao tiếp, lãnh đạo,… Ngoài ra, các em còn được học các kỹ năng mềm cần thiết cho công việc

Đầu vào của chương trình yêu cầu các em phải có tiếng Anh, IELTS 5.5 hoặc đạt yêu cầu trong kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Anh tương đương. Các em sinh viên học chương trình này được học 22 tín chỉ của học phần “English Business Communications”, tăng thêm 6 tín chỉ so với chương trình chất lượng cao bằng tiếng Việt, nhằm nâng cao khả năng ngoại ngữ, giúp các em am hiểu sâu sắc các môn chuyên ngành.

Giáo trình giảng dạy được tham khảo từ các trường Đại học tiên tiến trên thế giới, các môn học đều có đầy đủ giáo trình và tài liệu tham khảo giúp cho sinh viên dễ dàng nghiên cứu kỹ nội dung môn học. Chương trình này tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội thực tập tốt nghiệp tại các trường đại học nước ngoài như Đại học Khoa học Ứng dụng Stenden (Hà Lan), Đại học Khoa học Ứng dụng Tây Bắc Thụy Sỹ. Trong quá thực tập tại các trường đại học nước ngoài, sinh viên đóng học phí tại Việt Nam và không phải đóng thêm khoản học phí tại nước ngoài. Ngoài ra, Trường đối tác còn tạo điều kiện về chỗ ở cho sinh viên.

Sau khi triển khai thành công chương trình cho 02 lớp Khóa 42, Khoa tiếp tục tổ chức cho Khóa 43 với 03 lớp và theo kế hoạch sẽ mở rộng chương trình này cho các khóa sau của ngành Kinh doanh quốc tế và chuyên ngành Ngoại thương

- Thưa thầy, trong quá trình thực hiện chương trình này, Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing có những thuận lợi và khó khăn gì ạ?

Về thuận lợi, Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing được Ban giám hiệu nhà trường tạo mọi điều kiện để xây dựng và triển khai chương trình này. Đội ngũ giảng viên của Khoa giàu kinh nghiệm, vững chuyên môn, được đào tạo tại các nước có nền giáo dục phát triển trên thế giới…

Thầy cô Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing họp triển khai chương trình chất lượng cao đào tạo bằng tiếng Anh cho Khóa 44

Về khó khăn: Thời gian đầu, Khoa chưa có đầy đủ nguồn giáo trình và chưa đủ giảng viên giảng dạy các môn kiến thức cơ bản. Nhưng sau thời gian nỗ lực tìm nguồn giáo trình, trao đổi với các Khoa khác về nguồn lực, Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing đã có thể tự tin về giáo trình và nguồn lực giảng viên chất lượng cao.  

Đối với các em sinh viên Khóa 42, lúc đầu triển khai, một số em cảm thấy lo ngại về khả năng tiếng Anh khi học sâu vào các môn kiến thức ngành chuyên ngành; nhưng sau một thời gian học tập, các em cảm thấy rất thích thú và tự tin.

Cảm ơn Thầy nhiều ạ!

 

Sinh viên chương trình chất lượng cao thích thú khi được học giáo trình từ các trường Đại học tiến quốc tế

Ngoài ra, để lắng nghe những cảm nhận thực tế của sinh viên đã và đang trải nghiệm chương trình chất lượng cao bằng tiếng Anh của Khoa Kinh doanh quốc tế, Chuyên viên Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng đã phỏng vấn ba em sinh viên Khóa 42-43 đang theo học chương trình này!

- Chào em! Em cảm nhận thế nào về chương trình chất lượng cao chuyên ngành Kinh doanh quốc tế bằng tiếng Anh mà em đang theo học?

Sinh viên Võ Thiện Thành (Lớp IBC 02 - Khóa 43): Em thấy giáo trình học nước ngoài, bám sát thực tế; lớp học ít, có thể trao đổi nhiều hơn với thầy cô về kiến thức thực tế doanh nghiệp. Cơ sở vật chất hiện đại, có máy lạnh, máy chiếu, wifi đầy đủ, đáng đồng tiền. Nhờ học chương trình này, trình độ tiếng Anh của em được cải thiện nhiều!

Sinh viên Nguyễn Dương Thùy Linh (Lớp IBC 02 - Khóa 43): Em thấy chương trình học rất bổ ích, giáo trình na ná chương trình học của một đứa bạn em cùng học chuyên ngành bên Melbourne Úc, nên em với bạn trao đổi về việc học rất dễ dàng. Em cảm giác như mình được du học tại chỗ, không bị culture shock, ăn uống thoải mái hàng Việt Nam. Chương trình học bao quát, giúp em biết bản thân phù hợp với ngành nào.

Sinh viên Nguyễn Ngọc Kim Như - Chương trình chất lượng cao hoàn toàn bằng tiếng Anh chuyên ngành Kinh doanh quốc tế Khóa 42

Cảm ơn các em!

 

Giờ học của Thiện Thành và Thùy Linh do Tiến sĩ Kinh tế Nguyễn Thị Hồng Thu - Đại học UQAM (Canada) - Trưởng Bộ môn Kinh doanh quốc tế đứng lớp.

Với bước đầu triển khai thành công và thuận lợi, hy vọng các chương trình chất lượng cao đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh của Khoa Kinh doanh quốc tế - Maketing nói riêng và các ngành/chuyên ngành các Khoa/Viện của UEH nói chung sẽ ngày càng được mở rộng, triển khai đồng bộ và hiệu quả trong thời gian tới, nhằm từng bước hiện thực hóa chiến lược quốc tế hóa và khác biệt của UEH.

 

 

Tin, Ảnh: Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng.

 

 

 

Chia sẻ