Hội nghị Nhà tuyển dụng Khoa Tài chính công - UEH 2018

08 tháng 10 năm 2018

Sáng ngày 06/10/2018, tại Cơ sở 59C, Nguyễn Đình Chiểu, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH), Khoa Tài chính công (TCC) đã tổ chức Hội nghị nhà tuyển dụng nhằm lắng nghe ý kiến đóng góp của đại diện các nhà tuyển dụng về chuẩn đầu ra của hai chuyên ngành mới “Thuế trong kinh doanh” và “Quản trị Hải quan - Ngoại thương”.

Sáng ngày 06/10/2018, tại Cơ sở 59C, Nguyễn Đình Chiểu, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH), Khoa Tài chính công (TCC) đã tổ chức Hội nghị nhà tuyển dụng nhằm lắng nghe ý kiến đóng góp của đại diện các nhà tuyển dụng về chuẩn đầu ra của hai chuyên ngành mới “Thuế trong kinh doanh”“Quản trị Hải quan - Ngoại thương”.

Đối tượng khách mời của chuyên ngành Quản trị Hải quan - Ngoại thương bao gồm:

  • Giám đốc phụ trách xuất nhập khẩu (XNK)/Logistics, trưởng bộ phận XNK, Trưởng bộ phận Logistics, Trưởng bộ phận OPD...của các Doanh nghiệp (DN);
  • Trưởng bộ phận tài trợ XNK của các Ngân hàng thương mại;
  • Giám đốc phụ trách dịch vụ hải quan của các công ty kiểm toán và tư vấn;
  • Cán bộ Cục Hải quan, Bộ Công thương, Sở Công thương.

Đối tượng khách mời của chuyên ngành Thuế trong kinh doanh:

  • Tổng giám đốc/ Giám đốc điều hành, Giám đốc tài chính;
  • Trưởng bộ phận tư vấn thuế;
  • Trưởng bộ phận tài chính - kế toán;
  • Chuyên viên thuế cao cấp, chuyên viên kế toán thuế.

Hơn 100 đại biểu đại diện cho đa dạng các loại hình doanh nghiệp, các đơn vị tuyển dụng khác nhau đã đến tham dự.

Về phía UEH có GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng; PGS.TS. Bùi Thị Mai Hoài - Trưởng khoa Tài chính công; cùng tất cả quý Thầy, Cô là giảng viên của Khoa Tài chính công.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng phát biểu khai mạc Hội nghị

Sau phần phát biểu khai mạc và chỉ đạo của Thầy Hiệu trưởng, PGS.TS. Bùi Thị Mai Hoài đại diện Khoa TCC trình bày về: mục tiêu hội nghị; chương trình đào tạo; những vấn đề muốn nhận được ý kiến đóng góp và phương pháp tiến hành nhận góp ý của khách mời.

PGS.TS. Bùi Thị Mai Hoài triển khai lấy ý kiến tại Hội nghị

Sau đó, khách mời được chia thành 2 nhóm đóng góp ý kiến cho 2 chuyên ngành: Thuế trong kinh doanh (Phòng A205); Quản trị Hải quan - Ngoại thương (Phòng A204) để thảo luận và thống nhất 3 nội dung cơ bản: nơi làm việc phù hợp của SV sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo; các vị trí chức danh công việc họ có thể đảm nhận; và, năng lực nghề nghiệp chuyên môn, tư duy, kỹ năng, thái độ cần có gắn với mỗi chức danh công việc.

Để Hội nghị đạt kết quả tốt nhất, Khoa TCC đã chuẩn bị sẵn ba nội dung: (1) nơi làm việc phù hợp của SV sau khi tốt nghiệp; (2) các vị trí chức danh công việc mà SV tốt nghiệp có thể đảm nhận ở mỗi nơi làm việc; (3) năng lực nghề nghiệp chuyên môn, tư duy, kỹ năng, thái độ cần có gắn với mỗi chức danh công việc. Trên cơ sở sự chuẩn bị này của Khoa, khách mời thảo luận để bổ sung hoặc điều chỉnh (nếu có).  

Khách mời thảo luận tại Hội nghị để bổ sung và điều chỉnh

Kết quả của thảo luận, trao đổi giữa các nhà tuyển dụng

Sau khi đã đạt được sự thống nhất, thư ký chuyên môn tiến hành bổ sung, điều chỉnh vào Phiếu khảo sát năng lực tổng hợp mà khoa đã chuẩn bị sẵn để tiến hành khảo sát ý kiến của đại diện nhà tuyển dụng.

Đại diện nhà tuyển dụng làm phiếu khảo sát

Mặc dù Hội nghị kéo dài hơn thời gian dự kiến của chương trình nhưng tất cả khách mời đều không cảm thấy mệt mỏi, mà ngược lại, ai cũng cảm thấy phấn khởi trước phương pháp tổ chức Hội nghị, ý nghĩa của Hội nghị và sự thiết thực của những ý kiến đóng góp của chính mình trong việc xây dựng và hoàn thiện chương trình đào tạo. Họ tin rằng, với sự chăm chút cho công tác đào tạo, với nội dung chương trình đào tạo hướng đến các chuẩn đầu ra như thế, sinh viên tốt nghiệp 2 chuyên ngành “Quản trị Hải quan - Ngoại thương” và “Thuế trong kinh doanh” hoàn toàn có thể đảm đương các vị trí công việc ở doanh nghiệp và tổ chức của họ với cơ hội thăng tiến tốt hơn, thời gian thăng tiến được rút ngắn hơn.

“Từ trước đến nay, các chương trình đào tạo về Thuế chỉ chú trọng mảng quản lý thuế theo góc nhìn Nhà nước. Và do vậy, khi tuyển chuyên viên tư vấn thuế gần như chúng tôi phải rất dày công để chia sẻ lại, đào tạo lại. Tôi tin rằng với chương trình đào tạo được chăm chút như thế này, với các chuẩn đầu ra được xây dựng trên cơ sở tham khảo ý kiến các nhà tuyển dụng một cách bài bản như chương trình này, sinh viên tốt nghiệp không chỉ đáp ứng tốt yêu cầu công việc ở công ty chúng tôi mà còn rút ngắn được thời gian thăng tiến. Không cần đợi đến 5 năm hay 10 năm, chỉ cần từ 1 đến 3 năm họ có thể đảm đương vị trí Trưởng bộ phận tư vấn thuế chẳng hạn”  - Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Tổng giám đốc phụ trách mảng tư vấn thuế, công ty kiểm toán và tư vấn thuế PwC.

“Tôi cảm thấy vui và hân hạnh khi được tham gia Hội nghị này, Hội nghị này rất có ý nghĩa, cả với chúng tôi – những nhà tuyển dụng. Xưa nay các doanh nghiệp rất ngại tuyển sinh viên mới ra trường vì thường phải đào tạo lại. Chúng tôi tin rằng sinh viên tốt nghiệp  chương trình Quản trị Hải Quan – Ngoại Thương của UEH mà sáng đến giờ chúng tôi có vinh dự được tham gia góp ý sẽ đáp ứng được yêu cầu công việc tại công ty chúng tôi. Cảm ơn các Thầy, Cô Đại Học Kinh Tế” – Bà Bùi Thị Thu Hiền, Trợ lý Giám Đốc Nhân Sự, Công ty Yusen Logistics.

Với các góp ý, chia sẻ cũng như thông tin phân tích thu được từ các phiếu khảo sát trực tiếp các doanh nghiệp tham dự sẽ là cơ sở để Khoa hoàn thiện chương trình đào tạo. Đồng thời, Khoa TCC sẽ công bố đến toàn thể sinh viên 2 chuyên ngành liên quan kết quả khảo sát để sinh viên hiểu rõ khi tốt nghiệp họ có thể làm việc ở đâu, những chức danh vị trí công việc mà họ có thể đảm nhận ở những nơi đó, cơ hội thăng tiến và đặc biệt là yêu cầu về năng lực nghề nghiệp chuyên môn, tư duy, kỹ năng, thái độ cần có gắn với mỗi chức danh vị trí công việc, để sinh viên hai chuyên ngành này có chiến lược học tập phù hợp.

Một số hình ảnh khác tại Hội nghị:

Một số hình ảnh làm việc tại Hội nghị

Tin, ảnh: Khoa Tài chính công, Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng

Chia sẻ