Hội thảo khoa học “Kinh tế xanh: Đối thoại chính sách” – Đợt 1

12 tháng 02 năm 2015

Hội thảo khoa học diễn ra dưới sự phối hợp tổ chức giữa UEH và EEPSEA

 

Ngày 10/02/2015, tại Hội trường A.103 của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH), Hội thảo khoa học “Kinh tế xanh: Đối thoại chính sách” – đợt 1 đã diễn ra dưới sự phối hợp tổ chức giữa UEH và Chương trình Kinh tế và Môi trường Đông Nam Á (EEPSEA).

Trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia tích cực vào quá trình thực thi Công ước Khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu năm 1992 và Nghị định thư Kyoto năm 1998 qua việc ban hành “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011 - 2020 và tầm nhìn đến 2050”, hội thảo này được tổ chức nhằm mục đích: Chia sẻ quan điểm về tình hình và xu hướng của nền kinh tế Việt Nam đối với những mô hình kinh tế xanh; Mô hình tăng trưởng xanh trong quá trình hội nhập toàn cầu; Đánh giá hiện trạng và xu hướng tăng trưởng xanh ở Việt Nam; Đánh giá chính sách, thể chế, luật pháp về kinh tế và kinh doanh hướng đến tăng trưởng xanh; Xu hướng tiêu dùng xanh, marketing xanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp...

Đợt 1 này có hơn 50 đại biểu đến từ các sở, ban ngành của các tỉnh Nam Bộ và Nam Trung bộ, các trường đại học và giảng viên các khoa thuộc UEH có liên quan đến lĩnh vực kinh tế và môi trường cùng các giảng viên quan tâm đến tăng trưởng xanh và tiêu dùng xanh.

Hội thảo đợt 1 đã tập trung vào các chủ đề như sau:

- Về phương diện vĩ mô: Chính sách phát triển đáp ứng những yêu cầu tăng trưởng xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu như hiện nay; Tình hình triển khai chiến lược tăng trưởng xanh tại Nam Bộ, vấn đề và hướng giải quyết; Sự khác biệt trong chính sách tăng trưởng xanh tại nông thôn và đô thị: trường hợp các tỉnh Đồng bẳng Sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh.

- Về phương diện doanh nghiệp: Xác định xu hướng kinh doanh hiện nay như tiêu dùng xanh, kinh doanh xanh, marketing xanh, sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, giảm sử dụng năng lượng và nguyên liệu, giảm rác thải, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính, sử dụng các nguồn tài nguyên và năng lượng tái tạo, v.v…, làm thế nào để tiêu dùng và kinh doanh xanh đi vào thực chất và hiệu quả; Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) và các chủ đề liên quan đến trách nhiệm môi trường của doanh nghiệp, trách nhiệm của các cơ quan quản lý kinh tế, các cơ quan truyền thông, hiệp hội nghề nghiệp và của người tiêu dùng đối với môi trường sinh thái trong việc định hướng tiêu dùng trong thời đại hiện nay.

Đợt 2 của hội thảo khoa học “Kinh tế xanh: Đối thoại chính sách” sẽ được diễn ra vào ngày 6 và 7 tháng 3 năm 2015, có sự tham dự của những nhà khoa học và hoạch định chính sách Khu vực Đông Nam Á.

Toàn cảnh Hội thảo

PGS.TS. Nguyễn Trọng Hoài – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo

TS. Phạm Khánh Nam – Phó Trưởng khoa Kinh tế, kiêm đại diện Chương trình Kinh tế và Môi trường Đông Nam Á (EEPSEA) giới thiệu về EEPSEA

PGS.TS. Nguyễn Thế Chinh – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường báo cáo chủ đề “Tổng quan chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh”

Ông Nguyễn Đình Thông - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang báo cáo chủ đề "Tình hình triển khai các chủ trương chính sách về tăng trưởng xanh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang"

TS. Lê Nhật Hạnh – Trường Đại học Việt-Đức báo cáo chủ đề “Chiến lược Marketing xanh: Mô hình phân tích tổng thể về nguồn lực và hiệu quả”

Đối thoại bàn tròn chính sách về “Kinh tế xanh”

Các nhà khoa học tham gia trao đổi, đối thoại xung quanh các chủ đề của hội thảo

Chụp hình lưu niệm sau hội thảo

Tin, ảnh: Phòng QLKH-HTQT và Phòng CTCT

 

 

Chia sẻ