Hội thảo khoa học “Policy Dialogue on Transition to Green Economy for Southeast Asia”

10 tháng 03 năm 2015

Hội thảo tập trung đối thoại xung quanh mô hình: kinh tế xanh, tăng trưởng xanh trong quá trình hội nhập toàn cầu

Ngày 6 và 7 tháng 3 năm 2015, tại Khách sạn Grand Hotel Saigon, Hội thảo khoa học “Policy Dialogue on Transition to Green Economy for Southeast Asia” đã diễn ra với sự phối hợp tổ chức giữa Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) và Chương trình Kinh tế và Môi trường Đông Nam Á (EEPSEA).

Mục đích của hội thảo là đối thoại, chia sẻ quan điểm về tình hình và xu hướng các nước trong khu vực Đông Nam Á đối với những mô hình kinh tế xanh, mô hình tăng trưởng xanh trong quá trình hội nhập toàn cầu.

Hội thảo có hơn 70 đại biểu tham dự là các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách đến từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các tổ chức, các trường đại học và chương trình nghiên cứu về môi trường, v.v…đến từ Việt Nam, Lào, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philipines, Đài Loan…

Các chủ đề được trình bày và thảo luận trong Hội thảo bao gồm: tăng trưởng xanh (green growth) và kinh tế xanh (green economy); Chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam và kế hoạch hành động để triển khai chiến lược này hiệu quả ở quy mô quốc gia, cấp bộ, cấp tỉnh; Bài học thành công của Đài Loan trong việc kiểm soát và hạn chế chất thải rắn; Sự đánh đổi khi chuyển dịch từ nền kinh tế “nâu” sang kinh tế “xanh”; Các chính sách khuyến khích sản xuất năng lượng tái tạo; Cân bằng giữa thu hút FDI và đảm bảo được mục tiêu tăng trưởng xanh; Kế hoạch và chương trình hành động hướng đến các thành phố xanh (green cities).

Các tranh luận của các diễn giả, các nhà nghiên cứu và kinh nghiệm từ các quốc gia tại buổi hội thảo đã cho thấy bài học thành công trong việc dịch chuyển nền kinh tế theo hướng xanh là sự cải thiện về mặt chính sách, pháp lý và có cơ chế đồng bộ giữa các khu vực của nền kinh tế, có khung chương trình hành động cụ thể, cũng như nâng cao ý thức của người tiêu dùng về môi trường và trách nhiệm của nhà sản xuất.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong – Hiệu trưởng UEH phát biểu khai mạc

TS. Orapan Nabangchang – Phó Giám đốc EEPSEA phát biểu chào mừng các đại biểu về tham dự hội thảo

TS. Phạm Hoàng Mai - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu đề dẫn hội thảo

PGS.TS. Nguyễn Trọng Hoài – Phó Hiệu trưởng UEH chủ trì phần đối thoại

TS. Phạm Khánh Nam – Phó Trưởng khoa Kinh tế thuộc UEH, kiêm Phó Giám đốc phụ trách nghiên cứu của EEPSEA tại Việt Nam

Các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách tham gia đối thoại tại hội thảo

Hội thảo thu hút đông đảo các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách trong và ngoài nước tham dự

Toàn cảnh hội thảo

Các đại biểu chụp hình lưu niệm sau hội thảo

Tin, ảnh: Phòng QLKH-HTQT và Phòng CTCT

Chia sẻ