Hội thảo quốc tế “Contemporary issues in banking and finance: Sustainability, fintech and uncertainties” lần đầu tiên tổ chức tại UEH

01 tháng 08 năm 2020

Ngày 30/07/2020, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp Trường Đại học Kinh tế Quốc dân lần đầu tiên tổ chức Hội thảo quốc tế “Contemporary issues in banking and finance: Sustainability, fintech and uncertainties” tại Hội trường B1.302 - Cơ sở B, 279 Nguyễn Tri Phương, Quận 10, TP.HCM. Hội thảo chia sẻ nhiều chủ đề mới, mang tính thời sự cao hiện nay như: Sự tác động của đại dịch Covid-19 đến lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng, công nghệ kỹ thuật số ứng dụng trong Tài chính - Ngân hàng.

Hội thảo quốc tế SOB 2020 là diễn đàn trao đổi các ý tưởng học thuật nhằm áp dụng lý thuyết khoa học vào các vấn đề đương đại của ngành tài chính ngân hàng. Nội dung chính của hội thảo tập trung vào nghiên cứu tính bền vững trong ngành tài chính ngân hàng, định giá tài sản, thị trường vốn, tài chính môi trường, công nghệ tài chính (fintech), đánh giá nguy cơ mất ổn định tài chính và quản lý rủi ro.

Tham dự Hội thảo có GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng, GS.TS. Sử Đình Thành - Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu và Kinh doanh châu Á, TS. Hoàng Hải Yến - Trưởng Khoa Ngân hàng cùng lãnh đạo, giảng viên, các nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học tại Việt Nam.

Hội thảo quy tụ các học giả, các học viên và các nhà hoạch định chính sách từ các quốc gia khác nhau có cùng mối quan tâm nghiên cứu về ngân hàng và tài chính. Ngoài các bài tham gia hội thảo của tác giả Việt Nam, hội thảo còn nhận được bài của tác giả từ các nước Mỹ, Úc, Nhật, Brunei, Tiệp Khắc, Hồng Kông, Thái Lan, New Zealand, Nigeria, Saudi Arabia…

Các nghiên cứu tham gia hội thảo xoay quanh nhiều chủ đề khác nhau, thuộc lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Bên cạnh các chủ đề thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu như: thị trường chứng khoán, hiệu quả và sự ổn định của hệ thống ngân hàng, cơ cấu sở hữu và quản trị công ty hay tài chính hành vi, hội thảo còn nhận được các nghiên cứu về những chủ đề mới, thú vị và có tính thời sự trong giai đoạn hiện nay như: công nghệ kỹ thuật số ứng dụng trong Tài chính - Ngân hàng hay sự tác động của đại dịch Covid-19 đến lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng. Đây cũng là nhóm chủ đề mà Ban tổ chức hội thảo muốn hướng đến trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập, hiện đại, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và bất ổn.

Ban nội dung Hội thảo đã chọn 79 bài nghiên cứu trình bày tại 17 phiên khác nhau và đăng kỷ yếu. Đồng thời được sự hỗ trợ và tư vấn chuyên môn của Tổng biên tập một số tạp chí khoa học danh tiếng trên thế giới, hội thảo đã chọn  và  trao tặng 06 giải thưởng cho các bài tham dự hội thảo hay nhất, gồm 2 giải thưởng của Ban tổ chức hội thảo và 4 giải thưởng của các tạp chí danh tiếng là: Journal of Economic Asymmetriesthe Economics and Business LettersAsia-Pacific Financial Markets, và Quantitative Finance and Economics.

TS. Hoàng Hải Yến - Trưởng Khoa Ngân hàng chia sẻ: “Hội thảo quốc tế diễn ra trong một hoàn cảnh hết sức đặc biệt - Dịch Covid 19 đang diễn ra toàn cầu. BTC vẫn muốn quyết tâm tổ chức hội thảo này theo hình thức kết hợp online và offline. Một lần nữa khẳng định, trong mọi tình huống, các trường đại học và đặc biệt là trường ĐH Kinh tế TP.HCM vẫn có thể tổ chức học tập và hội thảo trong và ngoài nước hiệu quả.

Trong đại dịch bất khả kháng này, rất nhiều ngành bị ảnh hưởng, trong đó có ngành Tài chính - Ngân hàng. Thị trường chứng khoán, giá dầu, giá vàng,… thay đổi đột ngột, không ai dự đoán trước được. Nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu liên quan đến tác động dịch Covid ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung và ngành Tài chính - Ngân hàng nói riêng. Hy vọng kết quả các nghiên cứu này sẽ đến được với nhà làm chính sách, nhà nghiên cứu, giảng viên để giúp nền kinh tế sớm vượt qua đại dịch Covid này”.

Kênh truyền hình FBNC đưa tin về Hội thảo quốc tế SOB tối ngày 30/7/2020, từ 22'10 đến 24'17

Có thể thấy, hội thảo quốc tế SOB là kênh đóng góp học thuật từ các tác giả uy tín, góp phần giải quyết các vấn đề đương đại của ngành tài chính ngân hàng.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng phát biểu

TS. Hoàng Hải Yến - Trưởng Khoa Ngân hàng phát biểu

GS.TS. John W. Goodell - Trường Đại học Akron (Mỹ) trình bày tham luận trực tuyến về chủ đề: “Covid 19 và tài chính: Những chủ đề nghiên cứu trong tương lai” (Covid 19 and finance: Agendas for future research)

TS. Lê Thái Hà - Trường Đại học Fulbright Việt Nam trình bày tham luận: “Vụ sụp đổ giá dầu lịch sử trong đại dịch Covid-19”

TS. Châu Ngọc Huy, Đại học Osaka (Nhật Bản) trình bày tham luận “Định lý cơ bản của định giá tài sản tại các mốc thời gian gián đoạn” (Robust fundamental theorems of asset pricing in discrete time)

TS. Thomas Walther, Đại học Utrecht (Hà Lan) trình bày chủ đề “Ô nhiễm môi trường và quản lý rủi ro trong lĩnh vực kinh tế” (Environmental Hazards and Risk Management in the Financial Sector)

Các phiên thuyết trình và thảo luận

BTC trao giải cho các bài tham dự hội thảo hay nhất, gồm 2 giải thưởng của Ban tổ chức hội thảo và 4 giải thưởng của các tạp chí danh tiếng

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tin, ảnh: BTC Hội thảo, Phòng Marketing - Truyền thông.

 

Chia sẻ