Thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp và sức khỏe

25 tháng 11 năm 2020

Chiều ngày 24/11, trong khuôn khổ sự kiện TECHFEST Đông Nam bộ 2020, Hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp và Sức khỏe” đã được tổ chức tại Cơ sở B Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Với sự tham gia của các chuyên gia và nhà sáng lập doanh nghiệp nổi bật đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp và y tế, chương trình đã mang lại những chia sẻ vô cùng hữu ích và thú vị.

Tham dự Hội thảo, về phía diễn giả khách mời có TS. Lê Đặng Trung - Giám đốc Real-Time Analytics RTA Việt Nam, nguyên Tổng giám đốc Khu Công nghệ Phần mềm Đại học quốc gia TP.HCM; Mr. Steven Starmans - Giám đốc công ty Kim Delta T&C; Ths. Nguyễn Kim Thanh - Đại diện công ty Kim Delta T&C và Anh Phan Minh Tiến - Giám Đốc công ty Mật dừa nước Ông Sáu. Hội thảo còn vinh dự đón tiếp Thầy Trần Đức Dũng - Phó giám đốc Trung tâm Quản lý nước và biến đổi khí hậu, ĐH Quốc gia TP.HCM, Thầy Dương Trọng Hải - Viện trưởng Viện KH&CN Industry 4.0, Trưởng khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Về phía UEH có sự hiện diện của GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng; TS. Phạm Khánh Nam - Trưởng khoa Kinh tế, và TS. Võ Tất Thắng - Viện trưởng Viện chính sách nông nghiệp và sức khỏe. Cùng toàn thể các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và các cá nhân có quan tâm đến chủ đề Hội thảo.

Toàn cảnh sự kiện

Phát biểu tại chương trình, GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài nhận định việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe và lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam đã có bước phát triển quan trọng, đặt nền móng xây dựng nền y tế thông minh và thiết lập các kỹ thuật nông nghiệp hiện đại với năng lực cạnh tranh cao. Việt Nam cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong hai ngành y tế và nông nghiệp. Thầy kỳ vọng Hội thảo sẽ mang đến góc nhìn sâu sắc hơn, đa chiều hơn về Agritech, Medtech và thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp khởi nghiệp trong hai lĩnh vực này.

GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài phát biểu tại Hội thảo

Chia sẻ mở đầu trong chương trình về chủ đề AgriTech, ThS. Nguyễn Kim Thanh - đại diện của công ty Kim Delta T&C đã trình bày nội dung về "EVFTA và vai trò của công nghệ trong chuỗi giá trị nông sản". Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong chuỗi sản xuất nông nghiệp và thực hiện các dự án quốc tế về nông nghiệp, chị đã giúp khán phòng hiểu rõ hơn bối cảnh thương mai tự do toàn cầu, những khó khăn ngành nông sản Việt Nam mà cụ thể là các vấn đề mà ngành chăn nuôi, ngành trái cây Việt đang đối mặt. Từ đó làm bật vai trò của việc ứng dụng công nghệ để hỗ trợ phát triển ngành.

ThS. Nguyễn Kim Thanh mở ra bức tranh toàn cảnh và nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong chuỗi giá trị nông sản Việt

Tiếp tục là một trong những ứng dụng công nghệ thiết thực trong bối cảnh đất nước đang đối mặt với nhiều thiên tai, thách thức như dịch bệnh Covid, TS. Lê Đặng Trung - Giám đốc Real-Time Analytics RTA Việt Nam, nguyên Tổng giám đốc Khu Công nghệ Phần mềm Đại học quốc gia TP.HCM đã đem đến Hội thảo một chủ đề thú vị khác. Cụ thể, Tiến sĩ bàn đến các giải pháp công nghệ dữ liệu và điện toán đám mây để trợ giúp công tác cứu trợ khẩn cấp (thiên tai, dịch bệnh) và cứu trợ nhân đạo (hoàn cảnh khó khăn trong đời sống hàng ngày).

TS. Lê Đặng Trung - Giám đốc Real-Time Analytics RTA Việt Nam chia sẻ các giải pháp công nghệ cho công tác cứu trợ cộng đồng

Trở lại với câu chuyện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Ông Steven Starman - Giám đốc công ty Kim Delta T&C - chuyên gia với 15 năm kinh nghiệm quản lý dự án tại Châu Á, Châu Âu đã cùng Hội trường thảo luận về vấn đề kế hoạch và giải pháp kinh doanh thực tiễn cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực Nông nghiệp, Thực phẩm. Ông Steven Starman còn đặc biệt tâm huyết mang khái niệm "Kinh tế Tuần hoàn" đến gần hơn với mọi người ở cả khía cạnh kiến thức chuyên môn lẫn thực hành thực tế.

“Mỗi doanh nghiệp cần vạch rõ mục tiêu định hướng kinh doanh trong ngắn hạn và dài hạn để có thể phát triển mô hình kinh doanh tốt hơn trong tương lai.” - Ông Steven Starman - Giám đốc công ty Kim Delta T&C chia sẻ

Truyền cảm hứng cho các “startup” tham gia Hội thảo, Anh Phan Minh Tiến - Giám Đốc công ty Mật dừa nước Ông Sáu đã chia sẻ về mô hình khởi nghiệp ứng dụng Agritech của mình trong thực tiễn. Là công ty tiên phong trong việc tạo ra các dòng sản phẩm mang giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao từ cây dừa nước Cần Giờ, anh Tiến đã thành công giới thiệu sản phẩm địa phương độc đáo đến với nhiều người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Anh Phan Minh Tiến - Giám Đốc công ty Mật dừa nước Ông Sáu và mô hình khởi nghiệp ứng dụng Agritech truyền cảm hứng các cho các startup

Trao đổi trong phần tọa đàm, các khách mời đánh giá rất cao các hội thảo diễn ra trong chương trình TECHFEST Đông Nam Bộ, đặc biệt là Hội thảo chủ đề đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp và sức khỏe. Các đại biểu tham dự cho biết các chia sẻ vô cùng đáng giá, đi vào chiều sâu và bổ ích, nên được chuyển tải thành các bài giảng thực tế cho các bạn trẻ và đối tượng quan tâm lĩnh hội.

 

Diễn giả và đại biểu thảo luận trong chương trình

Nằm trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đông Nam Bộ năm 2020 (TECHFEST Đông Nam Bộ 2020) do UEH tổ chức, Hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp và Sức khỏe” đã mang đến góc nhìn toàn cảnh và tạo diễn đàn trao đổi về những ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam. Đặc biệt các chuyên gia trong Hội thảo còn giải đáp, cho lời khuyên và truyền cảm hứng mạnh mẽ đến các bạn trẻ đã và đang ấp ủ các mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong hai lĩnh vực Nông nghiệp và sức khỏe.

Một số hình ảnh trong chương trình:

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông, Viện Viện chính sách nông nghiệp và sức khỏe 

 

Chia sẻ