Tọa đàm “Giảng dạy và quản lý hướng đến đại học thông minh”

14 tháng 12 năm 2017

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang đang diễn ra trên quy mô toàn cầu, tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống xã hội, kể cả lĩnh vực giáo dục, vì vậy môi trường giáo dục đại học - cái nôi đào tạo nguồn nhân lực phục vụ nền công nghiệp 4.0 – cần có những động thái trong việc xây dựng mô hình giáo dục 4.0. Đứng trước yêu cầu đó, các trường đại học ở nước ta đang có xu hướng phát triển để trở thành trường đại học thông minh theo hướng đổi mới sáng tạo. Mô hình đại học thông minh chính là xu thế của một nền giáo dục mới. Nắm bắt xu thế đó, sáng ngày 13/12/2017, tại Phòng A.103, Cơ sở 59C Nguyễn Đình Chiểu, Công đoàn Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức tọa đàm “Giảng dạy và quản lý hướng đến đại học thông minh”. Đây là hoạt động được tổ chức nhằm phổ biến và trang bị thêm cho đội ngũ giảng viên, viên chức UEH về mô hình đại học thông minh, các hoạt động giảng dạy và quản lý trong mô hình này; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận các giải pháp giảng dạy và quản lý tại UEH hướng đến trường đại học thông minh.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang diễn ra trên quy mô toàn cầu, tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống xã hội, kể cả lĩnh vực giáo dục, vì vậy môi trường giáo dục đại học - cái nôi đào tạo nguồn nhân lực phục vụ nền công nghiệp 4.0 - cần có những động thái trong việc xây dựng mô hình giáo dục 4.0. Đứng trước yêu cầu đó, các trường đại học ở nước ta đang có xu hướng phát triển để trở thành trường đại học thông minh theo hướng đổi mới sáng tạo. Mô hình đại học thông minh chính là xu thế của một nền giáo dục mới. Nắm bắt xu thế đó, sáng ngày 13/12/2017, tại Phòng A.103, Cơ sở 59C Nguyễn Đình Chiểu, Công đoàn Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức tọa đàm “Giảng dạy và quản lý hướng đến đại học thông minh”.  Đây là hoạt động được tổ chức nhằm phổ biến và trang bị thêm cho đội ngũ giảng viên, viên chức UEH về mô hình đại học thông minh, các hoạt động giảng dạy và quản lý trong mô hình này; đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận các giải pháp giảng dạy và quản lý tại UEH hướng đến trường đại học thông minh.

Đến tham dự buổi tọa đàm, về phía khách mời có Bà Huỳnh Đinh Thái Linh - Chuyên gia giáo dục sáng tạo của Microsoft. Về phía lãnh đạo nhà trường, có sự hiện diện của TS. Trần Thế Hoàng - Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huy Nhựt - Phó Hiệu trưởng, ThS. Bùi Quang Việt - Chủ tịch Công đoàn trường; cùng lãnh đạo, viên chức các đơn vị.

Phát biểu mở đầu buổi tọa đàm, ThS. Bùi Quang Việt - Chủ tịch Công đoàn trường nhấn mạnh: “Để xây dựng và phát triển một trường đại học trọng điểm theo hướng đại học thông minh với cốt lõi nền tảng là hệ quản trị 4.0, cần hội đủ 3 yếu tố quan trọng: (1) Kết nối Internet; (2) Ứng dụng công cụ tính toán thông minh như phần cứng và phần mềm hỗ trợ quản trị nhà trường, giảng dạy, quản lý và phục vụ quá trình đào tạo; (3) Có yếu tố con người tham gia trong quá trình vận hành.”

Đến với buổi tọa đàm, Bà Huỳnh Đinh Thái Linh - Chuyên gia giáo dục sáng tạo của Microsoft đã chia sẻ các nội dung liên quan đến mô hình đại học thông minh. Đồng thời, hai tham luận “Đại học thông minh: Cơ hội và thách thức trong việc học tập và giảng dạy” của TS. Phan Thị Vân Thanh - Giảng viên khoa Ngoại ngữ Kinh tế, “Các giải pháp công nghệ hỗ trợ hoạt động giảng dạy và quản lý tại UEH” của ThS. Đặng Thái Thịnh - Phó Trưởng phòng Công nghệ thông tin được đưa ra báo cáo và trao đổi. Buổi tọa đàm nhận được nhiều ý kiến đóng góp, phản biện từ Quý thầy cô tham dự.

Phát biểu định hướng tại buổi tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huy Nhựt - Phó Hiệu trưởng UEH bày tỏ sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Nhà trường với cuộc cách mạng 4.0 và đưa ra những định hướng chiến lược để UEH từng bước hướng đến đại học thông minh. Theo đó, “UEH cần xem xét, đánh giá lại triết lý đào tạo; đẩy mạnh đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin. Các chương trình tiên tiến quốc tế cần thêm những môn học, ngành học mới, cần thiết cho người học, cốt lõi là đào tạo nguồn nhân lực luôn có khả năng thích nghi với cái mới. Kế đến, ngoài cập nhật những chương trình hiện có, chúng ta cần tiếp tục xây dựng những chương trình đào tạo mới và mang tính liên ngành, ví dụ như: Luật Tài chính, Fintech, công nghệ thông tin trong lĩnh vực sức khỏe, công nghệ thông tin trong lĩnh vực ngân hàng.... đòi hỏi các khoa của Trường cần có sự kết nối nhiều hơn. Ngoài ra, cá nhân hóa là xu hướng tất yếu, vì vậy, về lâu dài, các chương trình đào tạo cần mang tính cá nhân hóa, hay nói cách khác, sinh viên có thể tự thiết kế chương trình đào tạo cho riêng mình với sự tư vấn từ các đơn vị đào tạo, hệ thống. Vai trò của giảng viên cũng thay đồi, chúng ta không chỉ là người giảng dạy mà còn là người dẫn dắt, truyền lửa, bằng cách cùng tham gia thực hiện dự án, giải quyết tình huống với sinh viên. Thách thức đặt ra là đội ngũ thầy cô giáo cần có kiến thức thực tế, không chỉ là kiến thức giáo khoa. Loại hình đào tạo trực tuyến cần được ra đời. Chúng ta cần xây dựng các dịch vụ hỗ trợ sinh viên: Cổng thanh toán điện tử, cổng giao dịch dịch vụ công trực tuyến, cổng thông tin việc làm,...”.

Cuộc hành trình ngàn dặm nào cũng bắt đầu từ những bước đi nhỏ đầu tiên. Định hướng trở thành trường đại học thông minh, "Trong năm 2018, dự kiến UEH sẽ có những bước đi cụ thể như: thí điểm văn phòng làm việc thông minh, xây dựng phòng lab thông minh, giảng đường thông minh."

Buổi tọa đàm với nhiều thông tin bổ ích và thú vị, đã giúp quý thầy cô, viên chức tham dự có cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn vế mô hình đại học thông minh với những cơ hội và thách thức, để cùng có nhận thức đúng đắn, cùng đổi mới sáng tạo, cùng chia sẻ, đồng hành, trên hành trình xây dựng UEH - Trường Đại học thông minh.

Một số hình ảnh tại buổi tọa đàm:

ThS. Bùi Quang Việt phát biểu mở đầu buổi tọa đàm

Bà Huỳnh Đinh Thái Linh - Chuyên gia giáo dục sáng tạo của Microsoft chia sẻ các nội dung liên quan đến mô hình đại học thông minh

TS. Phan Thị Vân Thanh - Giảng viên khoa Ngoại ngữ Kinh tế trình bày tham luận:

“Các giải pháp công nghệ hỗ trợ hoạt động giảng dạy và quản lý tại UEH”

ThS. Đặng Thái Thịnh - Phó Trưởng phòng Công nghệ thông tin trình bày tham luận:

“Các giải pháp công nghệ hỗ trợ hoạt động giảng dạy và quản lý tại UEH”

Phát biểu ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm của Quý thầy cô

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huy Nhựt - Phó Hiệu trưởng phát biểu định hướng UEH hướng đến đại học thông minh

Đại diện Công đoàn trường trao hoa cảm ơn Chuyên gia giáo dục sáng tạo của Microsoft

Đại biểu tham dự chụp hình lưu niệm

Tin, Ảnh: Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng, Phòng Công tác chính trị.

Chia sẻ