Tổng kết chương trình “Tuyển chọn dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tham gia Vườn ươm UII đợt 1/2020”

20 tháng 05 năm 2020

Kết thúc năm 2019 với 2 đợt tuyển chọn cùng sự tham gia của gần 20 dự án, Vườn ươm UII tiếp tục thực hiện chương trình “Tuyển chọn dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tham gia UII Incubation Program đợt 1/2020”. Chương trình gồm các vòng Nộp hồ sơ và vòng Phỏng vấn kéo dài từ ngày 25/4 đến ngày 15/5.

 

Dù gặp phải những khó khăn nhất định do diễn ra vào thời điểm đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chương trình vẫn nhận được sự quan tâm từ đông đảo các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong gần 4 tuần, đã có hơn 40 hồ sơ dự án gửi về cho Vườn ươm UII ở đa dạng các lĩnh vực. Các hồ sơ với những ý tưởng độc đáo có nội dung được đầu tư, thể hiện tâm huyết của các bạn trẻ đối với việc giải quyết các vấn đề giáo dục - kinh tế - xã hội. Một điều thú vị của chương trình năm nay chính là sự góp mặt của dự án với founder là những em học sinh từ các trường Trung học phổ thông, dù tuổi còn nhỏ nhưng suy nghĩ và hành động đã thể hiện tinh thần “dám nghĩ lớn, dám ước mơ lớn”. Sau quá trình chọn lọc, 20 hồ sơ dự án có tiềm năng triển khai chương trình ươm tạo đã được lựa chọn tham gia vòng Phỏng vấn

 

Vòng Phỏng vấn diễn ra trong 2 ngày 08 - 09/5/2020 tại phòng V02 - Viện Đổi mới Sáng tạo. Các thành viên dự án trình bày nội dung ý tưởng trước Hội đồng phỏng vấn là thành viên Ban Điều hành Viện, các khách mời là chuyên gia, cố vấn ở các lĩnh vực giáo dục - kinh tế - xã hội. Những phần trình bày đầy nhiệt huyết, chỉn chu đã thể hiện sự nghiêm túc và đầu tư của các founder dành cho dự án của mình. Không những vậy, trong phần trao đổi với Hội đồng phỏng vấn, các bạn luôn giữ một thái độ bình tĩnh, tự tin và hài hước, phá bỏ những căng thẳng thường thấy ở các buổi phỏng vấn. Bên cạnh việc phỏng vấn trực tiếp, Vườn ươm UII cũng đã thực hiện phỏng vấn online thành công đối với một số dự án, nhằm hỗ trợ các bạn giải quyết vấn đề về khoảng cách địa lý. 

 

 

Chị Hải Ninh - Giám đốc Bộ phận Đào tạo - Hợp tác quốc tế tại UII, chia sẻ trong buổi phỏng vấn: “Các dự án thực sự đã tạo ra được một ấn tượng tốt đối với chị cũng như các anh chị trong Hội đồng. Các bạn founder đã đi từ những vấn đề mà người dùng đang gặp phải để phát triển giải pháp và dự án của các bạn. Bên cạnh đó, nhiệt huyết của các bạn giúp chị cảm thấy được truyền cảm hứng nhiều hơn. Nếu các bạn vẫn giữ được tâm huyết thì thành công sẽ sớm đến với các bạn.”

 

 
Cảm nhận về những dự án tham gia phỏng vấn chương trình lần này, anh Minh Long - Giảng viên ĐH Ngân hàng TP.HCM, Founder School of Business and Leadership - cho biết: “Có những dự án mới dừng lại ở mức độ ý tưởng đơn sơ, cần kiểm định ý tưởng và đào tạo thêm vì các bạn còn trẻ. Cũng có những dự án đã định hình kinh doanh và có sản phẩm, phù hợp với những tiêu chí của UII nhằm hỗ trợ tốt nhất cho dự án. Đặc biệt, anh tâm đắc với dự án của các bạn trẻ THPT với mô hình rất bài bản, chứng tỏ sự trưởng thành của những thế hệ sau này. Ngoài ra có những dự án với tâm huyết về xã hội, môi trường, không đơn thuần là dự án kinh doanh, giúp ta tự tin về một thế hệ trẻ không chỉ lo cho bản thân mà còn có ý thức xã hội cao.”

“Sau khi được các anh chị phỏng vấn xong, team mình cảm thấy đã học hỏi thêm được rất nhiều điều để có thể áp dụng và cải thiện cho dự án.” - bạn Nguyễn Bá Lộc, co-founder dự án Book Book - Gia sư nhanh chia sẻ. “Cảm ơn UII đã cho dự án của mình cũng như các dự án khác cơ hội được trình bày, được lan tỏa giá trị dự án đến cộng đồng.”

Kết thúc vòng Phỏng vấn, sau quá trình xem xét và trao đổi, Hội đồng phỏng vấn đã thẩm định và thống nhất tuyển chọn 9/20 dự án sẽ tham gia “Chương trình ươm tạo dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - UII Incubation Program năm 2020”.

Các dự án được tuyển chọn sẽ tham gia Orientation Day vào ngày 22/5/2020 để được giới thiệu về chương trình ươm tạo và giải đáp các thắc mắc liên quan. Vườn ươm UII cũng đã chuẩn bị “Talkshow 1: Câu chuyện nhà sáng lập” vào ngày 29/5/2020 dành riêng cho các dự án tham gia chương trình ươm tạo, do anh Huỳnh Phước Nghĩa - Phó Trưởng khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing, Chuyên gia tư vấn cấp cao  trực tiếp chia sẻ tại cơ sở hoạt động của Viện Đổi mới Sáng tạo.

Bên cạnh đó, Vườn ươm UII sẽ phối hợp cùng Bộ phận Đào tạo - Hợp tác quốc tế UII thường xuyên thực hiện các khóa học, chương trình đào tạo nhằm hỗ trợ các dự án chưa được tuyển chọn cũng như các bạn sinh viên có đam mê và đang ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp, bổ sung thêm về kiến thức khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hoàn thiện mô hình hoạt động của dự án/ý tưởng. Thông tin về chương trình đào tạo và các khóa học bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây.

Khởi nghiệp là một chặng đường dài, UII hi vọng có thể trở thành một trong những nơi đồng hành và hỗ trợ tốt nhất cho niềm đam mê và khát vọng của các dự án.

UII - Where every idea has a story!

🌐 uii.ueh.edu.vn

📧 uii@ueh.edu.vn

🏢 232/6 Võ Thị Sáu, phường 7, quận 3, TP. Hồ Chí Minh

 

Tin, ảnh: Viện Đổi mới sáng tạo.

 
Chia sẻ