UEH nỗ lực dạy học trực tuyến hiệu quả mùa dịch COVID 19

24 tháng 02 năm 2020

Trước diễn biến tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus (nCoV hay Covid-19) tại Việt Nam, để đảm bảo sức khỏe cho sinh viên và giảng viên, từ ngày 17/02 đến hết ngày 29/02/2020, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã chuyển sang hình thức giảng dạy và học tập trực tuyến với nhiều hình thức đa dạng, như: LMS (giảng trực tuyến hay recording), Livestream (Facebook), Classroom (Google), Microsoft Office 365, Blue Green, Skype, Zoom Meeting…

 

Lớp học trực tuyến

Cơ hội áp dụng các phương pháp dạy học trực tuyến hiện đại

Việc chuyển sang hình thức giảng dạy trực tuyến mùa dịch Covid-19 vừa là thách thức, vừa là cơ hội để nhà trường tiên phong áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại trên không gian mạng, mang đến cho SV nhiều trải nghiệm thú vị, đảm bảo chất lượng đào tạo trong hoàn cảnh khó khăn.

Tuần qua, bên cạnh việc tham gia đầy đủ các buổi tập huấn sử dụng phần mềm của nhà trường, các thầy cô UEH đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy mới để mang đến những buổi học trực tuyến sinh động và hiệu quả. Điển hình như phương pháp flipped classroom (Lớp học đảo ngược) - mô hình giáo dục tiên tiến được ứng dụng dựa trên công nghệ eLearning và phương pháp đào tạo hiện đại. Theo đó, bài giảng trở thành bài tập ở nhà mà SV phải chuẩn bị trước khi lên lớp. SV phải chủ động lên hệ thống tìm nguồn tài liệu trực tuyến giảng viên cung cấp để đi tìm lời giải cho vấn đề gặp phải. Toàn bộ thời gian trên lớp sẽ dành cho các hoạt động tư vấn, ứng dụng lý thuyết bài giảng vào giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm dưới sự hướng dẫn của giảng viên. Thay vì thuyết giảng, trong lớp học, giảng viên sẽ đóng vai trò là người điều tiết hỗ trợ, giúp sinh viên giải quyết những điểm khó hiểu trong bài học mới.

Giảng viên ứng dụng các phương pháp giảng dạy mới như flipped classroom trên nền tảng trực tuyến

Trải nghiệm học trực tuyến phong phú của sinh viên

Môi trường trực tuyến là nơi quen thuộc và yêu thích của nhiều bạn sinh viên. Trên nền tảng không gian mạng, các bạn được chủ động hơn trong quá trình tự học, nghiên cứu, làm việc nhóm và tương tác với giảng viên mỗi ngày.

Theo ý kiến của một số sinh viên Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing: “Học online giúp em có thể học ở bất cứ đâu có wifi; tài liệu trực tuyến đa dạng, dễ tiếp cận; đỡ mất thời gian đi lại”; “Học online giúp em phát biểu thoải mái cùng nhiều người một lúc mà không phải “ngại” giơ tay, đứng lên phát biểu như ở lớp. Ngoài ra, em còn có thể ghi hình lại những đoạn quan trọng hay xem lại bài giảng của thầy cô để ôn tập, củng cố kiến thức”. “Chất lượng buổi học rất tốt, các thầy cô chuẩn bị kỹ lưỡng các bài giảng và tạo những câu hỏi thảo luận để chúng em cùng tương tác . Học trên Microsoft Teams có thể phản hồi, sử dụng bằng các icon rất thú vị và linh hoạt trong giờ học."

Sinh viên UEH học trực tuyến

Sinh viên chủ động lên đặt câu hỏi trước giờ học

Không thể phủ nhận bên cạnh mặt tích cực, dạy học trực tuyến vẫn có những hạn chế nhất định. Một số sinh viên cho biết khó khăn ban đầu mà các bạn gặp phải phát sinh từ lỗi kỹ thuật, và quá trình học còn phụ thuộc vào đường truyền internet, hay “Học trực tuyến đòi hỏi tinh thần tự giác của mỗi người, vì có nhiều yếu tố xung quanh tác động đến sự tập trung”,...

Tuy nhiên, những trở ngại này đã và đang được giảm thiểu, đi kèm với những ưu điểm ngày càng rõ nét. Để chuẩn bị cho học phần học online hiệu quả, học viên cần đảm bảo máy tính kết nối Internet, không gian yên tĩnh, nên dùng headphone và tránh mở loa rời. Học viên nên có mặt trước 10-15 phút để điểm danh, không tự ý bấm các nút thực hiện cuộc gọi. Thường xuyên chủ động kiểm tra email, theo dõi các thông báo mới nhất…Quý Thầy cô và các bạn sinh viên gặp khó khăn về mặt kỹ thuật giảng dạy và học tập, có thể liên hệ Phòng Công nghệ thông tin (Điện thoại: 028 382 57263, 0913713238; email: cntt@ueh.edu.vn) để được hỗ trợ.

Dạy học trực tuyến dần trở thành phương pháp sư phạm mang tính thời đại và là lựa chọn tối ưu trong mùa dịch bệnh. UEH luôn chủ động và tiên phong cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học, nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người học. Hy vọng rằng thầy cô cùng các bạn sinh viên sẽ hợp tác hiệu quả, cùng khám phá sự mới mẻ và thú vị qua các hình thức học tập trên không gian trực tuyến.

Tin, ảnh: Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng, các Khoa/Viện đào tạo.

 

Chia sẻ