UEH tham dự hội thảo về giáo dục - đào tạo trong mối liên kết giữa trường đại học với doanh nghiệp

30 tháng 07 năm 2019

Hội thảo về giáo dục - đào tạo trong mối liên kết giữa trường đại học với doanh nghiệp (University - Enterprise learning) diễn ra năm ngày, tại trường Đại học Skoda Auto, CHLB Séc, tài trợ bởi dự án Erasmus+, đã cung cấp những thông tin hữu ích và cơ hội trao đổi giữa các trường đại học đến từ Việt Nam, Trung Quốc và Séc về vấn đề thiết kế chương trình đào tạo, phương pháp và nội dung giảng dạy nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng phù hợp với yêu cầu từ các nhà tuyển dụng trong thị trường lao động.

Hội thảo về giáo dục - đào tạo trong mối liên kết giữa trường đại học với doanh nghiệp (University - Enterprise learning) diễn ra năm ngày, tại trường Đại học Skoda Auto, CHLB Séc, tài trợ bởi dự án Erasmus+, đã cung cấp những thông tin hữu ích và cơ hội trao đổi giữa các trường đại học đến từ Việt Nam, Trung Quốc và Séc về vấn đề thiết kế chương trình đào tạo, phương pháp và nội dung giảng dạy nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng phù hợp với yêu cầu từ các nhà tuyển dụng trong thị trường lao động.

Nội dung chính của hội thảo tập trung vào các vấn đề liên quan đến sự hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp trong việc cung cấp cho sinh viên môi trường học tập tiếp cận với công việc thực tế, trong đó, làm rõ vai trò tham gia của mỗi bên trong quá trình đào tạo cũng như sự hỗ trợ của mỗi bên đối với các hoạt động cụ thể của phía đối tác. Đại học Skoda Auto được thành lập năm 2000 bởi hãng sản xuất ô tô Skoda Auto, nay thuộc tập đoàn Volkswagen, do đó, có kinh nghiệm phong phú về hợp tác với doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu công việc thực tế tại doanh nghiệp. Tại hội thảo, các giảng viên và nhà quản lý của Đại học Skoda Auto đã chia sẻ những kinh nghiệm về việc thiết kế chương trình thực tập, tham quan thực tế tại doanh nghiệp, hợp tác giảng dạy các môn học với những chuyên gia trong lĩnh vực đến từ các doanh nghiệp khác nhau. Phương pháp giảng dạy đang được áp dụng tại trường như thực hiện dự án (sinh viên thực hiện các dự án liên quan đến môn học theo yêu cầu của giảng viên hoặc thực hiện các dự án được đặt hàng bởi các doanh nghiệp) hay phương pháp mô phỏng (sử dụng các chương trình mô phỏng) giúp sinh viên rèn luyện các kỹ năng làm việc, hiểu và ghi nhớ kiến thức cũng như phát triển kinh nghiệm giải quyết vấn đề. Một điểm mới trong chương trình đào tạo của Đại học Skoda Auto nhằm tăng cường khả năng tiếp cận thực tế cho sinh viên chính là chương trình đào tạo kép với tổng thời gian đào tạo là 3,5 năm. Sinh viên trúng tuyển vào chương trình này vừa học tại trường, vừa học thông qua quá trình làm việc và đào tạo thực tế tại doanh nghiệp với tổng thời gian là 18 tháng. Sinh viên được trả lương trong suốt thời gian làm việc tại doanh nghiệp và cam kết làm việc tại doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp tối thiểu là hai năm.

Tại hội thảo, đại diện của Trường Đại học Kinh tế TP.HCM đã trình bày kết quả nghiên cứu được thực hiện từ việc khảo sát 200 doanh nghiệp ở các ngành khác nhau trên địa bàn TP.HCM và 1024 sinh viên năm cuối tại các Khoa thuộc Trường Đại học Kinh tế TP.HCM về những kiến thức và kỹ năng cần thiết đối với sinh viên, từ đó, xác định những khoảng trống trong kiến thức và kỹ năng của sinh viên. Chương trình đào tạo ngành Ngân hàng của Khoa Ngân hàng cũng đã được giới thiệu tại hội thảo với những đặc điểm giúp sinh viên tiếp cận với kiến thức thực tế và phát triển những kỹ năng làm việc như sử dụng case study trong một số môn học, các chương trình tham quan thực tế tại ngân hàng, các buổi trình bày của chuyên gia là những nhà quản lý tại các ngân hàng thương mại, các hoạt động nghiên cứu, hướng nghiệp dành cho sinh viên, chương trình thực tập ba tháng tại ngân hàng và những hoạt động khác. Điểm mới trong chương trình đào tạo của Khoa Ngân hàng đó là việc bổ sung hai học phần Kỹ năng mềm và Khởi nghiệp nhằm tăng cường huấn luyện kỹ năng và khuyến khích tư duy, tinh thần khởi nghiệp của sinh viên.

Kết thúc hội thảo, trên cơ sở kết quả nghiên cứu, tham khảo những thông tin và kinh nghiệm được chia sẻ tại hội thảo bởi các trường tham gia, một số đề xuất cải tiến chương trình đã được đưa ra theo hướng đưa chương trình đào tạo tiếp cận gần gũi hơn với công việc thực tế tại ngân hàng. Một số cải tiến trọng tâm như tăng cường sử dụng case study, đặc biệt là các case study về các NHTM Việt Nam trong bối cảnh kinh tế Việt Nam, được viết bởi các giảng viên của Khoa Ngân hàng, tăng cường cơ hội tiếp cận thực tế của sinh viên với chương trình học kỳ doanh nghiệp để sinh viên có cơ hội làm việc như cộng tác viên của ngân hàng, tăng số lượng các môn học có sự tham gia trao đổi của các chuyên gia đến từ các ngân hàng trong quá trình giảng dạy các môn học, tìm kiếm các dự án nghiên cứu, giải quyết các vấn đề thực tế từ các ngân hàng và khuyến khích sinh viên tham gia, cuối cùng là tìm kiếm những ứng dụng mô phỏng để giảng dạy cho các môn chuyên ngành phù hợp.

Đại diện các trường Đại học từ Séc, Việt Nam và Trung Quốc

Trao đổi và thảo luận giữa các trường

Buổi làm việc của Đại học Kinh tế TP.HCM tại Hội thảo

Phần trình bày và thảo luận của Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh về xây dựng chương trình đào tạo gắn với thực tiễn

Tin, Ảnh: Thành viên dự án Erasmus, Phòng Truyền thông và quan hệ công chúng.

Chia sẻ