“Trong thời đại số, con người hơn máy móc là ở khả năng lãnh đạo, kết nối, tư duy phản biện…”

03 tháng 11 năm 2020

Đó là một trong những chia sẻ của Bà Lê Diệp Kiều Trang - Chủ tịch Harrison.ai, Cựu CEO Facebook Việt Nam tại bàn tròn chia sẻ: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên số. Đây là một nội dung thú vị trong Lễ khai giảng Khóa 46 ĐHCQ, chủ đề “Sẵn sàng là sinh viên UEH trong kỷ nguyên số” diễn ra ngày 02/11/2020 tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH).

Bàn tròn chia sẻ có sự tham gia của Anh Trần Kim Chung - Chủ tịch Tập đoàn C.T Group (Cựu sinh viên UEH); Bà Lê Diệp Kiều Trang - Chủ tịch Harrison.ai, Cựu CEO Facebook Việt Nam; TS. Đinh Tiên Minh - Trưởng bộ môn Marketing - Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing UEH; và Anh Nguyễn Khắc Nguyện - Giám đốc Khối Quản trị Nguồn nhân lực ACB (Cựu sinh viên UEH) - Điều phối tọa đàm.

Bàn tròn chia sẻ: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên số

Ngày đầu tiên đi học, các bạn sinh viên K46  nên học điều gì?

Anh Chung: 33 năm về trước, ở giai đoạn chuyển giao giữa thời bao cấp và nền kinh tế thị trường với nhiều khó khăn, ngày đó, tôi đến SG trong đêm trên chiếc xe chạy bằng than và hành trang là một chiếc rương nhỏ bằng gỗ. Hôm nay, các bạn đến đây bằng gì, tôi không rõ, nhưng có thể chúng ta đang giống nhau một điều, đó chính là khát vọng, mong muốn tiếp cận kho tàng tri thức thế giới và mong muốn được phát triển.

Anh Trần Kim Chung - Chủ tịch Tập đoàn C.T Group chia sẻ

Chị Trang: Chị nghĩ cái quan trọng nhất, các bạn nên học và cái duy nhất mà các bạn mang theo suốt cả đời là cách học, vì cho dù học ở trường nào đi chăng nữa, kiến thức ở trường rất nhỏ bé so với những gì mình cần trong cuộc sống. Nhìn lại quãng thời gian đi học, cái quý nhất mình mang theo là phương pháp học. Lúc nào cần gì, mình biết cách tìm tòi để học nữa.

Thầy Minh: Dù học ngành gì, mỗi sinh viên tại UEH đều cần trang bị: kiến thức, kỹ năng và năng lực học tập suốt đời. Các bạn cần rèn luyện cho mình ngay từ những tháng ngày đầu tiên một thái độ học tập tích cực: tương tác với thầy cô, và học từ những người bạn của mình.

Kỷ nguyên số bắt nguồn từ đâu và tác động thế nào đến Việt Nam chúng ta?

Chị Trang: Nói một cách đơn giản, kỷ nguyên số (digital era) bắt đầu từ lúc ngành công nghệ chip xử lý số liệu mạnh hơn nhiều so với trước, con người bắt đầu xử lý Big Data. Nếu như ngày trước hệ thống máy tính có thể xử lý lượng thông tin tương đối nhỏ thì bây giờ lượng thông tin xử lý tăng lên rất nhiều. Điều đó mở ra một cơ hội là con người bắt đầu sử dụng Bigdata - lượng dữ liệu khổng lồ có thể xử lý trong thời gian rất ngắn. Ví dụ: xe tự vận hành dùng machine vision.

Kỷ nguyên số là kỷ nguyên mà máy xử lý nhanh, chính xác hơn bộ não con người, rất nhiều công việc con người làm trước đây được thay thế bởi trí tuệ nhân tạo. Con người phải định vị lại mình là ai trong kỷ nguyên số này. Xu thế mới còn kết nối giữa con người với con người bằng công nghệ số trong tich tắc.

Chị Lê Diệp Kiều Trang - Chủ tịch Harrison.ai, Cựu CEO Facebook Việt Nam chia sẻ

Trong thời đại kỷ nguyên số, sinh viên đối mặt với các thách thức nào?

Anh Chung: Các bạn đang chứng kiến sự thay đổi vũ bão của khoa học kỹ thuật, các bạn cũng đang chứng kiến sự thay đổi hết sức vĩ đại của trí tuệ nhân tạo, learning machine vài giờ học tập có thể đánh bại kiện tướng cờ vua thế giới. AI tiến xa hơn vào những lĩnh vực con người vốn độc quyền, như cảm xúc con người, những dàn nhạc giao hưởng chơi bởi AI cũng làm mọi người nhầm rằng dàn nhạc được chơi bởi những nhạc sĩ nổi tiếng. AI tiến xa và nhanh hơn vào mọi lĩnh vực cuộc sống, làm tăng gia tốc khoa học công nghệ.

Các bạn cũng chứng kiến sự kết nối vạn vật giữa máy móc với máy móc, máy móc có thể chỉ huy lẫn nhau, những phương tiện giao thông không người lái. Thế hệ của các bạn sẽ không còn đi bằng xe đạp mà sẽ đi bằng phương tiện bay cá nhân, sự thay đổi về công nghệ tế bào, gen, tạo ra chủng người mới, bí mật vũ trụ: lỗ đen...

 Tất cả là cơ hội và cũng là thách thức vì đối thủ không chỉ là bạn bè đến từ nhiều nơi, vùng miền, đất nước khác mà còn các sản phẩm công nghệ, ngưới máy, AI với khả năng siêu việt hơn nhiều lần. Vậy các bạn đã chuẩn bị gì để tiến vào kỷ nguyên này?

Chị Trang: Mình thấy đầu tiên các bạn nên tập trung nắm vững các môn về số. Mình rất ngạc nhiên khi tuyển dụng nhiều năm qua, các bạn sinh viên Việt Nam rất giỏi về toán ở trung học, nhưng khi tham gia cấp bậc đại học và khi ra ngoài thị trường lao động, các bạn Việt Nam lại khá yếu thế trong các môn về toán đặc biệt là các bạn khối ngành Kinh tế. Các bạn học Kinh tế mà không vững về số thì sẽ không theo kịp trong kỷ nguyên này. Đặc biệt là khả năng sử dụng phần mềm xử lý dữ liệu lớn, quản lý database, khả năng phán đoán được những xu hướng về số và đặt câu hỏi về các hiện tượng đang xảy ra và dùng số để chứng minh nó.

Cái thứ hai vô cùng quan trọng trong kỷ nguyên này là tư duy phản biện. Câu hỏi không nằm ở chỗ các bạn tưởng tượng về thế giới tương lai như thế nào mà các bạn nghĩ mình sẽ sử dụng công nghệ như thế nào. Trong thời đại số, con người hơn máy móc là ở khả năng lãnh đạo, kết nối, khả năng lay động tình cảm của con người và tư duy phản biện. Tóm lại, trong thời gian học đại học, các bạn sinh viên cần chú tâm đến các môn về số (tư duy logic, khả năng xử lý dữ liệu và phán đoán), tư duy phản biện và khả năng lãnh đạo, kết nối về mặt tình cảm…

UEH đã chuẩn bị gì cho các bạn sinh viên trong kỷ nguyên số?

Thầy Minh: Về phương thức học, khi các bạn sinh viên vào trường cách học thay đổi nhiều so với trước kia có thể gọi là chuyển đổi số. Nhà trường đã ứng dụng rất nhiều về công nghệ thông tin, ứng dụng học trực tuyến LMS. Trong thời Covid cũng đã có nhiều chức năng để học từ xa và triển khai học online thông qua google, thông qua Microsoft team, google meet, trang bị rất nhiều trang thiết bị công nghệ trong lớp.

Về kiến thức: Mỗi sinh viên đều được trang bị kiến thức ngành và chuyên ngành với các ngành theo xu hướng chuyển đổi số. Ví dụ, ngành Marketing, sinh viên được học Digital Marketing, ứng dụng CNTT, AI xử lý dữ liệu lớn môn học về Digital Marketing. Kết nối với các doanh nghiệp để rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết - thực tiễn.

Năng lực học tập: Năng lực học tập của các bạn thể hiện được mình là công dân toàn cầu, có thể sử dụng các thiết bị số. Chí ít là có kiến thức về tin học nói chung, trường cũng đưa tin học vào chuẩn đầu ra với bằng IC3 và kiến thức internet...

TS. Đinh Tiên Minh - Trưởng bộ môn Marketing - Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing UEH chia sẻ

Sinh viên K46: Theo em, sinh viên khối ngành kỹ thuật, IT có lợi thế hơn trong kỷ nguyên này so với sinh viên học kinh doanh. Theo các anh chị, những người học kinh doanh cần trang bị thêm các kiến thức gì để có thể cạnh tranh với các bạn khối ngành kỹ thuật, IT?

Sinh viên đặt câu hỏi cho khách mời

Chị Trang: Trong một ngành hoặc lĩnh vực mới sẽ không bao gồm một ngành hoặc khối ngành nào. Thị trường công nghệ rất rộng không chỉ có kỹ sư, mà còn có những người làm sản phẩm, thương mại hóa hay các vị trí tài chính, kế toán. Nhìn thế giới công nghệ chỉ toàn kỹ sư là góc nhìn chưa hoàn toàn chính xác. Việc quan trọng nhất khi tham gia vào thế giới công nghệ khi các bạn không phải là kỹ sư, theo mình nghĩ, quan trọng nhất là không sợ hãi. Trong một ngành công nghiệp thường xuyên thay đổi, điều quan trọng là không tự giới hạn mình, ham học hỏi, giữ cho mình lòng can đảm và khiêm tốn để biết thêm nhiều điều mình chưa biết.

Sinh viên K46: Em là người kinh doanh và hướng nội, trong thời đại hội nhập 4.0, thế giới số đang phát triển như hiện nay, đôi khi em cảm thấy khá áp lực khi tiếp cận lượng lớn và dồn dập thông tin: các trang, nhóm trên facebook. Trước vấn đề đó, tụi em cần có phương pháp trang bị kỹ năng như thế nào?

Sinh viên đặt câu hỏi cho khách mời

Anh Chung: Việc đầu tiên là xây dựng chiến lược học tập đúng đắn, nên dành thời gian để xây dựng chiến lược học theo năm hoặc suốt 04 năm. Các bạn cần xác định mục tiêu để không sa đà vào những thông tin không quan trọng. Trong kỷ nguyên số, mỗi thầy cũng là 1 trường đại học trong trường đại học lớn, mỗi sinh viên 1 trường trong trường lớn, các bạn tự thiết kế giáo trình cho chính mình. Để các bạn có thể đến được đích mình mong muốn, các bạn cần nhờ sự tư vấn bởi người đi trước hoặc bạn bè. Các bạn cần xác định triết lý: Không chỉ là chủ nhân tương lai đất nước mà định hình tương lai đất nước. Các bạn phải dám nghĩ xa, dám làm sâu.

Thầy Minh: Trong rừng thông tin hiện nay, các bạn cần có kỹ năng đọc tin tức…

Chuẩn mực hay hình mẫu nào cho sinh viên thời đại số?

Thầy Minh: Không có hình mẫu chung nào cho tất cả các bạn, nhưng Thầy nghĩ đặc điểm chung trong kỷ nguyên số là kiến thức về công nghệ thông tin. Tất cả các doanh nghiệp không ứng dụng về công nghệ thông tin thì có thể đang đi lùi. Dù trong ngành nghề gì, tất cả chúng ta đều không thể bỏ qua kiến thức về công nghệ thông tin vì đó là xu hướng thế giới.

Nhắn nhủ các anh chị dành cho các bạn sinh viên K46 - UEH?

Chị Trang: Để vừa học giỏi, vừa chơi giỏi, để làm được nhiều thứ, các bạn cần rất tập trung khi làm một chuyện gì đó. Chúc các bạn sinh viên tận hưởng hành trình phong phú, làm được nhiều việc, tận hưởng thời gian tuổi trẻ hết mình học hành, vui chơi, khám phá thế giới, trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình trong những năm tháng đại học.

Anh Chung: Mong các bạn sinh viên không chỉ học mà còn hành, hết sức kỷ luật cá nhân để thành công.

Thầy Minh: Kỹ năng nếu không thực hành sẽ dần thui chột, thực hành từ điều nhỏ nhất, sắp đặt thời gian và kiên trì với những gì mình sắp đặt.

Anh Nguyện: Là sinh viên trong thời đại số, thời đại máy móc hiện đại, các bạn đừng cố gắng trở thành máy móc, hãy là con người thực sự, biết vui, biết chơi, biết khỏe. Quan trọng là chọn được giá trị của mình để học và phối hợp tốt với bạn bè, đồng nghiệp và máy móc. Quan trọng là đích đến, nhưng hay hơn nó là quá trình. Hãy tận hưởng quãng đời sinh viên 04 năm để sau khi ra trường các bạn có thể kể về hành trình này đầy cảm hứng và tự hào.

Ông Nguyễn Khắc Nguyện - Giám đốc Khối Quản trị Nguồn nhân lực ACB điều phối tọa đàm

Ngoài ra, tại buổi lễ khai giảng, các bạn sinh viên còn được nghe những chia sẻ đắt giá từ anh chị Cựu sinh viên về giá trị trong mỗi người bền vững với thời gian dù trong thời đại nào, kỷ nguyên nào, như “Đối với tôi thì ở kỷ nguyên nào cũng vậy, số hay là không số, 4.0 hay là 0.4 thì những giá trị thuộc về cốt lõi của một con người, của một con người trẻ đối với tôi: Thứ nhất, đó là sự cởi mở, cởi mở học hỏi những điều mới, học hỏi những điều mới lại mỗi ngày, từ những người khác nhau. Thứ 2, phải có sự bền bỉ nỗ lực mỗi ngày để đạt được những kết quả tốt nhất có thể.”, Chị Huỳnh Thị Xuân Liên - Thành viên HĐQT Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) (Cựu sinh viên UEH khóa 21) chia sẻ.

Video clip “Lời nhắn gửi thế hệ tương lai”

Bàn tròn tọa đàm và những chia sẻ của anh chị Cựu sinh viên UEH đã khơi dậy niềm cảm hứng, động lực mạnh mẽ để sinh viên UEH chủ động tự học, đam mê tìm tòi khám phá, vươn lên nắm bắt công nghệ số, là công dân toàn cầu tương lai.

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông.

 

Chia sẻ