Phân hiệu UEH tại tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Khoa Ngân hàng và Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (JABES) tổ chức Hội thảo khoa học “Nghiên cứu định lượng trong lĩnh vực Kinh tế - Tài chính - Ngân hàng”

20 tháng 04 năm 2021

Sáng ngày 17/4/2021, Phân hiệu Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long phối hợp cùng Khoa Ngân hàng - Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh và Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á - JABES tổ chức hội thảo với chủ đề “Nghiên cứu định lượng trong lĩnh vực kinh Tế - Tài chính - Ngân hàng - Quantitative Research in Economics, Finance and Banking - QREFB”.

Mục tiêu của Hội thảo QREFB là tạo ra một diễn đàn trao đổi học thuật giữa các nhà nghiên cứu về các phương pháp nghiên cứu định lượng được ứng dụng trong các  nghiên cứu khoa học ở lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng. Hội thảo lần này đã tập trung vào các vấn đề liên quan đến các ứng dụng của các công cụ và các phương pháp nghiên cứu định lượng mới, kinh nghiệm trong trình bày và công bố quốc tế.

Tham dự Hội thảo có TS. Phan Chung Thuỷ - Phó Trưởng Khoa Ngân hàng UEH, ThS. Huỳnh Lưu Đức Toàn - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á – JABES, ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu - Phó Giám Đốc Thường trực Phân hiệu UEH tại tỉnh Vĩnh Long; Quý đại biểu các trường Đại học, Cao đẳng trong và ngoài tỉnh; Quý Thầy, Cô giáo giảng viên Phân hiệu Vĩnh Long cùng các nghiên cứu sinh và học viên Cao học, sinh viên đại học đến tham dự.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu - Phó Giám Đốc Thường trực Phân hiệu Trường Đại học Kinh tế TP.HCM tại tỉnh Vĩnh Long chia sẻ:“Đối với một trường đại học, hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học là hai nhiệm vụ cơ bản có mối quan hệ hữu cơ với nhau. Thực tế cho thấy, tổ chức tốt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học không chỉ có ý nghĩa nâng cao tiềm lực, uy tín khoa học của Nhà trường, mà còn trực tiếp góp phần bồi dưỡng đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Hội thảo là diễn đàn trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm của các diễn giả đã có nhiều kinh nghiệm và nhiều công trình công bố trong nước và quốc tế, hội thảo tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến việc việc sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng mới, hình thành ý tưởng nghiên cứu và thiết kế khung nghiên cứu, tìm tài liệu tham khảo về lĩnh vực nghiên cứu,.... Đồng thời Hội thảo cũng là cơ hội để kết nối chặt chẽ giữa các các nhà khoa học, các chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng với các giảng viên trong thời gian tới”.

ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu - Phó Giám Đốc thường trực Phân hiệu UEH tại tỉnh Vĩnh Long phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Tại buổi hội thảo, các diễn giả đã trình bày tham luận chia sẻ các nội dung về: Giới thiệu về Machine Learning và ứng dụng trong nghiên cứu; Sử dụng phần mềm Endnote, Stata; Minh họa thực tế một bài báo sử dụng Panel Data; Cách thiết kế nghiên cứu và ví dụ một bài báo đã được công bố; Các công cụ hữu hiệu mới cho việc sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng trong nghiên cứu khoa học; Các phương pháp nghiên cứu định lượng phổ biến trong công bố quốc tế; Cách thức viết và công bố kết quả nghiên cứu theo chuẩn quốc tế; và chia sẻ gợi ý về những hướng nghiên cứu trong tài chính ngân hàng,....

TS. Nguyễn Hữu Huân - Trưởng Bộ môn Thị trường tài chính - Khoa Ngân hàng - Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh trình bày tham luận Thiết kế nghiên cứu định lượng”.

ThS. Nguyễn Trung Thông - Phó trưởng bộ môn Ngân hàng quốc tế - Khoa Ngân hàng - Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh

trình bày tham luận “Ứng dụng định lượng stata và trích dẫn Endnote trong công bố quốc tế”.

TS. Ngô Minh Vũ - Giảng viên Khoa Ngân hàng - Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh trình bày tham luận

Kỹ thuật học máy và ứng dụng kỹ thuật học máy vào nghiên cứu học thuật”.

 

TS. Huỳnh Lưu Đức Toàn - Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á - JABES trình bày tham luận

COVID-19 và những gợi ý hướng nghiên cứu trong Tài chính Ngân hàng và chia sẻ về Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á – JABES.

  Đại biểu tham dự cũng đã trao đổi và thảo luận về việc sử dụng các phương pháp nghiên cứu định lượng trong các nghiên cứu thực nghiệm cho dữ liệu chuỗi thời gian, bảng và dữ liệu chéo của lĩnh vực kinh tế, tài chính và ngân hàng; Phương pháp xử lý đối với dữ liệu lớn (big data) bằng công cụ học máy (Machine Learning - ML); Những sai lầm thường gặp trong công bố quốc tế; Quy trình công bố quốc tế; Những câu hỏi thường gặp khi nộp bài cho các tạp chí uy tín quốc tế,…..

 

TS. Phan Chung Thuỷ - Phó trưởng Khoa Ngân hàng - Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh gợi ý thảo luận

Các giảng viên, sinh  viên tham gia thảo luận

ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu - Phó Giám Đốc Thường trực Phân hiệu Vĩnh Long trao hoa cảm ơn TS. Phan Chung Thuỷ - Phó trưởng Khoa Ngân hàng UEH và  TS. Huỳnh Lưu Đức Toàn - Phó Tổng Biên tập phụ trách tạp chí JABES đã hỗ trợ tổ chức thành công Hội thảo

 

Một số hình ảnh tại Hội thảo

Đại biểu chụp hình lưu niệm

Tin và ảnh: Khoa Tài chính - Ngân hàng và Văn Phòng (PHVL)

Chia sẻ