Chung tay đào tạo để sinh viên bắt kịp tốc độ phát triển của công nghệ

19 tháng 04 năm 2024

[Phụ nữ Online] Nhận định khoa học, công nghệ phát triển với cấp số nhân, nhiều chuyên gia cho rằng cần phải có sự chung tay của doanh nghiệp vào đào tạo sinh viên.

Sáng 17/4, tại Lễ kỷ niệm 5 năm hoạt động của Viện Đổi mới sáng tạo, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), TS. Christoppher Han - Giám đốc Chiến lược Đổi mới sáng tạo UEH đã trình chiều một video. Trong đó là hình ảnh chân thực một người phụ nữ đang đi bộ dọc con phố ở Tokyo (Nhật Bản). Ông khiến mọi người trong khán phòng trầm trồ khi cho biết video này được tạo bởi AI (trí tuệ nhân tạo).

“Hình ảnh trong video còn sống động và đẹp hơn cả video do chúng ta quay. Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là tốc độ đổi mới đáng kinh ngạc. Tốc độ tiến bộ công nghệ ngày càng nhanh hơn, tăng trưởng theo cấp số nhân”, TS. Christoppher Han nói. Dưới sự phát triển này, ông cho rằng các doanh nghiệp, trường học, cơ sở đào tạo… buộc phải lựa chọn “đổi mới sáng tạo hay là chết”.

Sinh viên tham gia cuộc thi BizTech Hackathon

Cũng nằm trong vòng xoáy phát triển này, TS. Christoppher Han cho biết, Viện Đổi mới sáng tạo UEH không chỉ triển khai các hoạt động nghiên cứu, đào tạo cho sinh viên mà còn phát triển mô hình học tập suốt đời cho người đi làm, vận hành các chương trình ươm tạo và đào tạo những sinh viên tài năng - những người sau đó sẽ làm việc cả trong khu vực công và tư.

Tuy nhiên, ông cho rằng để tạo dựng lứa nhân sự tương lai thành công, bắt kịp được tốc độ phát triển của nhân loại cần có sự chung tay của cả khu vực tư nhân, công, các nhà đầu tư và các công ty khởi nghiệp trong việc đào tạo nhân lực, cung ứng cơ hội khởi nghiệp và việc làm cho sinh viên - nguồn nhân lực chủ chốt của tương lai.

Chia sẻ, tại sự kiện, GS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo UEH cho biết, chỉ số PII (chỉ số đổi mới sáng tạo địa phương) là một trong những thang đo hữu hiệu cho thấy tốc độ phát triển của các địa phương. Để thấy tầm quan trọng của khoa học công nghệ, bà cho biết nhữn địa phương nào có chỉ số PII cao đồng nghĩa với những khu vực đó có sự phát triển vượt bậc khi ứng dụng đổi mới, sáng tạo. Bà dẫn chứng, năm 2023, Hà Nội là địa phương có chỉ số PII cao nhất, tiếp đó là TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Nói về nỗ lực đưa khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo vào đào tạo và ứng dụng, GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng UEH cho biết, Viện Đổi mới Sáng tạo UEH là trung tâm khoa học công nghệ của đại học về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Viện thực hiện các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và kết nối mạng lưới nhà đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức; tư vấn, hợp tác các dịch vụ khoa học công nghệ góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển giao các nghiên cứu vào thực tiễn.

Trong 5 năm hoạt động, Viện thành lập hai chương trình đào tạo theo nhu cầu thị trường và xu hướng quốc tế là: công nghệ và đổi mới sáng tạo, Fintech. Ngoài ra, vườn ươm khởi nghiệp Viện Đổi mới sáng tạo UEH cũng đóng góp vào sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia. Chương trình ươm tạo của đơn vị này đã có hơn 120 dự án phát triển thành công với tổng giá trị kêu gọi đầu tư vòng trước hạt giống (pre-seed) trong 3 năm trở lại đây đạt hơn 520.000 USD

Đặc biệt, với cầu nối này, sinh viên của đại học đã tham gia vào hơn 30 đề tài nghiên cứu khoa học, đóng góp hơn 10 dự án nghiên cứu quốc tế… Đây sẽ là bước đệm để sinh viên vững vàng hơn khi hòa vào môi trường việc làm đang phát triển như vũ bão dưới tác động của khoa học, công nghệ.

Nguồn: Phụ nữ Online

Chia sẻ