Lễ kỷ niệm 5 năm hoạt động Viện Đổi mới Sáng tạo UEH: Lighting the path of innovation

17 tháng 04 năm 2024

Ngày 17/04/2024, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 5 năm hoạt động Viện Đổi mới sáng tạo UEH: Lighting the path of innovation”. Đây là sự kiện ghi dấu hành trình đồng hành cùng chiến lược quốc gia về xây dựng quốc gia khởi nghiệp và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Đại học trọng điểm quốc gia.

Viện Đổi mới Sáng tạo UEH (UII) được thành lập vào ngày 17/04/2019 trên cơ sở hợp tác giữa Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Quản lý Singapore dưới sự hỗ trợ của Quỹ đầu tư VinaCapital và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân của Chính Phủ. Trải qua 05 năm hình thành, xây dựng và phát triển, Viện Đổi mới sáng tạo UEH đã khẳng định được vị thế và trở thành trung tâm khoa học công nghệ của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh về Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; thực hiện các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và kết nối mạng lưới nhà đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức; tư vấn, hợp tác các dịch vụ khoa học công nghệ góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển giao các nghiên cứu vào thực tiễn.

Tham dự sự kiện, về phía khách mời, có sự hiện diện của Ông Lê Thanh Minh - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh; TS. Nguyễn Việt Long - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương, Ứng viên Hội đồng lý luận trung ương; TS. Lại Thế Thông - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai; TS. Ngô Anh Tín - Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ TP. Cần Thơ; ThS. Nguyễn Thành Duy - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng; ThS. Nguyễn Hoài Trung - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Tỉnh Bình Thuận; ThS. Nguyễn Thanh Phong - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Tỉnh Vĩnh Long; TS. Nguyễn Huỳnh Phước - Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Hậu Giang và TS. Nguyễn Thị Kiều - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học và công nghệ Hậu Giang.

Về phía UEH, có sự tham dự của GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng Đại học; GS.TS. Sử Đình Thành - Giám đốc Đại học; GS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Phó Giám đốc Đại học; PGS.TS. Bùi Quang Hùng - Phó Giám đốc Đại học; TS. Đinh Công Khải - Phó Giám đốc Đại học; PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chiến lược và chính sách UEH, Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo UEH; cùng Quý Thầy Cô là Ban Giám hiệu các trường thành viên và lãnh đạo các phòng ban, Phân hiệu Vĩnh Long trực thuộc UEH.

Toàn cảnh sự kiện

Phát biểu khai mạc sự kiện, GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng Đại học chia sẻ: “Viện Đổi mới sáng tạo đã đóng góp rất lớn trong việc kết nối UEH với các trường đại học, các tổ chức, các nhà khoa học trong nước và quốc tế để hình thành mạng lưới về đổi mới sáng tạo; tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu UEH; từ đó góp phần tăng cường danh tiếng UEH; cũng như đóng góp vào việc gia tăng thứ hạng UEH trong các Bảng xếp hạng uy tín trong nước, khu vực và trên thế giới. Nhân dịp kỷ niệm 05 năm ngày thành lập Viện đổi mới sáng tạo, tôi tin tưởng rằng, với những nỗ lực và thành quả có được trong 05 năm qua, cùng với sự quyết tâm của tập thể Viện Đổi mới sáng tạo, Viện sẽ hoàn thành được các mục tiêu đặt ra trong giai đoạn sắp tới và sẽ tiếp tục lan tỏa, tăng cường mở rộng tham gia sâu hơn vào mạng lưới đổi mới sáng tạo quốc gia, trong khu vực và trên thế giới”.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng Đại học chia sẻ

Hành trình 5 năm của UII gắn liền với nhiều nỗ lực và những thành tựu đáng tự hào trong hoạt động khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo: Top 3 tổ chức đóng góp cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại TP.HCM; Giải thưởng I-Star 2021; Top 10 tổ chức ươm tạo tốt nhất Châu Á – Asia... Đây là thành quả có được từ chính sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng Ủy và Ban lãnh đạo UEH, sự quyết tâm, nỗ lực và cống hiến của tập thể UII cùng sự kết nối, đồng hành và hợp tác chặt chẽ với các Sở Ban ngành của TP. HCM, các địa phương Khu vực Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long; các đối tác quốc tế uy tín: Đại học SMU (Singapore), Đại học Leipzig (Đức)...

Trong bức tranh lớn của hoạt động đổi mới sáng tạo tại UEH, những con số không chỉ đơn thuần phản ánh quy mô mà còn thể hiện động lực và tiềm năng to lớn. Với cộng đồng khởi nghiệp đông đảo, sôi động hơn 6000 người, và hơn 300 sự kiện hỗ trợ cộng đồng, UEH đã và đang là nơi ươm mầm cho nhiều hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo vươn tầm quốc tế. Chương trình ươm tạo của Viện đã có hơn 120 dự án phát triển thành công, tổng giá trị kêu gọi đầu tư vòng trước hạt giống (pre-seed) trong 3 năm trở lại đây đạt hơn 520.000 USD. Mạng lưới đối tác gồm hơn 50 tổ chức trong nước và 20 tổ chức quốc tế, cùng với việc công bố trên 40 bài báo quốc tế và hơn 30 bài báo khoa học, đã khẳng định UEH là một trung tâm của nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Sinh viên của UEH không chỉ tham gia vào hơn 30 đề tài nghiên cứu khoa học mà còn đóng góp vào hơn 10 dự án nghiên cứu quốc tế. Những thành tựu này cũng được ghi nhận qua các giải thưởng danh giá: UEH tự hào nằm trong Top 3 tổ chức đóng góp cho hệ sinh thái Khởi nghiệp ĐMST tại TP.HCM, nhận Giải thưởng I-Star 2021 và được vinh danh là một trong Top 10 tổ chức ươm tạo tốt nhất Châu Á bởi Asia 10x10 Launchpad 2022.

Video kỷ niệm 5 năm thành lập UII

TS. Christopher Han - Tiến sĩ Đại học Stanford, Giám đốc Chiến lược Đổi mới sáng tạo UEH đã chia sẻ các định hướng kết nối các nguồn lực từ các trường đại học với nhu cầu của cộng đồng địa phương để thúc đẩy năng lực đổi mới sáng tạo, cách thức thúc đẩy và cách khai thác tiềm năng đổi mới sáng tạo tại các địa phương tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.

TS. Christopher Han - Tiến sĩ Đại học Stanford, Giám đốc Chiến lược Đổi mới sáng tạo UEH phát biểu

Tại buổi lễ, PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Chủ tịch Hội đồng tư vấn chiến lược và chính sách, Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo UEH đã có phần chia sẻ về “Chỉ số đổi mới sáng tạo địa phương (PII) và định vị năng lực đổi mới sáng tạo”. Chỉ số PII khuyến khích các địa phương tập trung vào việc thúc đẩy đổi mới và sáng tạo thông qua việc cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như các dự án nghiên cứu và phát triển. Từ đó, gợi ý những kế hoạch hành động cụ thể nhằm định hướng phát triển từng khu vực.

PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Chủ tịch Hội đồng tư vấn chiến lược và chính sách, Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo UEH chia sẻ

Trong bối cảnh khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đang được xem là động lực tăng trưởng kinh tế quốc gia, việc kết nối các nguồn lực từ các trường đại học với nhu cầu của cộng đồng địa phương để thúc đẩy năng lực đổi mới sáng tạo là hết sức cấp thiết. Với triết lý hành động “Think Forward. Move Forward. Pay Forward”, UEH cam kết trong hành trình 5 năm tới đây sẽ đồng hành và cùng kiến tạo các giá trị cho xã hội đóng góp cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, đặc biệt là khu vực Đông Nam bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động hành trình 5 năm tiếp theo “Think forward. Move Forward. Pay Forward”

Toàn thể đại biểu chụp hình lưu niệm

Một số hình ảnh khác của Lễ kỷ niệm:

Tin, ảnh: Viện Đổi mới sáng tạo, Phòng Marketing – Truyền thông

Cơ quan báo chí đưa tin:

  1. Kinh doanh đời sống: Lễ kỷ niệm 5 năm hoạt động Viện Đổi mới sáng tạo UEH - Hành trình tiên phong xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo
  2. Báo Nhân Dân: Viện Đổi mới sáng tạo hướng đến trở thành trung tâm nghiên cứu tầm khu vực
  3. Sài Gòn Đầu tư tài chính: Kỷ niệm 5 năm hoạt động Viện Đổi mới sáng tạo
  4. Viet Nam News: University of Economics HCM City promotes innovation, start-up incubators
  5. Thông tấn xã Việt Nam: Viện Đổi mới sáng tạo UEH thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển giao các nghiên cứu vào thực tiễn
  6. Báo Pháp luật: Tiến sĩ ĐH Stanford: ‘Chúng ta phải đổi mới sáng tạo hoặc là chết’
  7. Báo Phụ nữ TP.HCM: Chung tay đào tạo để sinh viên bắt kịp tốc độ phát triển của công nghệ
  8. Báo mới: Viện Đổi mới sáng tạo UEH thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển giao các nghiên cứu vào thực tiễn
  9. Báo mới: Kỷ niệm 5 năm hoạt động Viện Đổi mới sáng tạo
  10. Trang tin Đảng ủy TP.HCM: Viện Đổi mới sáng tạo Đại học Kinh tế TPHCM khẳng định vị thế về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
  11. Diễn đàn doanh nghiệp: Chương trình UII Incubation Program: Chắp cánh cho các dự án khởi nghiệp đột phá
  12. Báo Giáo dục và Thời đại: Viện Đổi mới sáng tạo UEH kỷ niệm 5 năm hoạt động
Chia sẻ