Chi hội Tin học Phân hiệu Vĩnh Long triển khai ứng dụng hỗ nghiên cứu và học tập cho sinh viên UEH-Phân hiệu Vĩnh Long năm 2024

28 tháng 09 năm 2024

Nhằm mục đích cung cấp kiến thức và kỹ năng về tin học, trí tuệ nhân tạo, cũng như những công cụ hữu ích trong việc hỗ trợ nghiên cứu và học tập cho sinh viên Phân hiệu Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long (Phân hiệu Vĩnh Long). Ngày 25-09-2024, Chi hội Tin học Phân hiệu Vĩnh Long phối hợp với Đoàn Thanh niên Phân hiệu triển khai các ứng dụng công nghệ đến 140 sinh viên các khóa lớp đại học chính quy đang học tại Phân hiệu.

Nhằm mục đích cung cấp kiến thức và kỹ năng về tin học, trí tuệ nhân tạo, cũng như những công cụ hữu ích trong việc hỗ trợ nghiên cứu và học tập cho sinh viên Phân hiệu Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long (Phân hiệu Vĩnh Long). Ngày 25-09-2024, Chi hội Tin học Phân hiệu Vĩnh Long phối hợp với Đoàn Thanh niên Phân hiệu triển khai các ứng dụng công nghệ đến 140 sinh viên các khóa lớp đại học chính quy đang học tại Phân hiệu.

Đến dự và phát biểu khai mạc buổi triển khai ứng dụng, Ths Nguyễn Đức Vinh, Phó giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long đã có một số định hướng cho các bạn sinh viên trong học tập và nghiên cứu, tiếp thu và trao đổi để sử dụng hiệu quả các nội dung được triển khai.

 

Đại biểu tham dự buổi triển khai ứng dụng chụp ảnh lưu niệm

Các công cụ được chọn triển khai trong đợt này gồm:

TT

Tên phần mềm

Chức năng chính

Khả năng hỗ trợ

Ghi chú

1

Power Query (Excel)

Kết nối, chuyển đổi và kết hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau (tệp Excel, cơ sở dữ liệu SQL, tệp văn bản,...).

Hỗ trợ tự động tổng hợp và cập nhật dữ liệu tại một Sheet duy nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động phân tích dữ liệu           

Hỗ trợ phiên bản Office từ 2016 trở lên

2

LaTeX with Overleaf

Hệ thống soạn thảo tài liệu khoa học mạnh mẽ, đặc biệt phổ biến trong lĩnh vực học thuật, kỹ thuật, và toán học. Soạn thảo và trình bày các công thức toán học phức tạp, định dạng bài báo, luận văn, sách, tài liệu khoa học nào với tính chính xác cao về hình thức.

Overleaf giúp làm việc trực tuyến, cho phép nhiều người cùng chỉnh sửa một tài liệu đồng thời, có các công cụ hỗ trợ mạnh mẽ để tạo biểu đồ, sơ đồ, và tích hợp các gói LaTeX khác nhau.

Miễn phí, cộng tác trực tuyến, thân thiện và được sử dụng rộng rãi.

3

Trích dẫn với Mendeley

Mendeley là một công cụ tìm kiếm, lưu trữ, quản lý tài liệu và trích dẫn, giúp tổ chức các tài liệu nghiên cứu, tài liệu tham khảo, và trích dẫn từ các nguồn khác nhau.

Tích hợp với các trình soạn thảo văn bản, quản lý tài liệu và trích dẫn theo nhiều chuẩn khác nhau.

Nền tảng trực tuyến đồng bộ với phần mềm cài đặt, tích hợp tốt với Microsoft Word.

4

Trích dẫn với Zotero

Công cụ mã nguồn mở để quản lý tài liệu nghiên cứu, trích dẫn và tài liệu tham khảo, rất linh hoạt và dễ sử dụng cho việc lưu trữ và sắp xếp các nguồn tài liệu.

Xuât các trích dẫn theo nhiều định dạng chuẩn, hỗ trợ tìm kiếm và sắp xếp tài liệu nhanh chóng, có các tiện ích mở rộng cho các trình duyệt web, giúp thu thập và trích dẫn thông tin từ các bài viết trực tuyến.

Hoàn toàn miễn phí và có các phiên bản mở rộng cho nhiều nền tảng macOS, Windows, và Linux, có khả năng đồng bộ dữ liệu trên nhiều thiết bị.

5

Gamma AI (tạo thuyết trình với AI)

Gamma AI cho phép người dùng tạo thuyết trình tự động từ văn bản. Chỉ cần nhập nội dung, công cụ sẽ tự động chuyển đổi thành các slide, tiết kiệm thời gian

Gamma AI giúp tiết kiệm thời gian đáng kể nhờ tính năng tự động hóa, đặc biệt hữu ích cho các dự án yêu cầu nhanh chóng. Giao diện của công cụ rất thân thiện, không đòi hỏi người dùng phải có kỹ năng thiết kế hoặc hiểu biết sâu về công nghệ. Bằng cách sử dụng các mẫu chuyên nghiệp.

Chất lượng slide phụ thuộc vào nội dung đầu vào, nên cần viết rõ ràng để AI xử lý tốt..

6

Leonardo AI

Tạo ra các hình ảnh và mô hình 3D từ mô tả văn bản.

Hỗ trợ người dùng tạo các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số, mô hình 3D một cách nhanh chóng và sáng tạo dựa trên mô tả chi tiết của người dùng

Phần mềm tích hợp trí tuệ nhân tạo, dễ sử dụng cho cả người không chuyên về thiết kế, tạo ra hình ảnh và mô hình 3D phong phú.

7

AI trong Canva

Chỉnh sửa vật thể, text trong ảnh mà không làm hỏng nền

Hỗ trợ thiết kế, chỉnh sửa Poster

Có tích hơp trí tuệ nhân tạo

 

Mở đầu buổi triển khai ứng dụng. ThS. Trần Sơn Nam – Giảng viên Khoa Công nghệ thông tin trình bày ứng dụng Power Query trong excel đây là một công cụ rất mạnh mẽ trong việc xử lý và quản lý dữ liệu. Công cụ này giúp sinh viên dễ dàng kết nối, làm sạch và chuyển đổi dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau mà không cần kỹ năng lập trình chuyên sâu. Việc sử dụng Power Query giúp tự động hóa quy trình xử lý dữ liệu, giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian. Sinh viên có thể tận dụng công cụ này trong việc phân tích số liệu nghiên cứu, làm báo cáo, hoặc thậm chí trong các dự án học tập và thực hành.

ThS. Trần Sơn Nam – Giảng viên Khoa Công nghệ thông tin, trình bày ứng dụng Power Query trong Excel

Tiếp theo ThS. Nguyễn Ngọc Tuấn trình bày về các công cụ trích dẫn trong Nghiên cứu khoa học với Overleaf, Medely và Zotero. Overleaf là một nền tảng soạn thảo văn bản khoa học dựa trên LaTeX, giúp sinh viên viết các bài báo cáo, luận văn và bài nghiên cứu một cách chuyên nghiệp và chính xác. Overleaf cung cấp hàng loạt template được sử dụng rộng rãi trong các tạp chí khoa học quốc tế, giúp việc định dạng tài liệu trở nên đơn giản hơn.

Medeley là một công cụ giúp sinh viên quản lý các tài liệu tham khảo, trích dẫn trong nghiên cứu một cách dễ dàng. Nó tích hợp với các phần mềm soạn thảo như Microsoft Word, Google Docs, giúp sinh viên chèn các trích dẫn và danh mục tài liệu tham khảo tự động theo các định dạng chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, Zotero là một phần mềm quản lý tài liệu tham khảo miễn phí, cho phép sinh viên thu thập, tổ chức, chia sẻ và đồng bộ hóa các nguồn tài liệu. Zotero hỗ trợ lưu trữ thông tin từ nhiều loại tài liệu khác nhau như bài báo khoa học, sách, trang web... giúp việc nghiên cứu và viết bài trở nên hiệu quả và hệ thống hơn.

Ths. Nguyễn Ngọc Tuấn, Khoa Công Nghệ Thông Tin, trình bày các ứng dụng trích dẫn trong Nghên cứu khoa học.

Trong buổi triển khai, Cô Nguyễn Nhã Yến, giảng viên Khoa Công nghệ thông tin, đã chia sẻ một số lưu ý quan trọng khi sử dụng các công cụ Powwerpoint và Canva trong thuyết trình: (1) Tối giản nội dung trên slide; (2) Sử dụng màu sắc hợp lý (3) Chú ý đến font chữ. Cô nhấn mạnh nên kết hợp cả 2 công cụ hoặc với các công cụ khác để hoàn thiện cho bài thuyết trình.

CN. Nguyễn Nhã Yến, Khoa Công Nghệ Thông Tin, trình bày các ứng dụng trích dẫn trong Nghên cứu khoa học

Bên cạnh các chia sẻ của giảng viên, sinh viên CLB NCKH tham gia chia sẻ về các ứng dụng hỗ trợ trong nghiên cứu và học tập.

Sinh viên Châu Phan Thông K48 ngành Thương mại điện tử trình bài về Leonardo AI là một công cụ AI mạnh mẽ, cho phép tạo ra hình ảnh và mô hình 3D từ mô tả văn bản. Với sự phát triển của công nghệ AI, Leonardo có thể giúp sinh viên trong việc minh họa các ý tưởng phức tạp mà không cần kỹ năng vẽ hay thiết kế đồ họa. Đặc biệt, đối với các ngành học yêu cầu tính sáng tạo và trực quan cao, công cụ này giúp sinh viên có thể tạo ra các sản phẩm mô phỏng 3D từ văn bản miêu tả một cách dễ dàng và nhanh chóng.   

Bạn Châu Phan Thông, sinh viên khóa 48 ngành Thương mại điện tử trình bày ứng dụng Leonardo AI tại buổi triển khai ứng dụng.

Sinh viên Lê Đức Huy trình bày ứng dụng AI trong Canva để chỉnh sửa các poster. Đây là một công cụ mạnh mẽ hỗ trợ chỉnh sửa hình ảnh một cách dễ dàng và linh hoạt. Với Canva AI, người dùng có thể thay đổi bố cục, chỉnh sửa hoặc loại bỏ các vật thể, văn bản trong ảnh mà không làm mất nền gốc, mang lại sự tự nhiên cho hình ảnh sau khi chỉnh sửa. Điều này đặc biệt hữu ích khi thiết kế poster, giúp dễ dàng tạo ra các sản phẩm sáng tạo mà không cần phải có kỹ năng chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp. Đặc biệt, tính năng này cũng có sẵn trên tài khoản miễn phí của Canva, giúp người dùng tiết kiệm chi phí mà vẫn có được những thiết kế đẹp mắt và chuyên nghiệp.

Bạn Lê Đức Huy, sinh viên khóa 48 ngành Thương mại điện tử trình bày ứng dụng AI trong Canva.

Sinh viên Nguyễn Gia Huy khóa 48 ngành Thương mại điện tử trình bày về Gamma AI đây là công cụ mới mẻ và sáng tạo, cho phép người dùng tạo ra các bài thuyết trình chuyên nghiệp chỉ bằng cách nhập liệu văn bản. Công nghệ AI của Gamma tự động chuyển đổi nội dung văn bản thành các slide đẹp mắt, giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong việc thiết kế thuyết trình. Sinh viên có thể sử dụng Gamma AI để chuẩn bị các bài thuyết trình cho các môn học, bảo vệ luận văn, hoặc tham gia các buổi hội thảo, cuộc thi nghiên cứu khoa học.

Bạn Nguyễn Gia Huy, sinh viên khóa 48 ngành Thương mại điện tử trình bày ứng dụng Gamma AI

Cuối chương trình, Thầy Lê Duy Đồng, Chi hội trưởng Chi hội Tin học Phân hiệu Vĩnh Long, đã bổ sung một số lưu ý quan trọng để hoàn thiện các sản phẩm và ghi nhớ các nội dung chính của buổi triển khai ứng dụng công nghệ thông qua các từ khóa. Thầy nhấn mạnh rằng: “ngày nay các công cụ AI rất đa dạng và tiện dụng. Tuy nhiên bản thân mỗi sinh viên cần sử dụng các công cụ AI một cách có trách nhiệm. Kết quả do AI tạo ra chỉ là bản thảo, gợi ý, sản phẩm cuối cùng cần có sự đánh giá và cập nhật kiến thức bởi người sử dụng”.

ThS. Lê Duy Đồng, Chi hội trưởng Chi hội Tin học Phân hiệu Vĩnh Long tại buổi triển khai ứng dụng

Một số hình ảnh khác tại buổi triển khai:

Tin bài: CHTH, Phòng TSTT, Đoàn TN PHVL

Chia sẻ