Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam nhưng hiện vẫn đối mặt với nhiều thách thức về hạ tầng giao thông, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp. Việc phát triển hệ thống giao thông bền vững, thích ứng và thân thiện với môi trường đang trở thành ưu tiên hàng đầu, trong đó mô hình giao thông xanh là hướng tiếp cận đầy triển vọng. Hydrogen – một nguồn năng lượng sạch mới nổi tại Việt Nam – được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong giảm phát thải khí nhà kính, đặc biệt thông qua ứng dụng vào các phương tiện sử dụng pin nhiên liệu. Tuy nhiên, bài toán hạ tầng tiếp nhiên liệu và hệ sinh thái hỗ trợ vẫn còn là rào cản lớn. Trong bài nghiên cứu này, nhóm tác giả thuộc UEH Mekong, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã tập trung phân tích tiềm năng phát triển giao thông xanh sử dụng hydrogen tại ĐBSCL, làm rõ cơ hội, thách thức và đề xuất các giải pháp hạ tầng khả thi hướng đến phát triển bền vững.