FIBAA - Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài thuộc tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế đến thăm và làm việc tại Phân hiệu Trường Đại học Kinh tế TP.HCM tại tỉnh Vĩnh Long

20 tháng 06 năm 2023

Trong khuôn khổ thực hiện chương trình đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo theo chuẩn Châu Âu tại Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) từ ngày 5/6 đến ngày 10/6/2023 của FIBAA. Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài FIBAA đã đến thăm và làm việc tại Phân hiệu Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long (PHVL) từ ngày 08/6 đến ngày 09/6/2023.

Kiểm định chương trình đào tạo (CTĐT) là yêu cầu bắt buộc đối với các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam. Kết quả kiểm định không chỉ là căn cứ quan trọng để góp phần cải tiến, nâng cao chất lượng và chứng minh trách nhiệm giải trình, còn là điều kiện thực hiện quyền tự chủ của cơ sở giáo dục. Với chiến lược quốc tế hóa, UEH chủ trương thực hiện đánh giá và kiểm định chất lượng theo các tiêu chuẩn quốc tế, và đã chọn tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đại học FIBAA (Cộng hòa Liên bang Đức) làm đối tác cho giai đoạn 2020-2025.

Thực hiện Chiến lược Quốc tế hóa các hoạt động đào tạo, giảng dạy từ năm 2014, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã triển khai thực hiện các Chương trình đào tạo tiên tiến quốc tế UEH để nhanh chóng tiếp cận đến trình độ khu vực và tiệm cận với giáo dục đại học tinh hoa thế giới. Từ đó đến nay, sự đổi mới và cập nhật kịp thời, cải tiến chất lượng các chương trình đào tạo của UEH đã góp phần nâng cao uy tín quốc tế, củng cố, tăng cường thương hiệu UEH, nâng cao năng lực đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong và ngoài nước.

FIBAA (Foundation for International Business Administration Accreditation – Quỹ Kiểm định Các chương trình Quản trị Kinh doanh Quốc tế) là một tổ chức đảm bảo chất lượng giáo dục danh giá của chính phủ Thụy Sỹ, hiện nay FIBAA có hai cơ quan đại diện được đặt tại thành phố Bonn, Đức và thành phố Zurich, Thụy Sỹ. Tổ chức được thành lập với mục tiêu thúc đẩy chất lượng và tính minh bạch của các chương trình giáo dục trên toàn cầu. Do tính khắt khe và yêu cầu cao về các tiêu chuẩn kiểm định như chất lượng giảng viên, thiết kế chương trình, cơ sở vật chất, chất lượng chương trình giảng dạy, tính thực tiễn, … Vì thế, bằng Cử nhân các chương trình được FIBAA công nhận sẽ tạo điều kiện thuận lợi và cơ hội lớn cho sinh viên tìm kiếm việc làm, học lên bậc cao hơn tại các quốc gia Châu Âu và nhiều quốc gia khác.

Quang cảnh làm việc giữa đoàn chuyên gia FIBAA và PHVL

Đón tiếp đoàn chuyên gia quốc tế FIBAA, về phía UEH có sự hiện diện của TS. Bùi Quang Hùng, Phó Hiệu trưởng UEH kiêm Giám đốc PHVL, PGS. TS Trần Tiến Khai, Trưởng Phòng Đảm bảo chất lượng và Phát triển chương trình UEH, các thầy cô trong Ban Giám đốc, Lãnh đạo Phòng, Khoa, Trung tâm thuộc Phân hiệu Vĩnh Long. Về phía đoàn chuyên gia FIBAA, có sự hiện diện của PGS.TS Wolfgang Voegeli - Trưởng đoàn cùng 5 thành viên đến từ các nước như Đức, Hà Lan, Slovakia.

Tại buổi làm việc, đoàn chuyên gia đã nghe trình bày về những kết quả mà UEH – Phân hiệu Vĩnh Long đã đạt được trong gần 4 năm thành lập và những định hướng phát triển trong thời gian tới. Những kết quả nổi bật như: quy mô đào tạo tăng dần hàng năm từ 300 sinh viên năm 2020 lên 1200 sinh viên năm 2022, cùng với đó là sự mở rộng từ 6 ngành/chuyên ngành đào tạo năm 2020 lên 14 ngành/chuyên ngành năm 2023. Tất cả các chương trình đào tạo của UEH được triển khai tại Phân hiệu Vĩnh Long để đào tạo nguồn nhân lực cho Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đều hoàn thành công tác tự đánh giá và có 06 chương trình đã đạt kiểm định chất lượng theo AUN và FIBAA.

Với sự đầu tư mạnh mẽ từ cơ sở chính UEH, Phân hiệu Vĩnh Long đã không ngừng hoàn thiện về mặt cơ sở vật chất và hệ sinh thái học tập, nghiên cứu, giảng dạy cho sinh viên, giảng viên và viên chức nhà trường. Phân hiệu đã cải tạo nâng cấp 30 phòng học với đầy đủ tiện nghi giảng dạy hiện đại như: bụt giảng thông minh, máy tính kết nối mạng internet băng thông rộng, máy điều hòa, máy chiếu, hệ thống âm thanh, bàn ghế có thể di chuyển dễ dàng tổ chức các hoạt động nhóm. Thư viện Phân hiệu được đầu tư bổ sung thêm nhiều đầu sách in, đồng thời kết nối với Thư viện thông minh tại cơ sở chính với cơ sở dữ liệu hơn 600.000 tài liệu điện tử truy cập mở cho sinh viên. Ký túc xá Phân hiệu được trang bị điều hòa và máy giặt, máy sấy đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người học. Sân chơi thể thao và sân tập thể dục với đầy đủ thiết bị giúp sinh viên thư giãn sau thời gian học tập. Phân hiệu thành lập 10 Câu lạc bộ sinh viên, Hợp tác xã sinh viên, Vườn ươm khởi nghiệp Mekong, …. tạo điều kiện cho sinh viên có đầy đủ môi trường để phát huy thế mạnh của mình, hòa nhập tốt với môi trường học tập năng động, tạo hành trang vững chắc khi ra trường. Phân hiệu được đầu tư thêm một khách sạn với 15 phòng đạt chuẩn 3 sao phục vụ tốt cho cán bộ, giảng viên và chuyên gia trong nước cũng như quốc tế đến lưu trú khi đến làm việc tại Phân hiệu.

Với sự đầu tư đúng hướng từ UEH, chất lượng giảng dạy, học tập và nghiên cứu của giảng viên, viên chức và sinh viên Phân hiệu ngày càng được nâng cao. Đến tháng 6/2023, Phân hiệu đã hoàn thành hơn 200 công trình nghiên cứu trong đó có sự tham gia của 16 đề tài nghiên cứu khoa học do sinh viên đã thực hiện, hơn 30 bài báo được công bố trên các tạp chí chuyên ngành quốc tế thuộc danh mục Scopus, ISI; 125 bài báo thuộc danh mục Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận. Sinh viên Phân hiệu đạt thành tích, giải thưởng nghiên cứu khoa học cấp toàn quốc: Đạt giải Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng toàn quốc (Giải 3 – năm 2021; Giải khuyến khích – năm 2022; Giải 3 và 02 Giải khuyến khích – năm 2023) và nhiều công trình cấp tỉnh, cấp UEH. Phân hiệu cũng đã phối hợp với các đơn vị UEH, các sở Ban Ngành tỉnh và các tổ chức trong và ngoài nước thực hiện thành công 13 hội thảo khoa học, trong đó có nhiều hội thảo mời diễn giả từ các nước như Vương Quốc Anh, Nhật Bản, Philippines, Singapore trình bày tham luận. Ngoài ra Phân hiệu cũng đã ký kết hợp tác với 26 doanh nghiệp trong vùng ĐBSCL tạo điều kiện tốt cho sinh viên thực tập tốt nghiệp.

Thực hiện sứ mệnh phát triển bền vững, từ năm 2021, nhằm đồng hành cùng các trường phổ thông trong vùng ĐBSCL vượt qua đại dịch Covid-19, Phân hiệu Vĩnh Long đã phối hợp với các đơn vị tại UEH triển khai dự án cộng đồng UEH Global hỗ trợ gần 2.500 giáo viên và học sinh thông qua việc cung cấp miễn phí hạ tầng học tập và giảng dạy số LMS, hệ thống ôn luyện giải đề thi trung học phổ thông, tập huấn phương pháp giảng dạy trực tuyến và trắc nghiệm tính cách lựa chọn ngành nghề phù hợp. Năm 2023 UEH Global tiếp tục mang đến cho thầy cô và các bạn học sinh thụ hưởng phương pháp giảng dạy STEM và hội thi The UEH Dancing Robot, thu hút hơn 180 giáo viên và học sinh các trường THPT tham gia và UEH mong muốn tiếp tục đóng góp, lan tỏa chương trình này tại Khu vực ĐBSCL và cả nước.

Trong thời gian tới, nhằm thực hiện thành công chiến lược phát tiển đa ngành bền vững của UEH, Phân hiệu Vĩnh Long được hoạch định trở thành trường Đại học đa ngành thuộc Đại học UEH trong giai đoạn 2025-2030 với sứ mệnh: Đào tạo nhân lực chất lượng cao cung cấp cho khu ĐBSCL và cả nước; Nghiên cứu và chuyển giao khoa học trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội tác động của biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường; Phục vụ phát triển kinh tế, doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phản biện chính sách đóng góp cho sự phát triển vùng ĐBSCL.

Sau buổi làm việc, đoàn chuyên gia đánh giá ngoài FIBAA đã có chuyến tham quan cơ sở vật chất, phỏng vấn một số giảng viên, viên chức và sinh viên của Phân hiệu Vĩnh Long. Phát biểu sau buổi làm việc và tham quan Phân hiệu, đại diện đoàn chuyên gia đánh giá ngoài FIBAA - PGS.TS Wolfgang Voegeli đã cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Lãnh đạo nhà trường, Lãnh đạo Phân hiệu Vĩnh Long và bày tỏ sự hân hoan khi UEH đã đầu tư thành công Phân hiệu tại tỉnh Vĩnh Long, dữ liệu mà đoàn đánh giá thu thập được qua chuyến thăm và làm việc sẽ giúp ích rất nhiều cho công tác thẩm định, đánh giá cơ sở giáo dục và chương trình giảng dạy của UEH.

Một số hình ảnh chuyến thăm và làm việc của đoàn chuyên gia FIBAA tại Phân hiệu Vĩnh Long

Sau chuyến làm việc, Phân hiệu Vĩnh Long có cơ hội để giới thiệu về du lịch sinh thái tại tỉnh Vĩnh Long với Đoàn làm việc

Tin bài: Phòng Kiểm định chất lượng và Phát triển chương trình UEH;

Phân hiệu Vĩnh Long (Phòng Đào tạo, Văn phòng)

 

Chia sẻ