UEH tổ chức chương trình giao lưu sinh viên quốc tế Trường Đại học Khon Kaen, Thái Lan và Trường Đại học Tokyo Keizai, Nhật Bản với sinh viên Phân hiệu Vĩnh Long

11 tháng 08 năm 2023

Hướng tới mục tiêu phát triển đại học bền vững và phát triển hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, sinh viên Phân hiệu Vĩnh Long với các trường đại học trên thế giới; hoạt động giao lưu sinh viên quốc tế tại Phân hiệu Vĩnh Long là hoạt động thường xuyên hàng năm nhằm tạo cơ hội cho các bạn sinh viên giao lưu, kết bạn, trao đổi kinh nghiệm, qua đó tạo điều kiện cho các câu lạc bộ đặc biệt là Câu lạc bộ Ngoại ngữ của Phân hiệu rèn luyện kỹ năng tổ chức, giao lưu ngôn ngữ, văn hóa với sinh viên nước ngoài, rèn luyện tính chủ động, sáng tạo, bản lĩnh, tự tin. Đồng thời, thông qua các hoạt động giao lưu quốc tế để giới thiệu và quảng quá hình ảnh của UEH nói chung và Phân hiệu Vĩnh Long nói riêng với bạn bè quốc tế.

Chương trình giao lưu với sinh viên Đại học  Khon Kaen (KKU), Thái Lan

Chương trình diễn ra từ ngày 04/8/2023 - 06/8/2023 tại Phân hiệu Vĩnh Long, với chủ đề “Roadmap Towards Sustainable Development Goals” đã vinh dự chào đón 19 thành viên đến từ KKU, bao gồm 03 giảng viên và 16 sinh viên; 27 thành viên đến từ UEH cơ sở chính tại TP. Hồ Chí Minh bao gồm 04 giảng viên, 17 sinh viên UEH, và hơn 300 sinh viên tại Phân hiệu Vĩnh Long.

Buổi trao đổi những chủ đề về Phát triển bền vững, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến tình trạng xâm ngập mặn của Đồng bằng sông Cửu Long

Trong chương trình giao lưu, Đoàn đã tham gia buổi trao đổi với các nội dung bài giảng chất lượng về những chủ đề quan trọng như: Phát triển bền vững, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến tình trạng xâm ngập mặn của Đồng bằng sông Cửu Long, phát triển kinh tế thích ứng với biến đổi khí hậu, và cách định hướng viết thiết kế nghiên cứu do TS. Nguyễn Lê Hoàng Thụy Tố Quyên - Giảng viên UEH chia sẻ.

A group of people in a classroomDescription automatically generated

TS. Nguyễn Lê Hoàng Thụy Tố Quyên chia sẻ trong buổi trao đổi

Tiếp theo chương trình các sinh viên đã tham gia vào một hoạt động thực tế bổ ích - Field Trip tại tỉnh Vĩnh Long. Trong chuyến đi này, các bạn đã có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về tác động của biến đổi khí hậu lên cuộc sống và sản xuất của người dân tại Đồng bằng sông Cửu Long. Mô hình ABCD (Asset-based community development) đã trở thành một nguồn cảm hứng cho việc hiểu rõ hơn về cách cộng đồng thích ứng và phát triển trong bối cảnh khó khăn.

Đoàn tham gia chương trình field trip tại Vĩnh Long

Bên cạnh hoạt động học thuật, Đoàn cũng đã có buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ sôi động, kết nối giữa sinh viên UEH tại cơ sở chính và Phân hiệu Vĩnh Long với sinh viên đến từ Trường Đại học Khon Kaen. Buổi giao lưu này không chỉ mang đến cơ hội để chia sẻ về văn hóa của cả Việt Nam và Thái Lan qua ngôn ngữ âm nhạc, mà còn là dịp tuyệt vời để các bạn sinh viên tự tin giao tiếp, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh thế hệ sinh viên UEH năng động đến với bạn bè quốc tế.

A person and person standing in front of a large bannerDescription automatically generated

Chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa sinh viên UEH và sinh viên KKU

Cũng trong chuỗi hoạt động giao lưu này, nhằm tạo điều kiện giúp các bạn sinh viên UEH cũng như các bạn sinh viên KKU hiểu rõ hơn về thực trạng địa phương tại Đồng bằng sông Cửu Long, các bạn sinh viên quốc tế đã có buổi gặp gỡ với đại diện các sở, ngành tại tỉnh Vĩnh Long. Cuộc trao đổi với sự tham dự của ông Lưu Nhuận - Chi cục trưởng Chi cục Thủy Lợi tỉnh Vĩnh Long, bà Phan Hồng Hạnh - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Vĩnh Long, ông Trịnh Văn Ngoãn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, bà Trần Tố Như - Quản lý tác nghiệp tổ chức "Room To Read Viet Nam". Qua cuộc trao đổi đã mang đến cái nhìn thực tế và chân thật hơn về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và cách thức thích ứng của cộng đồng.

Buổi gặp gỡ với các Sở ban ngành trong tỉnh Vĩnh Long để trao đổi về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và cách thức thích ứng của cộng đồng.

Chương trình giao lưu sinh viên quốc tế tại UEH Vĩnh Long với sinh viên đại học Khon Kaen, Thái Lan đã khép lại với nhiều hoạt động ý nghĩa. Chương trình đã tạo nên một không gian học tập và giao lưu độc đáo, giúp các bạn sinh viên có cơ hội kết nối, gặp gỡ bạn bè quốc tế, cùng nhau chia sẻ văn hóa và lan tỏa hình ảnh thế hệ sinh viên UEH năng động tới bạn bè quốc tế.

Chương trình giao lưu với sinh viên Đại học Tokyo Keizai, Nhật Bản

Tiếp nối sự thành công từ chương trình giao lưu với Trường Đại học Khon Kaen, Thái Lan, từ ngày 07/08/2023 - 10/8/2023, Phân hiệu Vĩnh Long tiếp tục chào đón đoàn sinh viên quốc tế đến từ Đại học Tokyo Keizai, Nhật Bản (TKU) với sự tham dự của 17 thành viên, bao gồm 01 giảng viên và 16 sinh viên; 20 thành viên đến từ UEH bao gồm 02 giảng viên, 18 sinh viên UEH.

Hoạt động đầu tiên trong Chương trình giao lưu giữa 02 trường là đêm giao lưu văn hóa, văn nghệ vào ngày 07/8/2023 tại Hội trường A - Phân hiệu Vĩnh Long. Tham  dự đêm giao lưu, về phía UEH cơ sở chính và Phân hiệu Vĩnh Long có sự tham dự của ThS. Đặng Thị Bạch Vân - Trưởng phòng Tổng hợp Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước (CELG); ThS. Hồ Thiện Quyền - Phó Giám đốc Phân hiệu; ThS.  Nguyễn Văn Rớt, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo quốc tế Mekong, ThS. Nguyễn Trung Tiến - Bí thư Đoàn Phân hiệu cùng quý thầy cô và sinh viên của cơ sở chính và Phân hiệu Vĩnh Long.

Về phía Đại học Tokyo Keizai, Nhật Bản có sự tham dự của Giáo sư. Akinori Seki, Chủ tịch Ủy ban Giao lưu Quốc tế, Đại học Tokyo Keizai và các bạn sinh viên của Đại học Tokyo Keizai.

Toàn cảnh buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ

Đêm giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa sinh viên 02 trường diễn ra với nhiều tiết mục văn nghệ vui tươi, sôi động do các bạn sinh viên Phân hiệu, sinh viên cơ sở chính và các bạn sinh viên TKU thể hiện. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên còn có cơ hội hòa mình vào những trò chơi thú vị và nhận những phần thưởng kỷ niệm đáng nhớ.

Trường Đại học Tokyo Keizai, giáo sư Akinori Seki tặng quà lưu niệm cho Phân hiệu Vĩnh Long

Các tiết mục giao lưu văn nghệ giữa 02 trường

Giao lưu trò chơi giữa 02 trường

Tiếp theo Chương trình tại tại Vĩnh Long, đoàn đã tham gia trải nghiệm thực tế tại Somo Farm Cửu Long (huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long), một trang trại nông nghiệp hiện đại và bền vững. Tại đây, các bạn sinh viên đã được tham quan các khu vực sản xuất gạch và rượu, được tận mắt chứng kiến quá trình sản xuất của người thợ lành nghề và học hỏi nhiều bài học về nghề làm gạch cũng như chưng cất rượu truyền thống.

Đoàn tham quan tại các địa điểm thuộc huyện Mang Thít Vĩnh Long

Ngoài ra, Đoàn cũng đã tham quan các vườn cây ăn trái, trải nghiệm cách làm bánh lá mít và thưởng thức thành phẩm thơm ngon do chính mình làm ra.

Tiếp theo chương trình, đoàn đã có buổi sinh hoạt về chuyên đề "Bất bình đẳng giới ở Nhật Bản và Việt Nam". Trong suốt buổi sinh hoạt, các bạn sinh viên đã thảo luận về những nguyên nhân, biểu hiện và hậu quả của bất bình đẳng giới trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội, như giáo dục, lao động, chính trị... Các bạn sinh viên cũng đã chia sẻ về những giải pháp và hoạt động để thúc đẩy bình đẳng giới ở hai nước. Buổi sinh hoạt đã giúp các bạn sinh viên mở rộng kiến thức và ý thức về một vấn đề quan trọng của xã hội hiện đại. Bên cạnh đó, các bạn cũng đã tổ chức những hoạt động học tập về các chủ đề liên quan đến kinh tế, quản trị, kế toán, marketing... của hai nước. Các bạn sinh viên cũng đã tham gia các bài tập nhóm, trình bày và thảo luận về các vấn đề thực tiễn của doanh nghiệp và ngành công nghiệp, nhờ đó, có cơ hội nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm của mình.

Chương trình giao lưu giữa sinh viên UEH - Phân hiệu Vĩnh Long và sinh viên quốc tế Trường Đại học Khon Kaen, Thái Lan và Trường Đại học Tokyo Keizai, Nhật Bản, đã kết thúc thành công, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho các bạn sinh viên. Đây không chỉ là dịp để các bạn sinh viên học hỏi và trải nghiệm về các lĩnh vực khác nhau, mà còn là một cầu nối để gắn kết tình hữu nghị và hợp tác giữa các trường. Hy vọng rằng chuyến giao lưu sẽ mở ra những cơ hội mới cho các bạn sinh viên trong tương lai.

Tin, ảnh: Trung tâm Đào tạo Quốc tế Mekong, Phòng TS-TT, Đoàn - Hội (PHVL)

 

Chia sẻ