Phân hiệu Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) tại tỉnh Vĩnh Long tổ chức chương trình tham quan, trải nghiệm doanh nghiệp và rèn luyện kỹ năng cho sinh viên (Đợt 1/2021)

06 tháng 05 năm 2021

Ngày 24/4/2021, Phân hiệu Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức chuỗi chương trình tham quan, trải nghiệm doanh nghiệp và rèn luyện kỹ năng đợt 1/2021 dành cho sinh viên năm nhất các lớp Đại học chính quy gồm: Kinh doanh nông nghiệp; Thương mại điện tử; Quản trị và sinh viên các lớp Cao đẳng chính quy.

Tham quan, trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp là hoạt động được tổ chức theo từng học kỳ của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) nhằm rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, giúp sinh viên tiếp cận dần thực tế và có cái nhìn cận cảnh hơn về môi trường làm việc, hình thành ý tưởng khởi nghiệp trong tương lai.

Chương trình đã giúp sinh viên có được tham quan, trải nghiệm các doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực tại các đơn vị: Cơ sở sản xuất và kinh doanh Dưa Lưới Peace Farm; Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải; Công ty TNHH SXTM Phước Thành IV; Công ty cổ phần du lịch Sa La. 

Trong quá trình tham quan, trải nghiệm sinh viên được nghe chia sẻ về các kỹ năng, vị trí công việc và mô hình tổ chức phòng/ban tại đơn vị; cơ hội nghề nghiệp; kinh nghiệm làm việc; các tiêu chí tuyển dụng doanh nghiệp cần ở ứng viên, chia sẻ của quá trình làm việc của các lãnh đạo doanh nghiệp, quá trình phát triển kinh doanh của các đơn vị. Ngoài ra, sinh viên còn tham quan khu vực làm việc, giải trí để hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp; quan sát cách bày trí, không gian làm việc chuyên nghiệp. Đặc biệt đối với sinh viên ngành Kinh doanh nông nghiệp còn được tìm hiểu kiến thức về phát triển kinh doanh sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp và hình thành ý tưởng kinh doanh ngay trên mảnh đất của mình. Từ đó, sinh viên nắm được tiêu chí tuyển chọn nhân sự của của các doanh nghiệp để phần nào tự đánh giá được khả năng của bản thân và chủ động thay đổi, cải thiện năng lực. Trong chuyến tham quan không chỉ giúp sinh viên nâng cao về kiến thức và kỹ năng, mà quan trọng hơn hết là sinh viên UEH Vĩnh Long định hình được thái độ nghiêm túc và chuyên nghiệp trong học tập cũng như công việc để đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động trong nước và khu vực.

Qua chuyến đi, sinh viên Võ Nguyễn Phương Nguyên - Lớp Quản trị (Khóa 46 đại học chính quy) chia sẻ: “Chuyến đi tham quan thực tế trải nghiệm tại các doanh nghiệp đã để lại trong em nhiều trải nghiệm sâu sắc. Chuyến đi không chỉ là dịp giúp em mở mang tầm mắt, đó còn là cơ hội cho em tiếp cận thực tế, nhìn lại bản thân, kiểm tra xem những kỹ năng gì mình đã có, những kỹ năng mình cần trau dồi thêm. Và cũng sau chuyến đi này, em đã cũng phải vạch ra hướng phát triển nghề nghiệp cụ thể cho mình để vững vàng hơn sau khi tốt nghiệp đại học, bên cạnh đó em được chơi các trò chơi tập thể rèn luyện kỹ năng sinh hoạt đội nhóm trong tập thể nhà trường.

Sinh viên Võ Nguyễn Phương Nguyên - Lớp Quản trị (Khóa 46 đại học chính quy) chia sẻ tại chuyến trãi nghiệm

Sinh viên Trần Chí Linh - Lớp Kinh tế và kinh doanh nông nghiệp (Khóa 46 đại học chính quy) còn cho biết thêm “Em đã cái nhìn rõ hơn về những bước tiếp theo của chính mình. Ngành học của em là Kinh tế và kinh doanh nông nghiệp, em tìm hiểu được kinh doanh nông nghiệp không phải đơn thuần là làm nông nghiệp như các bạn nghĩ mà là hoạch định đưa ra ý tưởng kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, em cũng có nhiều ý tưởng nhưng qua chuyến đi em dần hình thành rõ hơn về ý tưởng của mình và phấn đấu hơn trong học tập. Bên cạnh đó thái độ tự tin, chân thật và khả năng ngoại ngữ tốt mới có thể đáp ứng được yêu cầu công việc từ các công ty, biết được mình đang ở đâu, còn yếu kém như thế nào là một động lực tuyệt vời để em hoàn thiện bản thân”.

Sinh viên Trần Chí Linh - Lớp Kinh tế và kinh doanh nông nghiệp (Khóa 46 đại học chính quy) chia sẻ tại chuyến tham quan trãi nghiệm

Qua buổi tham quan đầy bổ ích, sinh viên Cao Thị Kim hằng - Lớp Thương mại điện tử (Khóa 46 đại học chính quy) đã cho rằng chương trình nhà trường tổ chức rất hay và ý nghĩa. “Em rất vui khi được tham gia chuyến trải nghiệm lần này, được giao lưu với các bạn, giữa các ngành, các lớp với nhau, học tập được ở các anh chị doanh nghiệp kinh doanh khả năng giao tiếp, tự tin dù đứng trước rất đông sinh viên, khả năng trình bày chuyên nghiệp và dễ hiểu, kỹ năng quan sát, làm việc nhóm, cách bày trí quầy sản phẩm thông minh và tiện lợi, tinh thần và mục tiêu của doanh nghiệp luôn muốn đem đến những gì có ích, sản phẩm chất lượng nhất đối với khách hàng,...”

Đại diện doanh nghiệp, Ông Phạm Phú Vinh - Giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải chi nhánh Vĩnh Long cho rằng: “Ở góc độ doanh nghiệp và với vai trò là một nhà tuyển dụng, Công ty Trường Hải đánh giá rất cao sinh viên đến từ Phân hiệu Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) tại Vĩnh Long. Ở Công ty Trường Hải, lực lượng nhân sự đến từ UEH luôn nằm trong đội ngũ của công ty với các bộ phận kinh doanh, marketing, kế toán kiểm toán. Các sinh viên UEH là những nhân tố được đào tạo bài bản, có nền tảng kiến thức kinh tế tốt, quan trọng nhất là có một thái độ và tinh thần chủ động cao”.

Theo ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu – Phó Giám đốc thường trực Phân hiệu UEH Vĩnh Long chia sẻ: “Đào tạo sinh viên lý thuyết gắn với thực tiễn là nhu cầu tất yếu trong đào tạo mà nhà trường luôn chú trọng, đây là một hoạt động được tổ chức thường xuyên theo từng giai đoạn của chương trình đào tạo mỗi ngành và tổ chức theo từng học kỳ nhằm giúp các em sinh viên tiếp cận dần với thực tế và có cách nhìn cận cảnh hơn với môi trường làm việc trong tương lai, nắm bắt được yêu cầu của thị trường lao động để phấn đấu học tập vững về chuyên môn, rèn luyện về kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công việc sau tốt nghiệp ra trường. Đây cũng là sự kết nối để gia tăng sự gắn kết của UEH với các doanh nghiệp, để doanh nghiệp hỗ trợ, cùng đồng hành với nhà trường trong đào tạo sinh viên gắn với thực tiễn, từ đó giúp nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng được yêu cầu nhân lực của doanh nghiệp nói riêng và thị trường lao động trong nước và quốc tế nói chung.”

Phân hiệu UEH Vĩnh Long sẽ tiếp tục tổ chức chương trình đợt 2 dành cho sinh viên các lớp Đại học chính quy các ngành: Tài chính ngân hàng; Kinh doanh quốc tế và Kế toán trong thời gian sắp tới.

Một số hình ảnh về chuyến tham quan, trải nghiệm doanh nghiệp:

  Chị Lê Ngọc Hiền - Chủ Cơ sở sản xuất và kinh doanh Dưa Lưới Peace Farm

Chia sẻ kinh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh nông nghiệp

Sinh viên tham quan, trải nghiệm tại Peace Farm

Sinh viên tham quan, trải nghiệm tại Công ty TNHH Phước Thành IV (Vĩnh Long)

                                                  

Ông Phạm Phú Vinh – Giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải chi nhánh Vĩnh Long chia sẻ sinh viên

Bà Nguyễn Hải Yến - Trợ lý nhân sự, Công ty Cổ phần Ô tô Trường hải chia sẻ yêu cầu, kỹ năng của sinh viên đối với nhà tuyển dụng

                                Sinh viên tham quan, trải nghiệm tại Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải

                                         

Sinh viên chụp hình cùng Lãnh đạo Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải

Sinh viên tham quan, trải nghiệm tại Công ty cổ phần du lịch Sa la chơi các trò chơi tập thể rèn luyện kỹ năng

 

Tin, Ảnh: Phòng Đào tạo, Đoàn Thanh Niên – Phân hiệu Vĩnh Long

 

Chia sẻ