Hồi ức của một sinh viên UEH nội trú Ký túc xá 135 trong những tháng ngày cao điểm dịch

10 tháng 02 năm 2022

Trước thềm năm học mới, với việc quay trở lại học tập trung tại Trường, chúng ta hãy cùng lắng nghe những hồi ức từ một sinh viên UEH nội trú tại Ký túc xá 135 Trần Hưng Đạo, Quận 1 trong suốt 3 tháng cao điểm dịch Covid ở TP.HCM để cùng lưu giữ, trân trọng những tình cảm quý giá của cộng đồng UEHers và nỗ lực phấn đấu cho một năm học mới thật nhiều thành công!

Giai đoạn 20 ngày cách ly đầu tiên (19/6/2021 - 09/7/2021)

Bốn giờ chiều ngày 19/6/2021, dây bắt đầu giăng trước KTX 135 Trần Hưng Đạo, loa phát thanh vang lên thông báo về việc cách ly vì xuất hiện F0 là nhân viên ngân hàng. Tuy nhiên trước đó vài chục phút, từ phía nhà trường, một Cô giáo đã hỏi mình về những nhu yếu phẩm cần thiết mà các bạn cần trong thời gian cách ly. Một sự quan tâm rất tinh tế, khi những vật dụng mà nhà trường viện trợ là những vật dụng mà sinh viên cần, tất cả đều được khảo sát trước khi trao tận tay sinh viên.

Sau đó là 20 ngày mà như sinh viên KTX mình đều bảo "ngày tháng thiên đường", khi mà cơm mỗi ngày trường phát 3 bữa, nhưng không bữa nào trùng bữa nào. Thậm chí khi mình đề xuất với Thầy, Cô trường rằng một số bạn thèm vải, ngay hôm sau có vải đi kèm hộp cơm. 20 ngày này ghi dấu ấn rất lớn của Thầy Hoàng Hiệp - giảng viên khoa Kế toán (người được Ban quản lý KTX tín nhiệm đặt cơm cho sinh viên), người chăm từng bữa ăn cho sinh viên.

Đó cũng là 20 ngày mà Thầy, Cô ở KTX phải xa gia đình để cách ly cùng sinh viên, như một Thầy đã nói "xa vợ con 20 ngày rồi Huy ạ". Nghe Thầy tâm sự mà mình thấy thương Thầy, Cô rất nhiều, dịch xảy ra không chỉ KTX khó, mà kể cả gia đình Thầy, Cô cũng cần họ ở bên để chăm sóc, nhưng Thầy, Cô còn thêm phần trách nhiệm lo lắng cho sinh viên chúng mình.

Viện trợ liên tục từ Nhà trường và Ban quản lý KTX

Bên cạnh chăm lo 3 bữa/ngày trong suốt 20 ngày cách ly đầu tiên, liên tục chúng mình nhận được những món quà viện trợ rất cấp thiết và ý nghĩa từ nhà trường và BQL KTX. Từ nhu yếu phẩm cho đến sữa, trái cây, nước ngọt mà trường và BQL KTX vận động từ anh chị cựu sinh viên. Chưa bao giờ KTX bị cách ly như vậy, cũng chưa bao giờ những giá trị của UEH được thể hiện rõ như vậy. Có lẽ, những con số về tài chính mà trường phải chi ra chăm lo cho sinh viên KTX trong thời gian đó thực sự là rất lớn để mang đến sự an tâm và động viên cho sinh viên chúng mình trên hành trình chinh phục giấc mơ giảng đường.

Sự tận tâm của Thầy Cô quản lý KTX

Sinh viên KTX vẫn kể với nhau về Thầy Cao Văn Tiến - Giám đốc BQL KTX, người thường xuyên xuống thăm hỏi các bạn sinh viên, hỏi han xem các bạn có cần gì không, gặp khó khăn gì không? Thầy đi mua từng cái nhỏ nhất cho các bạn sinh viên, liên hệ những đầu mối cựu sinh viên để kêu gọi tài trợ, thậm chí đến cả những bếp ăn để kêu gọi họ giúp đỡ sinh viên, thêm phần thịt cho bữa ăn phong phú hơn.

 Thầy Nguyễn Hồng Ngọc - Quản lý sinh viên tại KTX 135, mỗi lần nghe mình chuyển lời góp ý từ sinh viên, đều rất nhanh chóng ghi nhận và giải quyết. Thầy còn nhắc nhở từng bạn phải đi tiêm ngừa vaccine...

Các chú bảo vệ là những người hay phụ mình vận chuyển hàng viện trợ cho KTX, cũng vượt qua nhiều chốt kiểm dịch để đi làm, chịu rủi ro khi phải tiếp xúc quá nhiều người ngay đợt dịch căng thẳng và vaccine chưa tới.

Sự hỗ trợ tận tình của Anh/Chị cựu sinh viên UEH

"Các em cố gắng học tập, sau này thành đạt về hỗ trợ lại các em khóa sau như anh chị từng làm, tiếp nối tinh thần KTX 135".

"Xin mời các bạn SV xuống nhận quà của anh chị K16".

"Xin mời các bạn SV xuống nhận quà của anh chị K22".

"Xin mời các bạn SV xuống nhận quà của anh chị cựu SV Khóa…".

Những ngày ấy, khi nhận các món quà hỗ trợ chúng mình chỉ biết rằng đây là của anh chị cựu sinh viên K16, K22, hơn mình hai mươi mấy tuổi, nhưng cũng chẳng rõ họ là ai, cuộc sống thế nào. Các anh chị cũng có gia đình của mình, cũng bị ảnh hưởng bởi Covid, không phải ai cũng làm sếp hay thành đạt, nhưng khi nghe UEH và KTX gọi, tất cả đều trả lời. Bài học Sinh hoạt công dân năm nhất "Sống có nghĩa tình, đùm bọc lẫn nhau" không cần học thuộc cũng tận mắt mà thấy.

Ngày trước khi mới vào trường, tân sinh viên luôn được dạy rằng UEH đã từng sản sinh ra rất nhiều anh chị thành đạt, và sẵn lòng hỗ trợ các em khóa dưới. Đến bây giờ, mình đã thực sự cảm nhận sâu sắc điều này.

Và còn nhiều, nhiều nữa những Thầy Cô, anh chị, những câu chuyện mà mãi sau này mình cũng chẳng thể nào quên. Ở ngay tâm dịch vào những ngày tháng căng thẳng nhất của Sài Gòn không phải là điều ai cũng muốn, nhưng mình cho đó là may mắn vì mình có cơ hội để được đóng góp cho ngôi trường đã đào tạo nên mình, để được tận mắt chứng kiến những câu chuyện giàu tính nhân văn.

"Trời còn để có hôm nay

Tan sương đầu ngõ, vén mây giữa trời"

Khi viết những dòng này, mình cảm động và tự hào vô cùng khi đã chứng kiến và đi qua những ngày tháng khó khăn ấy để chân thành cảm ơn sự quan tâm của Nhà trường, Thầy/Cô, anh chị cựu sinh viên. Thật tự hào là sinh viên UEH.

Tin, ảnh: Trần Quang Huy - sinh viên nội trú tại KTX 135A Trần Hưng Đạo

 

Chia sẻ