CUỘC SỐNG UEH

Chào mừng Đại hội Đảng bộ UEH lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025-2030: Chiến lược Đào tạo UEH 2011-2025 - Hành trình 15 năm kiến tạo thế hệ nhân lực từ "Global" đến "Glo-cal"

15 năm không ngừng chuyển mình, từ khát vọng hội nhập đến định hình bản sắc riêng trong triết lý giáo dục – Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã và đang viết nên hành trình đào tạo mang tầm nhìn dài hạn – từ “Global” đến “Glo-cal”. Từng bước hình thành những thế hệ công dân toàn cầu - hành động địa phương: am hiểu thế giới, thấu cảm cộng đồng, sẵn sàng phụng sự cho sự phát triển bền vững ở phạm vi quốc gia lẫn toàn cầu. Đây không chỉ là một chiến lược đào tạo, mà là hành trình khẳng định sứ mệnh của một đại học tiên phong trong kỷ nguyên tri thức.

CUỘC SỐNG UEH

[Research Contribution] Tác động của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đến thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài: Nghiên cứu trường hợp Đồng bằng Sông Cửu Long

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) không chỉ là công cụ đánh giá hiệu quả quản lý kinh tế của các địa phương, mà còn là yếu tố quyết định trong việc thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trong bối cảnh chuyển dịch dòng vốn toàn cầu và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng môi trường đầu tư, PCI ngày càng khẳng định vai trò chiến lược của mình trong phát triển kinh tế địa phương. Nghiên cứu của nhóm tác giả thuộc UEH Mekong, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về tác động của PCI đối với FDI tại Đồng bằng sông Cửu Long, qua đó đưa ra các giải pháp chiến lược nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực.

CUỘC SỐNG UEH

[Research Contribution] Phát triển bền vững tại Việt Nam: Hành trình đến phát thải ròng bằng “0”

Việt Nam đang hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, trong đó giảm phát thải khí nhà kính là một trong những ưu tiên chiến lược hàng đầu. Tuy nhiên, trên con đường tiến đến phát thải ròng bằng “0” (Net-Zero), Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ và không ngừng nghỉ từ tất cả các bên liên quan. Trong bài nghiên cứu này, nhóm tác giả thuộc UEH Mekong, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) sẽ phân tích thực trạng phát thải tại Việt Nam, đồng thời tham chiếu các mô hình thành công từ các quốc gia như Mỹ, Singapore và các nước thuộc Liên minh châu Âu, qua đó đề xuất những giải pháp khả thi nhằm thúc đẩy tiến trình chuyển đổi xanh một cách nhanh chóng, hiệu quả và bền vững.

CUỘC SỐNG UEH

[Research Contribution] Vai trò quyết định của con người Việt Nam trong việc đảm bảo quan hệ sản xuất phù hợp với sự phát triển của lực lượng sản xuất trong kỷ nguyên mới của dân tộc

Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên số với cơ hội lớn từ Cách mạng công nghiệp 4.0, song cũng đối mặt với thách thức về thể chế, nhân lực và môi trường. Chuyển đổi số, kinh tế xanh và đổi mới sáng tạo là xu hướng tất yếu để phát triển bền vững. Tuy nhiên, quan hệ sản xuất chưa theo kịp sự phát triển của lực lượng sản xuất, gây ra bất cập trong sở hữu tư liệu sản xuất số, quản lý nhân lực và phân phối lợi ích. Vì vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam cần tiên phong cải cách thể chế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy đổi mới sáng tạo để đảm bảo phát triển công bằng, hiệu quả. Cùng tìm hiểu nghiên cứu của tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) về “Vai trò quyết định của con người Việt Nam trong việc đảm bảo quan hệ sản xuất phù hợp với sự phát triển của lực lượng sản xuất trong kỷ nguyên mới của dân tộc”.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Research Contribution] Phân tích phản hồi sinh viên theo hướng tiếp cận học máy

Phản hồi của sinh viên là nguồn dữ liệu quan trọng giúp các cơ sở giáo dục cải thiện chất lượng giảng dạy và môi trường học tập. Tuy nhiên, với khối lượng dữ liệu lớn và tính đa dạng của ngôn ngữ tự nhiên, việc phân tích phản hồi theo phương pháp truyền thống gặp nhiều hạn chế. Trong bối cảnh đó, học máy (Machine Learning) nổi lên như một giải pháp tiềm năng, giúp tự động hóa việc phân loại, đánh giá và trích xuất thông tin quan trọng từ phản hồi sinh viên. Vì thế, trong bài nghiên cứu này, nhóm tác giả thuộc Phân hiệu Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long (UEH Mekong) đã chỉ ra các cách tiếp cận học máy trong phân tích phản hồi sinh viên trong và ngoài nước, xác định các xu hướng và hạn chế đang tồn tại để đưa ra những kiến nghị kịp thời nhằm cải thiện và định hướng các nghiên cứu tiếp theo trong lĩnh vực này.

CUỘC SỐNG UEH

[Research Contribution] Can thiệp ngoại hối trong khuôn khổ chính sách tiền tệ mục tiêu lạm phát ở các nền kinh tế mới nổi

Vai trò của can thiệp ngoại hối trong điều hành chính sách tiền tệ là một vấn đề có nhiều tranh cãi đang diễn ra, đặc biệt là ở các nền kinh tế mới nổi theo khuôn khổ mục tiêu lạm phát trong điều hành chính sách tiền tệ. Tham khảo nghiên cứu của tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) để hiểu rõ hơn về vấn đề này!

CUỘC SỐNG UEH MEKONG

UEH Mekong đồng hành cùng ngày hội STEM - Hướng nghiệp năm 2025: Trạm thực hành công dân xanh, trải nghiệm công nghệ 4.0

Ngày 18/01/2025, UEH Mekong đã tham dự và đồng hành tài trợ Ngày hội STEM - Hướng nghiệp cấp trường mở rộng lần 02 năm 2025 do trường THPT Võ Văn Kiệt, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long tổ chức. Ngày hội với sự tham gia thử thách của hơn 90 đội thi là học sinh đến từ các trường THCS, THCS-THPT, THPT trong địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

CUỘC SỐNG UEH

Khoa Công nghệ thông tin UEH Vĩnh Long: Công nghệ cho một Mekong số hóa và bền vững

[Chuỗi bài viết nhìn lại 5 năm và hướng đến tương lai "From UEH Vinh Long"] Khoa Công nghệ thông tin là đơn vị đào tạo trực thuộc Phân hiệu Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long (UEH Vĩnh Long), với sứ mệnh đào tạo thế hệ nhân lực công nghệ thông tin chuyên nghiệp, sáng tạo và bản lĩnh. Trong 5 năm qua, Khoa Công nghệ thông tin tại UEH Vĩnh Long tự hào là nơi ươm mầm cho những tài năng công nghệ tương lai, góp phần xây dựng nguồn nhân lực số chất lượng cao, sẵn sàng chinh phục mọi thử thách của kỷ nguyên số.

KHOA HỌC - GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

[Podcast] Tác động của Trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang có tác động mạnh mẽ đến mọi khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả lĩnh vực giáo dục. Việc ứng dụng AI trong dạy và học mang đến nhiều cơ hội và thách thức, hứa hẹn thay đổi cách thức chúng ta tiếp thu và truyền tải kiến thức. Trong bài nghiên cứu này, nhóm tác giả thuộc Phân hiệu Vĩnh Long của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH Vĩnh Long) đã đưa ra các khái niệm tổng quan về AI, đồng thời nêu ra các tác động của AI trong dạy và học tại Việt Nam. Ngoài ra, nhóm tác giả đã đề xuất mô hình AI trong giáo dục bao gồm 4 giai đoạn: giảng dạy, phân tích, kiểm tra và đánh giá. Mô hình này thúc đẩy cá nhân hóa trải nghiệm học tập, tối ưu hóa thời gian cho giảng viên và nâng cao chất lượng giảng dạy trong môi trường giáo dục đại học.