Chi hội Tin học Phân hiệu Vĩnh Long triển khai ứng dụng hỗ trợ làm việc, giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học cho viên chức và sinh viên UEH-Phân hiệu Vĩnh Long

22 tháng 04 năm 2023

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2023 của Chị hội tin học Phân hiệu Vĩnh Long. Nhằm triển khai các ứng dụng hỗ trợ làm việc, giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học cho viên chức và sinh viên Phân hiệu Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long (Phân hiệu Vĩnh Long).

Ngày 12-04-2023, Chi hội Tin học Phân hiệu Vĩnh Long phối hợp với Câu lạc bộ giảng viên nghiên cứu khoa học, Câu lạc bộ sinh viên nghiên cứu khoa học triển khai các ứng dụng công nghệ đến hơn 50 thầy, cô và sinh viên các khóa lớp đại học chính quy đang học tại Phân hiệu.

Đại biểu tham dự buổi triển khai ứng dụng chụp ảnh lưu niệm

Các công cụ được chọn triển khai trong đợt này gồm:

TT

Tên phần mềm

Chức năng chính

Khả năng hỗ trợ

Ghi chú

1

Testglider

Luyện tập các kỹ năng thi chứng chỉ tiếng anh quốc tế như TOEFL, IELTS trên máy tính gồm: Nghe, nói, đọc, viết.

Hỗ trợ người dùng trong luyện tập nâng cao điểm thi tiếng Anh chuẩn IELTS 4 kỹ năng.

Người dùng có thể tham gia từng kỹ năng hoặc làm nguyên bài thi.

Một số phần thi được chấm bằng trí tuệ nhân tạo như Nói và Viết

2

Word, Excel

Word: Sinh văn bản, đánh số thứ tự, Quick Acces Bar.

Excel: Tách văn bản, định dạng theo điều kiện, kỹ thuật chọn nhiều ô, lọc và sao chép dữ liệu với AutoFilter.

Hỗ trợ người dùng soạn thảo văn bản nhanh và cá nhân hóa thanh công cụ. 

Hỗ trợ quá trình định dạng, xử lý bảng tính nhanh và đồng bộ.

 Hỗ trợ sử dụng thuần thuận các tác vụ soạn thảo và bảng tính

3

ChatGPT

Trả lời câu hỏi người dùng dựa trên tri thức được huấn luyện từ văn bản thu thập trên Internet

- Hỗ trợ tóm tắt và mở rộng đoạn văn bản.

- Hỗ trợ tìm kiếm thông tin phục vụ học tập và nghiên cứu

- Hỗ trợ sửa lỗi lập trình và chuyển đổi giữa các ngôn ngữ lập trình

Công cụ trí tuệ nhân tạo xử lý ngôn ngữ tự nhiên đang được quan tâm hiện nay.

 

Mở đầu buổi triển khai ứng dụng. Bạn Diệp Ngọc Khoa, sinh viên Khóa 48 ngành Ngôn ngữ Anh, chuyên ngành Tiếng Anh thương mại, thành viên Câu lạc bộ Tiếng Anh Phân hiệu Vĩnh Long đã trình bày ứng dụng TestGlider (https://www.testglider.com/)

Giao diện ứng dụng TestGlider, phần dành cho luyên thi IELTS

Testglider là một nền tảng luyện tập tiếng Anh trực tuyến miễn phí, được thiết kế để giúp người dùng nâng cao kỹ năng thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như: TOEFL, IELTS. Đặc biệt với phần IELTS đầy đủ bốn kỹ năng Nghe, Nói, Đọc và Viết. Với Testglider, người dùng có thể luyện tập một hoặc nhiều kỹ năng thi IELTS để cải thiện điểm số của mình trước khi tham dự các kỳ thi chính thức.

Mỗi phần thi trên Testglider được thiết kế với các câu hỏi và bài tập đa dạng để giúp người dùng đạt được mục tiêu của mình, mỗi lần luyện tập là một đề thi mới do hệ thống đề xuất. Đặc biệt, một số phần thi trên nền tảng này được chấm bằng trí tuệ nhân tạo như Nói và Viết, giúp người dùng có được đánh giá khách quan và chính xác về kỹ năng của mình. Testglider cũng cung cấp cho người dùng các tài liệu luyện tập phong phú, bao gồm các bài tập luyện nghe, luyện đọc và luyện viết được thiết kế để giúp người dùng cải thiện kỹ năng của mình. Ngoài ra, nền tảng này còn cung cấp các tài liệu tham khảo về cấu trúc đề thi, kỹ năng và phương pháp làm bài thi IELTS, giúp người dùng có được những kiến thức cần thiết để đạt được kết quả tốt nhất.

Với Testglider, người dùng có thể tham gia từng kỹ năng hoặc làm nguyên bài thi (Full Test) để kiểm tra trình độ của mình. Đặc biệt, nền tảng này cung cấp cho người dùng các bài kiểm tra thực tế, giúp người dùng cảm nhận được cấu trúc, thời gian và phong cách của đề thi IELTS thực tế. Với những tính năng và tài nguyên phong phú của mình, Testglider là một công cụ hữu ích cho những ai đang tìm kiếm một công cụ để nâng cao kỹ năng thi IELTS và đạt được điểm số cao hơn trong kỳ thi thực tế.

Bạn Diệp Ngọc Khoa, sinh viên khóa 48 Tiếng Anh thương mại, trình bày ứng dụng Testglider tại buổi triển khai ứng dụng.

Tiếp đến là phần triển khai các thủ thuật sử dụng thành thạo ứng dụng văn phòng Microsoft Office do thầy Lê Hoàng Son, Ủy viên Ban chấp hành Chi hội tin học Phan hiệu Vĩnh Long thực hiện.

Microsoft Word và Excel là hai phần mềm được sử dụng phổ biến trong công việc và học tập. Để tận dụng tối đa các tính năng của Word và Excel, người dùng cần nắm được một số thủ thuật để sử dụng hiệu quả.

Trong Word, người dùng có thể sử dụng tính năng đánh số thứ tự để tạo tiêu đề và mục lục cho tài liệu của mình. Thêm vào đó, Quick Access Bar giúp người dùng tạo các lệnh và chức năng thường dùng để truy cập nhanh chóng. Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng tính năng sinh văn bản để tạo ra các văn bản chất lượng cao một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Trong Excel, người dùng có thể sử dụng các tính năng như tách văn bản, định dạng theo điều kiện và kỹ thuật chọn nhiều ô để xử lý bảng tính nhanh chóng và hiệu quả. Hơn nữa, tính năng lọc và sao chép dữ liệu với AutoFilter giúp người dùng tìm kiếm và sắp xếp dữ liệu một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Word và Excel cũng hỗ trợ người dùng cá nhân hóa thanh công cụ và quá trình định dạng, xử lý bảng tính nhanh chóng và đồng bộ. Thêm vào đó, hai phần mềm này cũng cung cấp các tính năng thuần thục cho người dùng để thực hiện các tác vụ soạn thảo và bảng tính một cách dễ dàng và hiệu quả. Với các tính năng và thủ thuật sử dụng Word và Excel hiệu quả, người dùng có thể nâng cao năng suất làm việc và thực hiện các tác vụ một cách nhanh chóng và chính xác.

ThS. Lê Hoàng Son, Ủy viên Ban Chấp hành Chi hội Tin học Phân hiệu Vĩnh Long trình bày ứng dụng Microsoft Office tại buổi triển khai ứng dụng.

Phần cuối chương trình, Thầy Lê Duy Đồng, Chi hội trưởng Chi hội Tin học Phân hiệu Vĩnh Long trình bày ứng dụng ChatGPT, hỗ trợ công tác soạn thảo văn bản và tìm kiếm thông tin phục vụ làm việc và nghiên cứu khoa học.

Giao diện ChatGPT, mô hình ngôn ngữ lớn, ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Theo thầy Lê Duy Đồng, mới đây Ban Tuyên Giáo Trung ương đã có văn bản nêu rõ những vấn đề cần quan tâm đối với ứng dụng ChatGPT, cụ thể được tóm lược như sau:

ChatGPT, một ứng dụng chatbot của công ty OpenAI ở Mỹ. ChatGPT được xem là một trong những sản phẩm công nghệ nóng nhất trong thời gian gần đây và là một trong những ứng dụng internet có tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh nhất trong lịch sử, cán mốc 100 triệu người sử dụng chỉ sau 2 tháng ra mắt. ChatGPT được tạo ra từ công nghệ AI GPT (Generative Pre-training Transformer), có khả năng trả lời các câu hỏi phức tạp, viết truyện cười, viết mã máy tính, viết bài luận cao đẳng, giải thích các khái niệm khoa học... ChatGPT nhanh chóng thu hút sự chú ý của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và đạt được 1 triệu người dùng chỉ sau 5 ngày phát hành, nhanh hơn cả hai ứng dụng mạng xã hội hàng đầu là TikTok và Instagram.

Theo các chuyên gia, ChatGPT được đánh giá là một chatbot đột phá trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Chatbot này có khả năng trả lời câu hỏi, viết văn bản và tham gia vào các cuộc trò chuyện như con người. Tuy nhiên, ChatGPT còn nhiều hạn chế như tạo ra nội dung không chính xác, sử dụng nguồn dữ liệu đã được học và không cung cấp nguồn tham chiếu của câu trả lời. ChatGPT có thể được sử dụng trong các hoạt động tội phạm trên không gian mạng và ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tư duy và sáng tạo của con người.

Văn bản của Ban Tuyên Giáo Trung ương kết luận: “…mặc dù ChatGPT đang khiến nhiều người trên thế giới kinh ngạc bởi sức mạnh của trị tuệ nhân tạo, nhưng chắc chắn là vẫn cần phải có thêm thời gian để đánh giá hết tác động của chatbot này tới cuộc sống”.

Tại phần trình bày của mình, thầy Lê Duy Đồng cũng đã giải thích rõ cơ chế học và trả lời câu hỏi của ChatGPT, so sánh độ lớn của mô hình ChatGPT với những mô hình trí tuệ nhân tạo khác và thực hiện một số tác vụ mà ChatGPT có thể hỗ trợ người dùng như: Tóm tắt và mở rộng văn bản; kiểm tra và sửa lỗi chính tả và ngữ pháp; đưa ra các đề bài và đáp án cho các môn học như IELTS, IC3; hỗ trợ sửa lỗi lập trình; chuyển đổi giữa các ngôn ngữ lập trình cho cùng một tác vụ; kết hợp với Bing AI để tìm tài liệu trích dẫn thích hợp…

ThS. Lê Duy Đồng, Chi hội trưởng Chi hội Tin học Phân hiệu Vĩnh Long trình bày ứng dụng ChatGPT tại buổi triển khai ứng dụng

Một số hình ảnh khác tại buổi triển khai.

Tin ảnh: Chi hội tin học - Phân hiệu Vĩnh Long

 

 

 

 

Chia sẻ