Hội thảo Khoa học: Tác động cách mạng Công nghiệp 4.0 đến nghề Kế toán – Sự thích ứng từ phía cơ sở Đào tạo và Doanh nghiệp

17 tháng 11 năm 2022

Sáng ngày 11/11/2022, tại Phân hiệu Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long (PHVL) Vĩnh Long đã diễn ra Hội thảo khoa học “Tác động cách mạng công nghiệp 4.0 đến nghề kế toán – Sự thích ứng từ phía cơ sở đào tạo và doanh nghiệp” nhằm mục đích tăng cường cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ sở đào tạo về kế toán – kiểm toán, giữa các cơ sở đào tạo với doanh nghiệp trong xây dựng các giải pháp thích ứng với các tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Hội thảo nhận được sự quan tâm và tham dự của các trường Đại học trong và ngoài tỉnh: Trường Đại học Xây Dựng Miền Tây, Trường Đại học Cửu Long, Trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật Vĩnh Long, Trường Cao đẳng Vĩnh Long, Trường cao đẳng nghề Vĩnh Long, Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh;

Về phía các cơ quan và doanh nghiệp, hội thảo vinh dự đón tiếp đại diện Cục thuế Vĩnh Long, Công ty cổ phần cấp nước Vĩnh Long, Đài Phát thanh truyền hình Vĩnh Long,  Công ty TNHH TM Sài Gòn-Vĩnh Long (Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long), ... cùng với sự tham dự của các học viên cao học và giảng viên các khoa thuộc Phân hiệu Vĩnh Long.

Đặc biệt, có sự tham dự của Lãnh đạo và Quý Thầy/Cô của Khoa Kế toán, Trường Kinh Doanh của Trường Đại học Kinh tế TP.HCM.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Trần Anh Hoa – Trưởng khoa Kế toán – Trường Kinh doanh, UEH chia sẻ “Cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển về khoa học công nghệ đang là xu hướng tất yếu tác động đến mọi khía cạnh của nền kinh tế, bao gồm cả nghề kế toán. Để có thể thích nghi, phát triển trong điều kiện mới, về phía các doanh nghiệp cũng như các cơ sở đào tạo kế toán cần có những giải pháp thích ứng kịp thời và bền vững”.

TS. Trần Anh Hoa – Trưởng khoa Kế toán, Trường Kinh doanh trực thuộc Trường Đại học Kinh tế TP.HCM phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo diễn ra dưới sự điều hành của Ban chủ tọa gồm: TS. Trần Anh Hoa – Trưởng khoa Kế toán – Trường Kinh doanh - UEH, ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu – Phó giám đốc thường trực PHVL.

Ban chủ tọa thông qua chương trình hội thảo

Hai diễn giả chính tại Hội thảo đại diện cho cơ sở đào tạo - Tiến sĩ Phạm Trà Lam, hiện là Trưởng bộ môn Hệ thống thông tin kế toán, Khoa Kế toán Trường Kinh Doanh, Đại học kinh tế TP. HCM chia sẻ về tích hợp năng lực công nghệ thông tin vào chương trình đào tạo ngành kế toán trong giáo dục đại học tại Việt Nam. Về phía doanh nghiệp, đại diện Ernst & Young Việt Nam, ông Phạm Xuân Tuân chia sẻ về Digital Accounting & Auditing và đón đầu của Ernst & Young trước làn sóng chuyển đổi số.

TS. Phạm Trà Lam trình bày tham luận “Tích hợp năng lực công nghệ thông tin vào chương trình đào tạo ngành kế toán trong giáo dục đại học tại Việt Nam”

Ông Phạm Xuân Tuân trình bày tham luận “Digital  Accounting & Auditing và đón đầu của Ernst & Young trước làn sóng chuyển đổi số”

Sau phiên toàn thể, Công ty Cổ phần Phần mềm Quản lý Doanh nghiệp FAST thực hiện nội dung Báo cáo chuyên đề cho sinh viên ngành kế toán: Áp dụng Hoá đơn điện tử ở Việt Nam -Thực trạng và giải pháp. Nội dung này được triển khai bởi Ông Lê Đình Chí Linh, Trưởng phòng hỗ trợ khách hàng công ty FAST.

Ông Lê Đình Chí Linh báo cáo chuyên đề cho sinh viên ngành kế toán “Áp dụng Hoá đơn điện tử ở Việt Nam -Thực trạng và giải pháp”

Tại Hội trường A tiếp tục diễn ra phần trình bày tham luận của các tác giả: Đổi mới phương pháp giảng dạy về lĩnh vực kế toán trong bối cảnh chuyển đổi số (ThS. Trần Thị Phương Thanh); Ứng dụng công nghệ 4.0 trong công tác kế toán tại VNPT (Nguyễn Hữu Dinh, Trần Thị Thu Hồng). Nội dung thảo luận của hội thảo xoay quanh các chủ đề: Những tác động cụ thể của cách mạng công nghiệp 4.0 đến nghề kế toán; Cơ hội và thách thức đối với nghề kế toán - kiểm toán trong cách mạng công nghiệp 4.0; Ứng dụng công nghệ số trong công tác kế toán tại các doanh nghiệp; Thay đổi của nghề kế toán để thích ứng với quá trình chuyển đổi số; Nội dung giảng dạy kế toán tại các cơ sở giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số; Phương pháp giảng dạy kế toán trong bối cảnh chuyển đổi số;

ThS. Trần Thị Phương Thanh trình bày tham luận “Đổi mới phương pháp giảng dạy về lĩnh vực kế toán trong bối cảnh chuyển đổi số”

Ông Nguyễn Hữu Dinh trình bày tham luận “Ứng dụng công nghệ 4.0 trong công tác kế toán tại VNPT”

Chủ đề hội thảo thực sự là mối quan tâm lớn của các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp hiện nay. Ngay khi thông tin hội thảo được triển khai, ban tổ chức đã nhận được gần 20 bài tham luận. Phần lớn bài viết tập trung vào các nền tảng công nghệ số ứng dụng vào kế toán như AI, Big data, Cloud computing, Blockchain, … và những tác động của các công nghệ đến nghề kế toán. Tại buổi trao đổi, nhiều câu hỏi và ý kiến được nêu ra với sự tham gia thảo luận sôi nổi của các đại biểu và khách mời.

Ông Lê Văn Trung, Trưởng Phòng Tuyên Truyền – Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Vĩnh Long tham gia thảo luận

Ông Phạm Xuân Tuân trao đổi với ý kiến thảo luận của đại biểu

Hội thảo diễn ra thành công với nhiều đóng góp quan trọng về giải pháp nhằm giúp các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp thích ứng linh hoạt dưới sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu - Phó Giám Đốc Thường trực UEH Phân hiệu Vĩnh Long phát biểu bế mạc hội thảo

 

Một số hình ảnh khác tại hội thảo

Tin và ảnh: Khoa Kế Toán, Phòng Tuyển sinh - Truyền thông - Phân Hiệu UEH Vĩnh Long

Chia sẻ