Hội thảo “Vai trò của hoạt động Khoa học công nghệ & Đổi mới sáng tạo đối với tăng trưởng kinh tế ở tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh Cuộc cách mạng 4.0”

23 tháng 06 năm 2022

Tiếp nối thành công của Hội thảo khoa học lần thứ nhất được tổ chức ngày 20/05/2022, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã tổ chức Hội thảo khoa học Lần 2 với chủ đề “Vai trò của hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đối với tăng trưởng kinh tế ở tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh Cuộc cách mạng 4.0” tại Phân hiệu Vĩnh Long (PHVL). Hội thảo nằm trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Đánh giá tác động của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đối với nền kinh tế tỉnh Vĩnh Long”.

Toàn cảnh hội thảo

Tham dự hội thảo, về phía UEH có sự tham dự của: GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH; ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu - Phó Giám đốc Thường trực PHVL; TS. Phạm Dương Phương Thảo - Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế (QLKH-HTQT).

Về phía khách mời tham dự có: Ông Nguyễn Xuân Hoanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Vĩnh Long; Ông Lê Đức Hoành - Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Vĩnh Long; cùng đại điện lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành tỉnh Vĩnh Long, các chuyên gia, nhà nghiên cứu và giảng viên các trường Cao đẳng, Đại học trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng trường chia sẻ: “Việc tổ chức hội thảo với mục tiêu nghiên cứu các bài học kinh nghiệp phát triển Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KHCN & ĐMST) của một số nước có đặc điểm tương đồng với Việt Nam. Từ đó, phân tích các điều kiện, môi trường của tỉnh Vĩnh Long nhằm phát triển KHCN & ĐMST phối hợp với khởi nghiệp sáng tạo, hướng đến đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Trong quá trình tổ chức hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, hơn 15 bài tham luận từ các Thầy/Cô, chuyên gia của UBND tỉnh, Sở Khoa học công nghệ, Hội trí thức, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật, Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Phân hiệu UEH tại Vĩnh Long. Ban tổ chức chân thành cảm ơn những ý kiến đóng góp của các đại biểu, tác giả bài viết. Kết quả hội thảo là những tài liệu, căn cứ quan trọng giúp cho Ban chủ nhiệm đề tài tiếp thu và hoàn thiện những vấn đề còn vướng mắc, từ đó, đề xuất những giải pháp phát triển KHCN & ĐMST trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long nói riêng và cả cùng Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung".

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng Trường phát biểu khai mạc hội thảo

Mở đầu cho phần tham luận, TS. Phạm Dương Phương Thảo - Phó trưởng Phòng QLKH-HTQT - đại diện nhóm nghiên cứu đã trình bày kết quả nghiên cứu “Đánh giá tác động của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến các ngành kinh tế chủ lực của tỉnh Vĩnh Long”, tập trung vào những vấn đề như: Nguồn gốc của tăng trưởng kinh tế, vai trò của KHCN & ĐMST đến tăng trưởng kinh tế Vĩnh Long; Kết quả khảo sát và phân tích tác động của KHCN & ĐMST đến các ngành kinh tế chủ lực của tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2015-2021 (doanh nghiệp, nhà khoa học, cá nhân thụ hưởng thành quả KHCN & ĐMST).

TS. Phạm Dương Phương Thảo - Phó trưởng Phòng QLKH-HTQT trình bày tham luận

Tiếp nối chương trình, các diễn giả đã lần lượt trình bày các tham luận: ThS. Lê Duy Đồng - Phân hiệu Vĩnh Long, thừa ủy quyền của NGND.TS. Đặng Huỳnh Mai trình bày tham luận “Giải pháp phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo để đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế ở tỉnh Vĩnh Long”; PGS.TS. Phạm Quang Huy - Trưởng Bộ môn Kế toán công UEH trình bày tham luận Vận dụng bảng điểm khu vực công thông minh vào nghiên cứu và đổi mới có trách nhiệm nhằm nâng cao năng lực hội nhập toàn cầu của các tổ chức kinh tế trong kỷ nguyên số”; ThS. Trương Thị Hoàng Oanh - Phó trưởng khoa Quản trị PHVL, thừa ủy quyền TS. Lê Minh Chí - Trưởng Phòng Kinh tế Ngoại vụ, Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long trình bày tham luận “Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đối với nền kinh tế tỉnh Vĩnh Long”.

ThS. Lê Duy Đồng trình bày tham luận

PGS.TS. Phạm Quang Huy - Trưởng Bộ môn Kế toán công UEH trình bày tham luận

ThS. Trương Thị Hoàng Oanh - Phó trưởng khoa Quản trị PHVL trình bày tham luận

Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi thảo luận của các đại biểu. Trong đó, Ông Lê Đức Hoành - Phó Cục trưởng Cục thống kê tỉnh Vĩnh Long chia sẻ: “Rất mong đề tài có thể đi vào thực tế trong thời gian tới, nhấn mạnh về phân tích vai trò của KHCN & ĐMST đối với từng khu vực kinh tế của tỉnh Vĩnh Long (nông lâm thủy sản, công nghiệp xây dựng và dịch vụ), đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh.”

Bà Phạm Thị Hạnh - Phó trưởng Phòng Quản lý khoa học, Sở Khoa học công nghệ Vĩnh Long đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của nhóm nghiên cứu để thực hiện đề tài đúng tiến độ, tổ chức hội thảo chuyên nghiệp với nhiều bài tham luận rất có ý nghĩa. Bên cạnh đó, Bà cũng đóng góp ý kiến quan trọng để nhóm nghiên cứu hoàn thiện báo cáo tổng kết. Ông Trần Hoàng Túy - Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và kết nối cộng đồng đã đóng góp các ý kiến liên quan đến vai trò của khoa học công nghệ (KHCN) trong bối cảnh Cách mạng công nghệ 4.0 (CMCN 4.0) tại Vĩnh Long với các giải pháp và nhiệm vụ cần phải làm trong thời gian tới.

Ông Lê Đức Hoành - Phó Cục trưởng Cục thống kê tỉnh Vĩnh Long chia sẻ 

Bà Phạm Thị Hạnh - Phó trưởng Phòng QLKH, Sở KHCN Vĩnh Long đóng góp ý kiến

Ông Trần Hoàng Túy - Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và kết nối cộng đồng

Phát biểu bế mạc hội thảo, GS.TS. Nguyễn Đông Phong đã giao nhiệm vụ cho nhóm nghiên cứu tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu để hình thành các giải pháp và đề xuất chính sách phát triển cơ chế hoạt động KHCN & ĐMST hướng đến nâng cao quản lý nhà nước về KHCN & ĐMST, đáp ứng định hướng của tỉnh Vĩnh Long và Trung ương trong thúc đẩy hoạt động KHCN & ĐMST. Đồng thời, thu hút và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để đầu tư cho KHCN & ĐMST, đẩy mạnh phát triển KHCN bằng ngân sách và ngoài ngân sách (nguồn đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài ở những ngành nghề có trình độ KHCN cao). Bên cạnh đó, Thầy nhấn mạnh vai trò của các viện nghiên cứu, trường đại học cần phải xây dựng chương trình chuyển đổi, phát triển chương trình đào tạo, ngành học mới về KHCN; phát triển và khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng để phục vụ cho KHCN & ĐMST. Về đầu tư cho phát triển KHCN ở các đơn vị và cơ sở sản xuất, Thầy cho rằng doanh nghiệp cần đầu tư ngân sách phát triển KHCN, có bộ phận chuyên trách R&D để tạo động lực cho nghiên cứu, xây dựng chương trình phát triển KHCN của doanh nghiệp mình. Đồng thời, tỉnh Vĩnh Long cũng cần phát triển các viện nghiên cứu và các tổ chức KHCN của tỉnh một cách hợp lý.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Một số hình ảnh khác tại hội thảo:

Ông Nguyễn Xuân Hoanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long chia sẻ

Ông Nguyễn Thanh Việt - Trưởng khoa Kinh tế - Luật, Trường Cao đẳng Vĩnh Long kiêm Giám đốc Công ty Bánh Nhật Ngọc chia sẻ ý kiến

Tin, ảnh: Phòng QLKH-HTQT, Phòng Marketing - Truyền thông, Phân hiệu Vĩnh Long

 

Chia sẻ