Khoa Kế toán - Phân hiệu Vĩnh Long tổ chức chuỗi các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên ngành Kế toán, chào mừng kỷ niệm 05 năm thành lập Phân hiệu

18 tháng 04 năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 139/KH-ĐHKT-PHVL ngày 11/01/2024 của Giám đốc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 05 năm thành lập Phân hiệu Vĩnh Long (04/12/2019 - 04/12/2024) và thực hiện các mục tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2024 của Phân hiệu Vĩnh Long, Khoa Kế toán đã tổ chức chuỗi các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên ngành Kế toán nhằm chào mừng sự kiện trọng đại này.

Cuộc thi Accounting’s Easy

Với mục đích tạo ra sân chơi học thuật về kế toán cho sinh viên tại Phân hiệu Vĩnh Long, đồng thời tạo phong trào thi đua thiết thực chào mừng kỷ niệm 05 năm ngày thành lập Phân hiệu Vĩnh Long (04/12/2019 - 04/12/2024). Cuộc thi được triển khai rộng rãi đến sinh viên Khóa 47, Khóa 48, Khóa 49 Đại học chính quy tại Phân hiệu Vĩnh Long. Sinh viên đăng ký tham gia cuộc thi theo đội (3 người/đội) trước ngày 25/4/2024. Cuộc thi sẽ diễn ra 02 vòng: Vòng loại (2 lượt) vào tháng 6/2024 và Vòng chung kết vào tháng 8/2024.

Vòng loại 1 sẽ diễn ra vào ngày 5/6/2024 thông qua hình thức thi trắc nghiệm Online trong thời gian 60 phút với 60 câu hỏi, 08 đội thi có điểm số cao nhất sẽ tiếp tục tham gia vòng loại 2 vào ngày 12/6/2024 để tìm ra 4 đội thi có thành tích xuất sắc nhất vào vòng chung kết. Vòng chung kết sẽ diễn ra trực tiếp vào ngày 14/08/2024, trải qua các vòng thi Khởi động, Tăng tốc, Về đích.

Trải nghiệm thực tế tại Công ty TNHH MTV Ô tô Trường Hải Vĩnh Long

Với mục tiêu cung cấp kiến thức thực tế và chia sẻ kinh nghiệm cho các sinh viên ngành Kế toán, sáng ngày 10/4/2024, Khoa Kế toán - Phân hiệu Vĩnh Long tổ chức chuyến tham quan thực tế tại Công ty TNHH MTV Ô tô Trường Hải Vĩnh Long.

Đoàn Giảng viên và sinh viên ngành Kế toán Phân hiệu Vĩnh Long nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt từ Lãnh đạo công ty. Đại diện lãnh đạo Công ty có sự tham dự của ông Nguyễn Nhật Bách Khoa - Tổng giám đốc, ông Nhan Ngọc Tú - Phó phòng Hành chính và bà Phan Trần Hồng Thắm - Kế toán trưởng công ty. Về phía Phân hiệu Vĩnh Long có sự tham dự của TS. Lâm Thị Trúc Linh - Trưởng Khoa Kế toán; giảng viên Khoa Kế toán, cùng hơn 40 sinh viên đại diện cho ngành Kế toán đang học tại Phân hiệu. Trong 3 giờ tham quan, trải nghiệm, sinh viên được Tổng giám đốc công ty giới thiệu về quá trình thành lập và phát triển Tổng công ty và Công ty TNHH MTV Ô tô Trường Hải Vĩnh Long (THACO AUTO Vĩnh Long); các lĩnh vực hoạt động, mặt hàng kinh doanh; khách hàng tiềm năng; đối thủ cạnh tranh, cơ hội việc làm tại THACO nói chung, THACO AUTO Vĩnh Long nói riêng.  Những chia sẻ này đã từng bước giúp cho sinh viên nhận thức mô hình tổ chức và hoạt động của tập đoàn và công ty con. Sau phần giới thiệu chung, Bà Phan Trần Hồng Thắm - Kế toán trưởng Công ty đã giới thiệu về tổ chức bộ máy kế toán, công tác kế toán, mối quan hệ giữa các phòng ban trong việc thực hiện công tác kế toán tại Công ty. Đặc biệt, với từng chức danh kế toán được mô tả rõ ràng các công việc mà kế toán cần phải làm, những yêu cầu về chuyên môn, kỹ năng, thái độ kế toán cần phải có, đây là những vấn đề được sinh viên đặc biệt quan tâm để trang bị cho bản thân trước khi tham gia vào thị trường lao động.

 Sau phần giới thiệu của THACO AUTO Vĩnh Long, là hoạt động giao lưu giữa các bạn sinh viên và phía đại diện công ty. Những vấn đề được đưa ra trong buổi thảo luận xoay quanh các nội dung về yêu cầu tuyển dụng, các vị trí mà sinh viên ngành kế toán có thể ứng tuyển tại công ty, lộ trình thăng tiến trong nghề nghiệp, sự chuyển đổi vị trí công việc của kế toán sang các bộ phận khác trong công ty. Các bạn cũng quan tâm đến các áp lực của kế toán trong môi trường làm việc hiện nay. Đại diện công ty đã có những phản hồi giúp các bạn hiểu rõ những kiến thức, kỹ năng và thái độ cần có để có thể đáp ứng yêu cầu công việc tại THACO AUTO Vĩnh Long và các đơn vị khác.

Tiếp theo phần giao lưu, các bạn được Anh Nhan Ngọc Tú- Phó phòng hành chính hướng dẫn tham quan Showroom trưng bày xe, xưởng sửa chữa và giới thiệu toàn bộ các quy trình từ khâu tiếp nhận, xử lý yêu cầu khách hàng, thực hiện dịch vụ và thanh toán. Tất cả công việc được thực hiện một cách bài bản và phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận bán hàng, sửa chữa, dịch vụ và kế toán.

Qua buổi ngoại khóa, sinh viên có được những kinh nghiệm thực tiễn quý báu cho bản thân. Các em hiểu rõ hơn những yêu cầu cần chuẩn bị khi bước vào nghề kế toán cũng như công việc cụ thể của một nhân viên kế toán tại doanh nghiệp. Qua đó, sinh viên ngành kế toán nhận thấy rằng trải nghiệm thực tế là thật sự hữu ích, giúp các em hiểu rõ các quy trình được cụ thể hóa tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các em có sự đối chiếu với bản thân để có thái độ học tập phù hợp nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn.

Một số hình ảnh trong buổi tham quan thực tế tại doanh nghiệp

Chia sẻ thực tiễn với Chuyên đề “Trình tự, thủ tục lập và kê khai báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán thuế”

Nhằm tăng cường cơ hội trao đổi, cập nhật kiến thức thực tế cho sinh viên ngành Kế toán, ngày 17/4/2024, Khoa Kế toán - Phân hiệu Vĩnh Long tổ chức buổi chia sẻ thực tiễn chuyên đề “Trình tự, thủ tục lập và kê khai báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán thuế”.

Hai diễn giả trình bày trong buổi báo cáo là ThS. Huỳnh Thanh Dử - Giám đốc Công ty TNHH DV kế toán thuế Thiên Ý và Bà Phan Trần Hồng Thắm - Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Ô tô Trường Hải Vĩnh Long. Đây là các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán, thuế và tư vấn dịch vụ kế toán, thuế. Buổi báo cáo diễn ra với sự tham gia đông đủ của sinh viên ngành kế toán và thu hút cả sự quan tâm của sinh viên ngành Tài chính, ngân hàng khóa 47, 48, 49 và các giảng viên khoa Kế toán.

ThS. Huỳnh Thanh Dử - Giám đốc Công ty TNHH DV kế toán thuế Thiên Ý giới thiệu chung về nghề nghiệp kế toán; trình tự, thủ tục lập và kê khai Báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán thuế; các bước chuẩn bị trước khi lập BCTC, báo cáo quyết toán thuế và đặc biệt là những chia sẻ kinh nghiệm để lập BCTC, báo cáo quyết toán thuế thành công.

ThS. Huỳnh Thanh Dử - Giám đốc Công ty TNHH DV kế toán thuế Thiên Ý chia sẻ tại buổi báo cáo chuyên đề

Tiếp theo đó, Bà Phan Trần Hồng Thắm - Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Ô tô Trường Hải Vĩnh Long chia sẻ kinh nghiệm làm kế toán và thực trạng lập, kê khai BCTC và Báo cáo quyết toán thuế tại đơn vị.

Bà Phan Trần Hồng Thắm - Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Ô tô Trường Hải Vĩnh Long chia sẻ tại buổi báo cáo chuyên đề

Không dừng lại ở các chia sẻ về kiến thức thực tế, các diễn giả còn hướng dẫn thao tác lập và kê khai BCTC, báo cáo quyết toán thuế trên phần mềm. Đây là phần nội dung rất thiết thực, giúp sinh viên hình dung một cách trực quan về quy trình công việc ở giai đoạn quan trọng của nghề nghiệp kế toán sau này. Ngoài ra, ở góc độ là các nhà tuyển dụng, các diễn giả đã có phần giới thiệu thông tin, nhu cầu tuyển dụng và vị trí việc làm tại đơn vị của họ.

Chương trình trở lên càng sôi nổi với phần đặt câu hỏi, giao lưu và giải đáp thắc mắc giữa các diễn giả và sinh viên. Chia sẻ với các thầy cô sau buổi báo cáo, các em sinh viên cảm thấy hào hứng và bổ ích vì học được rất nhiều kiến thức thực tế, được mô phỏng các thao tác thực tế trên phần mềm và hơn hết, các em được truyền cảm hứng từ các anh chị giàu kinh nghiệm trong nghề.

Sinh viên trao đổi, giao lưu với các diễn giả tại buổi cáo chuyên đề

Có thể nói, ngoài chương trình học chính khóa thì các hoạt động ngoại khóa có liên quan đến chuyên môn như cuộc thi về học thuật, các buổi trải nghiệm -  tham quan thực tế tại doanh nghiệp và các buổi báo cáo chuyên đề, chia sẻ kiến thức thực tế từ các chuyên gia là những “buổi học” vô cùng thiết thực, giúp rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế. Qua đó, sinh viên có thêm động lực để phấn đấu cho nghề nghiệp tương lai một cách rõ ràng, chủ động và vững vàng hơn.

Thầy, cô và sinh viên chụp ảnh lưu niệm với các diễn giả tại buổi cáo cáo chuyên đề

Tin và ảnh: Khoa Kế toán

Chia sẻ