UEH-Phân hiệu Vĩnh Long tổ chức Tọa đàm "Thương mại điện tử - Chính sách, công nghệ và giải pháp”

29 tháng 09 năm 2023

Nhằm cung cấp thông tin mới nhất về các chính sách, công nghệ và giải pháp trong lĩnh vực thương mại điện tử; đồng thời, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp thương mại điện tử, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tìm kiếm được các cơ hội phát triển kinh doanh mới và tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường; ngày 29/9, tại Hội trường A3.1, Phân hiệu Vĩnh Long đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề "Thương mại điện tử - Chính sách, công nghệ và giải pháp”.

Tham dự buổi tọa đàm, về phía đại biểu khách mời và diễn giả, có sự tham dự của Ông Trần Văn Trọng - Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam; Bà Nguyễn Lê Ly Na - Quản lý cộng đồng người bán hàng của sàn thương mại điện tử Shopee; Đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các doanh nghiệp, hợp tác xã, quý Thầy/Cô và những người làm công tác chuyên môn đến từ các đơn vị và các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh Vĩnh Long. Về phía UEH, có sự tham dự của TS. Thái Kim Phụng - Phó hiệu trưởng Trường Công nghệ và thiết kế - UEH, ThS. Phan Hiền - Phó Trưởng khoa Công nghệ thông tin kinh doanh; ThS. Hồ Thiện Quyền - Phó Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long, cùng lãnh đạo các Phòng, Khoa, Trung tâm và sinh viên Phân hiệu Vĩnh Long.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Phát biểu khai mạc buổi Tọa đàm, ThS. Hồ Thiện Quyền - Phó Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long nhấn mạnh sự cần thiết, mục đích của Tọa đàm và cho rằng Tọa đàm không chỉ là nơi để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm mà còn là cơ hội để kết nối, thúc đẩy sự hợp tác giữa các cá nhân, doanh nghiệp, nhằm xây dựng một tương lai thương mại điện tử phát triển bền vững.

ThS. Hồ Thiện Quyền - Phó Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long phát biểu khai mạc Tọa đàm

Buổi tọa đàm xoay quanh 05 bài tham luận của các đại biểu, gồm [1] Tổng quan thương mại điện tử; [2] Chuyển đổi số trong doanh nghiệp; [3] Ứng dụng thương mại điện tử trong nông nghiệp; [4] Giải pháp thúc đẩy TMĐT cho doanh nghiệp; [5] Đào tạo nguồn nhân lực ngành thương mại điện tử.

Bài tham luận đầu tiên với nội dung “Tổng quan thương mại điện tử” được trình bày bởi ông Trần Văn Trọng - Tổng thư ký Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam. Tham luận đã đề cập đến vấn đề tổng quan về hoạt động tham gia mua sắm, tương tác trên nền tảng trực tuyến cũng như các thuận lợi và khó khăn trong hoạt động thương mại điện tử.

Ông Trần Văn Trọng - Tổng thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam trình bày tham luận “Tổng quan thương mại điện tử”

Tham luận thứ 2 về “Chuyển đổi số trong doanh nghiệp” được trình bày bởi ông Bùi Quang Viễn - Trưởng phòng CNTT, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Long. Tham luận đã trình bày về các văn bản liên quan đến việc chuyển đổi số của doanh nghiệp và đánh giá về mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp trên địa bản tỉnh. Đồng thời, thông tin về kế hoạch triển khai Đề án “Xác định chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Ông Bùi Quang Viễn - Trường phòng CNTT, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Long trình bày tham luận “Chuyển đổi số trong doanh nghiệp”

Trình bày tham luận thứ 3 về “Ứng dụng thương mại điện tử trong nông nghiệp”, Ông Phan Nhật Long - Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vĩnh Long, đã giới thiệu về hoạt động triển khai ứng dụng cũng như các kết quả đạt được cùng với một số đề xuất kiến nghị trong việc áp dụng thương mại điện tử trong nông nghiệp của ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long.

Ông Phan Nhật Long - Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long trình bày tham luận “Ứng dụng thương mại điện tử trong nông nghiệp”

Tại buổi tọa đàm, Bà Nguyễn Lê Ly Na - Quản lý cộng đồng người bán hàng của sàn thương mại điện tử Shopee trình bày tham luận thứ 4 về “Giải pháp thúc đẩy TMĐT cho doanh nghiệp”. Tham luận trình bày các lợi ích khi bán hàng trên Shopee  cùng với các xu hướng kinh doanh hiện tại trên Shopee.

Bà Nguyễn Lê Ly Na - Quản lý cộng đồng người bán hàng của sàn thương mại điện tử Shopee trình bày tham luận “Giải pháp thúc đẩy TMĐT cho doanh nghiệp”

Tham gia buổi tọa đàm, ThS. Phan Hiền - Phó Trưởng khoa Công nghệ thông tin kinh doanh (CNTTKD), UEH trình bày tham luận thứ 5 về “Đào tạo nguồn nhân lực ngành thương mại điện tử”. Tham luận đã giới thiệu về chương trình đào tạo ngành Thương Mại Điện Tử (TMĐT) của khoa CNTTKD, UEH. Theo đó, chương trình đào tạo TMĐT chính thức tuyển sinh vào năm 2016; một số mục tiêu chính đó là đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ TMĐT, có khả năng quản lý, kiểm soát và đánh giá hoạt động của hệ thống TMĐT, có kiến thức và kỹ năng cần thiết để tham gia vào hoạch định chiến lược, tổ chức thực hiện, triển khai và kiểm soát toàn bộ quá trình kinh doanh TMĐT, có kiến thức hiện đại về công nghệ và hệ thống thông tin quản lý để ứng dụng vào việc thiết kế và cải tiến quy trình hoạt động của tổ chức TMĐT.

ThS. Phan Hiền - Phó Trưởng khoa Công nghệ thông tin kinh doanh, UEH trình bày tham luận về “Đào tạo nguồn nhân lực ngành thương mại điện tử”

Sau phần trình bày tham luận là phần trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm giữa các diễn giả và đại biểu dự Tọa đàm. Các diễn giả đã tiếp nhận và thảo luận, chia sẻ nhiều câu hỏi đặt ra của đại biểu là các doanh nghiệp, hợp tác xã và các sinh viên xoay quanh các nội dung về giải pháp thương mại điện tử để thúc đẩy hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã.

Các diễn giả thảo luận, trao đổi, chia sẻ với đại biểu dự Tọa đàm

Buổi tọa đàm với chủ đề "Thương mại điện tử - Chính sách, công nghệ và giải pháp” đã khép lại. Ban Tổ chức Tọa đàm xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Quý đại biểu, Quý diễn giả, Quý cơ quan, lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, các trường cao đẳng, đại học, các nhà khoa học và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Vĩnh Long đã tham dự, hỗ trợ và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm tại buổi tọa đàm này. Hi vọng buổi tọa đàm là cơ hội bước đầu để kết nối, thúc đẩy sự hợp tác giữa các cá nhân, doanh nghiệp, nhằm xây dựng một tương lai thương mại điện tử phát triển bền vững trong thời gian tới.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Một số hình ảnh khác trong tọa đàm:

 

Tin, ảnh: Khoa Công nghệ thông tin, Văn phòng Phân hiệu Vĩnh Long

Chia sẻ