Học Kinh doanh nông nghiệp cùng lấy bằng Kinh doanh quốc tế hoặc Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng khi chọn chương trình song ngành tích hợp tại UEH – Phân hiệu Vĩnh Long

02 tháng 10 năm 2022

Ngành Kinh doanh nông nghiệp là ngành mới nổi trong khoảng 4 năm gần đây và được dự đoán sẽ là ngành nhiều tiềm năng phát triển với cơ hội công việc rộng mở trong kỷ nguyên số. Tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh – Phân hiệu Vĩnh Long (mã trường: KSV), học sinh THPT toàn quốc đăng ký nguyện vọng vào ngành Kinh doanh nông nghiệp sẽ có khả năng trúng tuyển cao cùng cơ hội sở hữu 02 bằng cử nhân đại học chính quy của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) khi đăng ký học song ngành với Kinh doanh quốc tế trong tổng thời gian đào tạo khoảng 4 năm.

Thời gian gần đây, các chính sách của Nhà nước về thu hút đầu tư từ các khu vực tư nhân, nước ngoài, hiệp định thương mại tự do của Việt Nam với các quốc gia đã tạo cơ hội rất tốt cho ngành nông nghiệp khởi sắc. Từ đó, ngành Kinh doanh nông nghiệp đang được đánh giá là ngành học có tiềm năng phát triển, với cơ hội việc làm dành cho sinh viên ngày càng nhiều ở các vị trí như: xuất – nhập khẩu, giao dịch hàng hóa, kinh doanh, marketing, tư vấn dịch vụ tài chính, chuỗi cung ứng và logistics, thu mua, chăm sóc khách hàng… Ngoài ra, sinh viên có thể làm việc như một nhà nghiên cứu, chuyên gia phân tích kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm, hoặc chuyên gia viết đề xuất dự án cho các tổ chức phi Chính phủ.

ThS. Phùng Thanh Bình – Giám đốc chương trình Kinh doanh nông nghiệp UEH chia sẻ: “Ngành Kinh doanh nông nghiệp là ngành mới nổi khoảng 4 năm gần đây. Học kinh doanh nông nghiệp sẽ giúp bạn hiểu cách thức các công ty trong ngành nông nghiệp thực phẩm xây dựng chiến lược, vận hành, hoạt động. Từ đó, giúp người học tiếp cận thị trường để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đồng thời, chương trình học giúp bạn phân tích cách thức các công ty sẽ phản ứng trước những thay đổi từ các chính sách kinh tế, quy định về môi trường, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Với kiến thức chuyên môn, thái độ cầu thị, người học có thể trở thành nhà quản lý xuất sắc trong các ngành nông nghiệp thực phẩm”.

Đào tạo Kinh doanh nông nghiệp tại UEH – Tiếp cận hướng kinh doanh và chuẩn quốc tế

Nhận thấy vai trò và tầm quan trọng của Kinh doanh nông nghiệp, tại UEH chương trình đào tạo ngành Kinh doanh nông nghiệp luôn được chú trọng và đổi mới, đáp ứng xu thế thị trường trong và ngoài nước. Cụ thể:

– Chương trình dạy học và tài liệu học tập được thiết kế trên cơ sở của 03 trường đại học hàng đầu về Kinh doanh nông nghiệp trên thế giới là Đại học Purdue của Mỹ, Đại học Newcastle của Anh, và Đại học Queensland của Úc.

– Tất cả các học phần chuyên ngành được phối hợp giảng dạy bởi giảng viên giỏi của Khoa Kinh tế, Khoa Kinh doanh quốc tế – Marketing và các doanh nhân có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành nông nghiệp – thực phẩm.

– Chương trình tập trung vào 04 khối kiến thức quan trọng: quản trị chuỗi cung ứng và kênh phân phối thực phẩm nông nghiệp; marketing nông nghiệp; phân tích chính sách nông nghiệp và thực phẩm; và đặc biệt là kiến thức về tài chính và giao dịch hàng hóa phái sinh về các nông sản – một lĩnh vực đang phát triển rất mạnh với cơ hội việc làm hấp dẫn, thu nhập cao cho sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh doanh nông nghiệp.

– Chương trình được thiết kế linh hoạt để sinh viên có cơ hội học chương trình song ngành với ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng của UEH.

– Đây là chương trình duy nhất của UEH có giảng dạy các học phần cho những sinh viên có nguyện vọng làm việc ở các tổ chức phi Chính phủ như: Viết đề xuất dự án, Kỹ năng gây quỹ và Doanh nghiệp xã hội.

“Theo khảo sát của UEH với 23 doanh nghiệp tại TP.HCM, Cần Thơ, Đồng Tháp và Trà Vinh thì có 73% các doanh nghiệp cho rằng sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh doanh nông nghiệp của UEH có kiến thức, kỹ năng và thái độ tốt hơn rất nhiều so với các ứng viên cùng trang lứa đến từ những trường khác” – ThS. Phùng Thanh Bình – Giám đốc chương trình Kinh doanh nông nghiệp UEH cho biết.

Học Kinh doanh nông nghiệp cùng lấy bằng Kinh doanh quốc tế của UEH

Từ năm 2021, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh sẽ chính thức triển khai chương trình đào tạo song bằng Kinh doanh nông nghiệp và Kinh doanh quốc tế dành riêng cho người học tại UEH – Phân hiệu Vĩnh Long. Theo đó, nếu trúng tuyển vào ngành Kinh doanh nông nghiệp tại UEH – Phân hiệu Vĩnh Long, người học sẽ có cơ hội đăng ký chương trình song ngành, tích hợp học trong tổng thời gian khoảng 4 năm để cùng lúc sở hữu bằng tốt nghiệp ngành Kinh doanh nông nghiệp “mơ ước” và bằng đại học thứ hai của ngành Kinh doanh quốc tế – ngành học rất “hot” trên thị trường lao động hiện nay và có điểm trúng tuyển các năm trước rất cao.

Chương trình song ngành hướng đến cung cấp cho người học kiến thức về hoạt động kinh doanh quốc tế; quan hệ kinh tế quốc tế; quản trị công ty đa quốc gia; nhân sự, marketing, logistics quốc tế; quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu và nâng cao năng lực ngoại ngữ để sẵn sàng làm việc kinh doanh trong môi trường đa quốc gia của các tập đoàn toàn cầu (MNC).

Chương trình song ngành Kinh doanh nông nghiệp – Logistics & quản lý chuỗi cung ứng đầu tiên tại Việt Nam 

Thời gian gần đây, các chính sách của Nhà nước về thu hút đầu tư từ các khu vực tư nhân, nước ngoài, hiệp định thương mại tự do của Việt Nam với các quốc gia đã tạo điều kiện rất tốt cho ngành nông nghiệp khởi sắc. Từ đó, ngành Kinh doanh nông nghiệp đang được đánh giá là ngành học có tiềm năng phát triển, với nhiều cơ hội việc làm ở các bộ phận kinh doanh, marketing, tài chính, thu mua, phân phối, xuất khẩu,… của các công ty nông nghiệp, thực phẩm. Tuy nhiên, chi phí logistics của nông sản Việt Nam quá cao, lên tới 25% tổng giá trị hàng hóa ở một số mặt hàng, làm cho nông sản Việt Nam khó cạnh tranh trên các thị trường quốc tế. Chính vì thế, được trang bị thêm kiến thức về logistics và quản lý chuỗi cung ứng sẽ giúp sinh viên có lợi thế hơn tại các công ty nông nghiệp, thực phẩm.

Ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là một trong số những ngành “hot” nhất hiện nay. Trong khi chỉ tiêu hàng năm của cả nước khoảng 3.000 sinh viên, nhưng theo nghiên cứu của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, các công ty logistics (không bao gồm lĩnh vực vận tải thủy, bộ, biển, hàng không, chuyển phát nhanh, cảng thuần túy) từ nay đến năm 2030 sẽ cần đào tạo mới và bài bản cho khoảng 250.000 nhân sự. Theo dự báo của Viện nghiên cứu và phát triển Logistics Việt Nam thì trong 3 năm tới, các doanh nghiệp dịch vụ logistics cần thêm khoảng 18.000 lao động; các doanh nghiệp sản xuất, thương mại, dịch vụ khác cần trên 1 triệu nhân sự có chuyên môn về logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Hiện nay, nguồn cung cấp lao động cho ngành dịch vụ logistics chỉ mới đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu thực tế. Chính vì thế, việc học song ngành sẽ mở ra cơ hội việc làm rất lớn trong ngành dịch vụ logistics cho sinh viên.

*Chương trình đào tạo song ngành tại UEH có gì đặc sắc?

Nội dung chương trình đào tạo được các Giám đốc chương trình, lãnh đạo hai Khoa Kinh tế và Khoa Kinh doanh quốc tế – Marketing cùng phối hợp thiết kế để đảm bảo đầy đủ các chuẩn đầu ra của cả ngành Kinh doanh nông nghiệp và ngành Logistics & quản lý chuỗi cung ứng. Bản thân từng chương trình đào tạo đã được xây dựng trên cơ sở tham khảo các trường đại học uy tín nhất trên thế giới. Cho nên, chương trình đào tạo song ngành hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu về mặt học thuật để sinh viên có thể dễ dàng học tiếp bậc học cao hơn, cũng như đáp ứng các yêu cầu về năng lực của các nhà tuyển dụng trên thị trường lao động.  

Chương trình đào tạo song ngành bao gồm: 50 tín chỉ giáo dục đại cương, 27 tín chỉ cơ sở ngành về phân tích kinh tế và quản trị kinh doanh, 18 tín chỉ ngành về quản lý các hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp, 18 tín chỉ cho mỗi chuyên ngành, và 10 tín chỉ thực tập tốt nghiệp đáp ứng chuẩn đầu ra của cả hai ngành. Như vậy, sinh viên chỉ cần học thêm 21 tín chỉ (tương đương 01 học kỳ) so với chọn học một chương trình đơn lẻ. Điều này vừa giảm thiểu chi phí học tập vừa rút ngắn thời gian đào tạo để sinh viên nhanh chóng tham gia vào thị trường lao động.  

Chương trình đào tạo song ngành được thiết kế theo định hướng “Học đi đôi với hành”, chú trọng hoàn toàn vào kỹ năng ứng dụng thực tiễn. Tổng số tín chỉ các môn nghề nghiệp chiếm 64/141 tín chỉ của toàn bộ chương trình đào tạo. Nhiều học phần trong chương trình đào tạo được thực hiện bằng các phương pháp giảng dạy hiện đại như: tình huống (case study), lớp học đảo ngược (flipped classroom), lớp học ảo (virtual classroom), mô phỏng (simulation),… và kết hợp triệt để công nghệ thông tin trong các môn học chuyên ngành để sinh viên phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết cho môi trường làm việc tại doanh nghiệp.

Yếu tố nổi bật trong chương trình đào tạo song ngành còn là sự phối hợp giảng dạy của các giảng viên từ hai khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế – Marketing; đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, ngoại ngữ giỏi, được đào tạo bài bản từ nhiều nước phát triển, có kinh nghiệm thực tiễn về nghiên cứu cũng như công tác thực tế tại các doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước. Ngoài ra, chương trình còn được dẫn dắt và đồng hành bởi các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành, các chuyên gia đến từ nước ngoài, các giảng viên doanh nhân trong nhiều học phần chuyên ngành, các chuỗi hội thảo, workshop,… 

Học Kinh doanh nông nghiệp tại UEH Vĩnh Long – Tăng cơ hội trúng tuyển – Nhân đôi kiến thức – Nhân đôi cơ hội nghề nghiệp cùng chương trình song ngành tích hợp

Bốn mũi nhọn kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long là hạt gạo, con tôm, cá da trơn và trái cây đã giúp “thay da đổi thịt” cuộc sống của người dân nơi đây sau hơn 35 năm phát triển, đồng thời đưa tên tuổi nông sản Việt ra thị trường quốc tế. Ngành Kinh doanh nông nghiệp tại UEH – Phân hiệu Vĩnh Long được thiết kế nhằm đào tạo các nhà quản lý, điều hành marketing, điều hành xuất nhập khẩu, cung ứng các mặt hàng nông sản và thực phẩm, phát triển dự án tại các doanh nghiệp địa phương và cán bộ xây dựng dự án nông sản tại các cơ quan Nhà nước. Do đó, chọn học ngành này, sinh viên có thể tham gia thực tế và giải quyết các bài toán đầu ra cho nông sản ngay tại “Thủ phủ nông nghiệp”. Đồng thời, đón nhận các cơ hội làm việc rộng mở ngay sau khi tốt nghiệp ngành Kinh doanh nông nghiệp.

Ông Nguyễn Quốc Thanh – Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Thông qua thị trường lao động hiện tại của tỉnh Vĩnh Long cũng như qua một số trung tâm dịch vụ việc làm khu vực ĐBSCL thì thiếu rất nhiều nhân sự có trình độ cao. Tôi thấy rằng nếu chúng ta học ở Vĩnh Long mà bằng cấp tương đương như ở TP. Hồ Chí Minh và với nhu cầu nhân lực cao như ở khu vực ĐBSCL thì sau khi chúng ta học xong cơ hội việc làm rất nhiều, thu nhập ổn định mà lại không phải đi xa, đỡ tốn kém. Đây là một bước tiến mới cho chúng ta đào tạo nguồn nhân lực sau này.”

Trong đợt xét tuyển bổ sung ĐHCQ năm 2022, UEH – Phân hiệu Vĩnh Long (mã trường KSV) vẫn còn dành hơn 35 chỉ tiêu ngành Kinh doanh nông nghiệp ở phạm vi tuyển sinh toàn quốc và 20 chỉ tiêu ngành Kinh doanh quốc tế tại khu vực ĐBSCL. Phương thức xét tuyển bổ sung theo phương thức:

  • Xét tuyển quá trình học tập theo tổ hợp môn – học bạ THPT
  • Xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT Quốc gia năm 2022 (điểm bài thi/môn thi theo tổ hợp môn xét tuyển)

Xem thông tin đợt xét tuyển bổ sung tại đây

Với cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng đào tạo vượt trội, sinh viên học Kinh doanh nông nghiệp tại UEH – Phân hiệu Vĩnh Long luôn được quan tâm tạo điều kiện học tập như tại cơ sở TP.HCM. UEH – Phân hiệu Vĩnh Long được thành lập với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long sẽ là “lựa chọn khôn ngoan” của nhiều thí sinh mong muốn gia tăng cơ hội học tại một trường Đại học trọng điểm quốc gia và uy tín như UEH và sở hữu Bằng Cử nhân Đại học chính quy của Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (không phân biệt nơi học) với phương châm “Học tại Vĩnh Long – Chất lượng, bằng cấp UEH, sẵn sàng hội nhập quốc tế”.

Tin, ảnh: Khoa Kinh tế, Phân hiệu Vĩnh Long, Phòng Marketing – Truyền thông.

 

Chia sẻ