Hội thảo “Thương mại điện tử trong thời kỳ kỷ nguyên số”

22 tháng 10 năm 2021

Sáng ngày 22/10/2021, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh – Phân hiệu Vĩnh Long phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Vĩnh Long, Hội Tin học tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội thảo: “Thương mại điện tử trong thời kỳ kỷ nguyên số” theo hình thức trực tuyến.

Hội thảo có hơn 150 đại biểu tham dự, với sự tham gia của đại diện Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long, các Sở, ban ngành, các Hiệp hội trong tỉnh Vĩnh Long, các doanh nghiệp, giảng viên các trường Đại học, Cao đẳng… Về phía Trường Đại học Kinh tế TP. HCM – Phân hiệu Vĩnh Long, có sự tham gia của đại diện Ban Giám đốc, giảng viên và sinh viên ngành Thương mại điện tử, Quản trị kinh doanh, Kinh tế và Kinh doanh nông nghiệp.

Đại biểu tham dự Hội thảo

Có 5 bài tham luận trình bày tại Hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ về tổng quan thương mại điện tử ở một số nước và một số lĩnh vực nổi bật tại Việt Nam; thực trạng phát triển của thương mại điện tử tại vùng ĐBSCL và tỉnh Vĩnh Long; những khó khăn và thách thức của nền thương mại điện tử ở thị trường Việt Nam và thương mại điện tử với xu hướng khởi nghiệp; giới thiệu ứng dụng một số công cụ thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh và quản lý của doanh nghiệp và Demo hoạt động thương mại điện tử trong lĩnh vực bán lẻ; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử.

ThS Đoàn Hồng Hạnh – Giám đốc Sở thông tin và truyền thông tỉnh Vĩnh Long, trình bày tham luận: “Thực trạng về sự phát triển của thương mại điện tử tại vùng ĐBSCL và tỉnh Vĩnh Long”

ThS  Đặng Thùy Linh - Khoa Quản Trị, UEH – Phân hiệu Vĩnh Long, trình bày tham luận “Đánh gía tổng quan thương mại điện tử ở một số nước và một số lĩnh vực nổi bật tại Việt Nam”

TS. Thái Kim Phụng - Khoa CNTT Kinh doanh UEH, trình bày tham luận: “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử”

Hội thảo cũng tập trung thảo luận về những vấn đề như (1) Việc kinh doanh nông sản còn gặp khó khăn trong việc đưa hàng hóa lên sàn Thương mại điện tử, (2) Một số rào cản của đào tạo nguồn nhân lực Thương mại điện tử, (3) Việc liên kết giữa cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp trong đào tạo nguồn ngân lục chuyển đổi số trong thời gian tới, (4) Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giao dịch trên sàn Thương mại điện tử v.v.

TS Văn Hữu Huệ - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long, trao đổi trong buổi Hội thảo

Sau hơn 3 giờ làm việc, Hội thảo đã phân tích và làm rõ thực trạng hoạt động Thương mại điện tử của ĐBSCL và  tỉnh Vĩnh Long, những khó khăn, thách thức mà doanh nghiệp chuyển đổi số đang phải đối mặt, thảo luận về các chính sách hỗ trợ phát triển và đào tạo nguồn nhân lực tại tỉnh nhà. Trong thời gian tới, để tận dụng lợi thế của Thương mại điện tử trong phát triển kinh doanh, doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn đến tìm kiếm và tuyển dụng nguồn nhân lực Quản trị kinh doanh và Thương mại điện tử chất lượng cao; Vì vậy, doanh nghiệp cần liên kết với các nhà trường để tìm nguồn nhân lực phù hợp. Trường Đại học Kinh tế TP. HCM là một trong những trường đại học đào tạo các ngành Thương mại điện tử và Quản trị kinh doanh với chương trình đào tạo tiên tiến theo chuẩn quốc tế, giúp người học có đủ kiến thức, kỹ năng và thái độ đáp ứng nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao của doanh nghiệp.

Tin, ảnh: Khoa Quản trị và Khoa Công nghệ thông tin, Phân hiệu Vĩnh Long

 

Chia sẻ