Phân hiệu Vĩnh Long tổ chức tọa đàm “Vai trò của viên chức, người lao động trẻ trong chiến lược thực hiện Đại học UEH Đa ngành và Bền vững”

07 tháng 08 năm 2022

Nhằm tạo môi trường để viên chức, người lao động (VC, NLĐ) trẻ tại Phân hiệu Vĩnh Long cùng lắng nghe, chia sẻ và cùng đưa ra giải pháp hành động cụ thể nhằm đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học, hoạt động quản trị vận hành nhà trường và kết nối cộng đồng; tập hợp và tạo sự gắn kết, tạo môi trường sinh hoạt cho VC, NLĐ trẻ UEH - Phân hiệu Vĩnh Long, từ đó tổng hợp các ý tưởng, đề xuất phù hợp gửi đến Lãnh đạo nhà trường đóng góp cho UEH phát triển đa ngành và bền vững. Ngày 27/7/2022, Phân hiệu Vĩnh Long tổ chức Tọa đàm cấp Phân hiệu về “Vai trò của viên chức, người lao động trẻ trong chiến lược thực hiện Đại học UEH Đa ngành và Bền vững”.

Chỉ đạo và chủ trì buổi tọa đàm là TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH kiêm Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long và tham gia chủ toạ có ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu - Phó Giám đốc thường trực Phân hiệu, ThS. Nguyễn Đức Vinh - Phó Giám đốc, Chỉ tịch Công đoàn Phân hiệu và ThS. Nguyễn Trung Tiến - Bí thư Đoàn Phân hiệu. Cùng tham dự có ThS. Nguyễn Đình Hoàng Uyên - Bí thư Đoàn UEH. Về phía Phân hiệu Vĩnh Long, có sự tham dự của Ban Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Phân hiệu và toàn thể VC, NLĐ Phân hiệu.


Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Phát biểu khai mạc và định hướng nội dung Tọa đàm, TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH kiêm Giám đốc Phân hiệu nhấn mạnh: UEH và Phân hiệu Vĩnh Long đang thực hiện chiến lược hướng đến Đại học UEH Đa ngành và Bền vững, đặc biệt đối với Phân hiệu Vĩnh Long sẽ hướng đến mục tiêu trở thành trường đại học trực thuộc Đại học UEH, gắn kết với cộng đồng, đặc biệt là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Mặc dù, lãnh đạo nhà trường và Phân hiệu đã đưa ra một số chiến lược và chương trình triển khai mục tiêu này nhưng chắc chắn rất cần những ý tưởng từ các VC, NLĐ, đặc biệt là VC, NLĐ trẻ. Buổi Tọa đàm được tổ chức theo chủ trương “Nói và làm đi đôi với nhau”, không đề xuất, không tập trung nhiều vào những vấn đề các bạn trẻ mong muốn nhà trường làm gì cho bản thân mình, mà tập trung vào những vấn đề mà VC, NLĐ trẻ nhận thấy nhà trường cần phải làm và bản thân đóng góp được gì. Dựa trên ý kiến, đề xuất, ý tưởng của quý thầy,cô, UEH sẽ chọn lọc và hình thành những dự án để triển khai thực hiện.

Tọa đàm đã nhận được 15 bài tham luận của VC, NLĐ trẻ với các đề xuất, ý tưởng liên quan đến các lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu khoa học, quản trị, vận hành trường và  kết nối cộng đồng.

ThS. Trần Thị Thùy Dung - Giảng viên Khoa Cơ bản trình bày tham luận “Một số giải pháp phát triển năng lực của giảng viên để đáp ứng yêu cầu giáo dục 4.0”

ThS. Lê Thị Hồng Gấm - Phòng Tuyển sinh - Truyền thông trình bày tham luận “Hoạt động kết nối cộng đồng của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh”

ThS. Nguyễn Trung Tiến - Bí thư Đoàn Phân hiệu trình bày tham luận “Phát huy vai trò của VC, NLĐ trẻ trong chiến lược thực hiện Đại học UEH Đa ngành và Bền vững”

ThS. Võ Thanh Trúc - Phó Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Phân hiệu thông qua Báo cáo tổng hợp các ý tưởng, các đóng góp, đề xuất của VC, NLĐ trẻ Phân hiệu

ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu - Phó Giám đốc thường trực Phân hiệu
thay mặt Chủ Tọa hướng dẫn, gợi ý thảo luận

Buổi Tọa đàm đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của VC, NLĐ Phân hiệu. Các ý kiến tập trung đưa ra các đề xuất, giải pháp như: cần tập trung vào việc nâng chất lượng đội ngũ gồm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiên cứu khoa học, năng lực tiếng Anh; cần sự chủ động phối hợp với cơ sở chính để được hỗ trợ đặc biệt là trong công tác NCKH; cần bố trí nhân sự chuyên trách công tác Đoàn - Hội, tạo nhiều sự kiện kết nối cộng đồng lan tỏa tri thức như Global Learning, Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, tổ chức nhiều hội thảo gắn với phát triển địa phương, khu vực bền vững, hoàn thiện việc đồng bộ tất cả các hoạt động với cơ sở chính, xây dựng môi trường làm việc thân thiện; ...  

TS. Lâm Thị Trúc Linh - Trưởng khoa Kế toán đóng góp ý kiến trong buổi Tọa đàm

ThS. Trương Thị Nhi - Phó Trưởng Khoa phụ trách Khoa Tài chính - Ngân hàng đóng góp ý kiến trong buổi Tọa đàm

ThS. Dương Nguyễn Thanh Phương - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo đóng góp ý kiến trong buổi Tọa đàm

Võ Lê Ngọc Anh - Chuyên viên Phòng Tuyển sinh – Truyền thông đóng góp ý kiến trong buổi Tọa đàm

Tham gia ý kiến cùng với VC, NLĐ Phân hiệu, ThS. Nguyễn Đình Hoàng Uyên - Bí thư Đoàn UEH cho rằng: Nội dung thảo luận cần làm rõ trong tất cả giải pháp đã và đang được thực hiện tại UEH, chúng ta đang gặp phải khó khăn gì và làm thế nào giải pháp đó hiệu quả hơn, hoặc có thể có những cái mới mạnh dạn áp dụng tại Phân hiệu; các giải pháp và lộ trình thực hiện cần cụ thể hơn.

Sau khi nghe các ý kiến tham luận và trao đổi, thảo luận, TS. Bùi Quang Hùng phát biểu kết luận Tọa đàm. Theo đó, TS. Bùi Quang Hùng đánh giá cao những nỗ lực, phấn đấu của Phân hiệu trong 03 năm qua và cho rằng đội ngũ Phân hiệu Vĩnh Long đã tiếp nhận trọn vẹn, nâng cấp bản thân vươn tới mốc phát triển mới từ tiếp nhận chương trình đào tạo, vượt qua thách thức nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, tham gia NCKH, cùng với UEH tham gia tích cực những hoạt động kết nối cộng đồng như Global Learning, Tập huấn khởi nghiệp Đởi mới sáng tạo cho tỉnh Vĩnh Long và các tỉnh lân cận . Do đó, với những gì đang có, các thầy cô tiếp tục nỗ lực, hoàn thành tốt vai trò, trách nhiệm của mình đối với Phân hiệu và UEH, tiếp nhận đầy đủ và cố gắng nỗ lực hoàn thiện các công việc được giao dựa trên chiến lược Lãnh đạo nhà trường giao cho Phân hiệu Vĩnh Long, từ công tác nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực giảng dạy, năng lực tiếng Anh và năng lực nghiên cứu khoa học. TS. Bùi Quang Hùng mong muốn các thầy, cô, mỗi người là một hình ảnh, đại sứ thương hiệu truyền thông của UEH, Phân hiệu Vĩnh Long.

Bên cạnh đó, TS. Bùi Quang Hùng cũng gợi ý và đặt ra một số vấn đề để Phân hiệu nghiên cứu, thực hiện trong thời gian tới như sau:

[1] Đối với kết nối cộng đồng Global Learning, dựa trên kết quả hiện tại đang làm rất tốt, các giảng viên, viên chức trẻ có thể đứng ra điều hành hoạt động này, có thể lập team điều hành cùng với Cơ sở chính;

[2] Đối với dự án Zero Waste, mô hình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo: Nghiên cứu để phân công lực lượng trẻ trong Đoàn Thanh niên Phân hiệu có thể tiếp nhận và tham gia quản lý dự án này;

[3] Trong tương lai, tập trung nguồn lực để tổ chức hội thảo chất lượng cho khu vực ĐBSCL, mỗi năm tổ chức hội thảo với nhiều lĩnh vực, mời các chuyên gia, nhà khoa học về Phân hiệu Vĩnh Long, thông qua hoạt động này kết nối các giảng viên trẻ, sinh viên đến từ các trường khu vực ĐBSCL;

[4] Chuyên nghiệp hóa hoạt động hỗ trợ tư vấn cho người học, Công đoàn, Đoàn Thanh niên nghiên cứu làm một bộ phận chuyên trách trên cơ sở tình nguyện và tiếp nhận phần việc DSA tại cơ sở chính đang làm ở một mức độ tiếp nhận được trước khi thành lập DSA tại Phân hiệu;

[6] Công đoàn Phân hiệu nghiên cứu, xây dựng văn hóa làm việc, văn hóa quản lý, văn hóa giao tiếp trong Phân hiệu;

[7] Chuyên môn hóa các hoạt động của Đoàn thanh niên, trong cơ cấu tổ chức của Đoàn đã thành lập các Ban chuyên môn theo mô hình của Cơ sở chính, Ban chuyên môn này đòi hỏi sự tham gia của thầy cô, viên chức trẻ, trước hết chuyên môn hóa lĩnh vực và sau khoảng thời gian sẽ có lực lượng chuyên trách công tác Đoàn.

[8] Đội ngũ Phân hiệu xem xét để triển khai ngành học mới đào tạo cho Khu vực ĐBSCL với vai trò là ngành tiên phong trong đào tạo nguồn nhân lực trong thời kỳ kỷ nguyên số cho KV ĐBSCL, chẳng hạn như ngành Truyền thông số thiết kế đa phương tiện,….

TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH kiêm Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long
phát biểu kết luận tại Tọa đàm

Buổi Tọa đàm đã góp phần làm rõ một số mục tiêu, định hướng, vai trò và trách nhiệm của toàn thể VC, NLĐ tại Phân hiệu trong thực hiện chiến lược Đại học UEH Đa ngành và Bền vững và nâng cấp Phân hiệu Vĩnh Long trở thành trường đại học trực thuộc Đại học UEH đến năm 2025. Các ý tưởng, các ý kiến đóng góp, đề xuất tại buổi Tọa đàm sẽ được tổng hợp để gửi về cơ sở chính chuẩn bị cho Diễn đàn cấp UEH dự kiến tổ chức trong tháng 8/2022.

Toàn thể VC, NLĐ Phân hiệu Vĩnh Long tham gia tọa đàm chụp ảnh lưu niệm

 

Tin, bài: Đoàn Thanh niên (Phân hiệu Vĩnh Long)

Chia sẻ