CUỘC SỐNG UEH

Dự án “UEH Zero Waste Campus” – Cơ hội trở thành công dân toàn cầu hành động vì sự phát triển bền vững

Dự án “UEH Zero Waste Campus – Đại học UEH Không rác thải” do Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) phối hợp cùng Liên minh không rác Việt Nam (Vietnam Zero Waste Alliance – VZWA), các đơn vị và các chuyên gia thực hiện, đây cũng là Dự án đại học Không rác thải đầu tiên tại TP.HCM và Việt Nam. “Rethink & Be Green” là dự án mở đầu thực hiện trong năm 2021 – dự án nhỏ trong dự án lớn – triển khai giai đoạn quan trọng là xây dựng các nền tảng giáo dục đổi mới cũng như truyền thông kiến thức, thay đổi hành vi UEHers, đồng thời tiếp tục kết nối cộng đồng – lan tỏa tri thức, hướng đến Đại học UEH đa ngành và bền vững. Đặc biệt, nghệ sĩ Trọng Hiếu – nghệ sĩ luôn được biết tới với âm nhạc và phong cách sống tích cực – sẽ tham gia đồng hành cùng dự án, truyền cảm hứng, lan toả các giá trị sống xanh và thông điệp “Rethink & Be Green”. Dự án cũng vinh dự lọt vào vòng chung kết cuộc thi quốc tế “Thử thách thành phố không rác thải” do Waste Aid thế giới tổ chức. Kỳ vọng rằng, Dự án sẽ mang lại sức ảnh hưởng lớn không chỉ đối với UEHers mà còn có ý nghĩa tích cực, tác động đến thế hệ trẻ, cộng đồng và xã hội.

CUỘC SỐNG UEH

[Research Contribution] Cải thiện năng suất tổng hợp Đông Nam Bộ: Thể chế và hiệu quả sử dụng nguồn lực

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều bất ổn như hệ lụy của đại dịch, thiên tai và xung đột, Đông Nam Bộ – vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam cũng đang gặp thách thức lớn về thể chế và hiệu quả sử dụng nguồn lực. Một nghiên cứu mới đây từ tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã chỉ ra dư địa đáng kể trong việc cải thiện năng suất tổng hợp (TFP), giúp khu vực tăng trưởng GRDP thêm hàng trăm nghìn tỷ đồng mỗi năm. Làm thế nào để Đông Nam Bộ không chỉ phục hồi mà còn bứt phá, trở thành động lực tăng trưởng bền vững của cả nước? Cùng tìm hiểu bài viết sau đây!

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Can thiệp ngoại hối trong khuôn khổ chính sách tiền tệ mục tiêu lạm phát ở các nền kinh tế mới nổi

Vai trò của can thiệp ngoại hối trong điều hành chính sách tiền tệ là một vấn đề có nhiều tranh cãi đang diễn ra, đặc biệt là ở các nền kinh tế mới nổi theo khuôn khổ mục tiêu lạm phát trong điều hành chính sách tiền tệ. Tham khảo nghiên cứu của tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) để hiểu rõ hơn về vấn đề này!

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Ưu đãi thuế và thu hút FDI: Một vài khuyến nghị trước bối cảnh áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Thông qua mô hình thực nghiệm, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã khám phá tác động của ưu đãi thuế và các yếu tố khác ngoài thuế đến khả năng thu hút dòng vốn FDI tại các quốc gia đang phát triển khu vực Đông Nam Á; thảo luận về các điều chỉnh cần thiết trong chính sách ưu đãi thuế nhằm thích nghi với bối cảnh áp dụng quy tắc thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam. Qua đó, nghiên cứu góp phần làm sáng tỏ vai trò của chính sách thuế mà còn cung cấp cái nhìn toàn diện về các giải pháp thu hút dòng vốn FDI, thúc đẩy phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Tận dụng công nghệ thông tin và truyền thông thúc đẩy nông nghiệp kỹ thuật số: Bài học từ Việt Nam và Indonesia

Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) đang mở ra những cơ hội đột phá trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt ở các quốc gia có nền kinh tế phụ thuộc lớn vào sản xuất nông nghiệp như Việt Nam và Indonesia. Sự kết hợp giữa công nghệ và kinh tế số không chỉ tạo động lực cho sản xuất bền vững mà còn tăng khả năng cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu. Trong bài nghiên cứu này, tác giả thuộc Phân hiệu Vĩnh Long của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH Vĩnh Long) đã chỉ ra cách Việt Nam và Indonesia áp dụng ICT vào phát triển nông nghiệp, từ đó đưa ra khuyến nghị chính sách thiết thực nhằm thúc đẩy quá trình số hóa của lĩnh vực này.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] NFTs – Cuộc cách mạng nghệ thuật hay cơn sốt nhất thời?

Nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động quốc tế ArtTech Fusion 2024 (ATF24) của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), phiên tham luận chính với chủ đề “NFTs – Artistic innovation or just a new hype” của Giáo sư Álvaro Barbosa và Giáo sư Daniel Farinha đã mang đến góc nhìn sâu sắc về NFTs – Công nghệ đang làm dậy sóng thế giới nghệ thuật. Liệu NFTs có phải là cuộc cách mạng sáng tạo, mở ra chân trời mới cho nghệ thuật, hay chỉ là cơn sốt nhất thời? Các Giáo sư đã mang đến góc nhìn nhìn toàn diện và sâu sắc về vấn đề này.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Vai trò của các yếu tố công nghệ và xã hội đến việc đẩy mạnh dự định mua hàng của người tiêu dùng trên thị trường phát trực tiếp

Thị trường thương mại xã hội trên thế giới đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Sử dụng hoạt động phát trực tiếp (live stream) là một trong những cách tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả trên thị trường này. Thông qua các buổi phát trực tiếp, người bán hàng có thể trình bày cách thức sử dụng sản phẩm và tương tác với người xem khi trả lời các câu hỏi do họ trực tiếp đặt ra. Bởi vậy, các năng lực kỹ thuật để đảm bảo cho việc biểu diễn cách dùng sản phẩm và tương tác với người tiêu dùng là vô cùng quan trọng đối với việc bán hàng sử dụng phương thức phát trực tiếp. Bên cạnh đó, niềm tin thường là trở ngại cho việc kinh doanh trực tuyến do đặc thù của môi trường ảo là người tiêu dùng thiếu cơ hội trải nghiệm sản phẩm và tương tác trực tiếp với người bán hàng. Nghiên cứu của tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) áp dụng lý thuyết hệ thống công nghệ và xã hội để tìm ra cách thức các nền tảng xã hội có thể sử dụng nhằm hỗ trợ sự phát triển của thị trường phát trực tiếp.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Nguyên nhân và tác động của hành vi đồng sáng tạo: Thế hệ gen Z tại Việt Nam và sự gắn kết thương hiệu

Trong thời đại công nghệ số, Gen Z Việt Nam đang thể hiện xu hướng chủ động tham gia đồng sáng tạo cùng thương hiệu, từ đó hình thành những giá trị mới trong mối quan hệ thương hiệu – khách hàng. Hành vi này không chỉ đem đến cho doanh nghiệp cơ hội tiếp cận gần gũi với nhóm khách hàng trẻ mà còn giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về cách gắn kết khách hàng lâu dài. Trong bài nghiên cứu này, tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã chỉ ra nguyên nhân và tác động hành vi đồng sáng tạo của Gen Z, đồng thời phân tích những cơ hội mà các doanh nghiệp có thể nắm bắt từ xu hướng này, giúp xây dựng chiến lược tiếp cận hiệu quả hơn với thế hệ Gen Z.

CUỘC SỐNG UEH

[Podcast] Đổi mới sáng tạo chuỗi cung ứng và kết quả hoạt động của doanh nghiệp sản xuất tại các nước ASEAN: Động lực thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh hiện nay, đổi mới sáng tạo gắn với tri thức và công nghệ mới nhất được xem là một trong những động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt, hoạt động đổi mới sáng tạo chuỗi cung ứng từ quy trình kinh doanh, công nghệ thông tin, tìm nguồn cung ứng, hậu cần, phân phối và các hoạt động hỗ trợ khác được đề xuất như một cách tiếp cận hiệu quả nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh và duy trì hiệu suất lâu dài cho doanh nghiệp. Vì thế, trong bài nghiên cứu này, tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã chỉ ra vai trò của đổi mới sáng tạo chuỗi cung ứng tác động đến kết quả hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất tại các quốc gia ASEAN, đồng thời đề xuất giải pháp tối ưu hóa chuỗi cung ứng trong môi trường cạnh tranh khốc liệt này.