Trường Đại học Kinh tế TP.HCM: hội nhập, quốc tế hóa trong nghiên cứu khoa học

18 tháng 08 năm 2023

[Báo Thanh Niên] Là một trong 9 trường đại học được công nhận đạt chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn quốc tế vừa qua, cũng là cơ sở giáo dục đạt nhiều kết quả tích cực trong quá trình quốc tế hóa hoạt động nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) đã có những chia sẻ về chặng đường này.

Hành trình 48 năm xây dựng, UEH đã khẳng định vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam

Theo ghi nhận, UEH là một trong những trường đại học đầu tiên trong cả nước đạt kiểm định quốc tế cấp Cơ sở giáo dục của FIBAA (châu Âu), thuộc Top 401+ các Đại học tốt nhất châu Á (theo QS Asia 2023). Mới đây nhất, nhà trường cũng dẫn đầu các đại học tại Việt Nam đóng góp cho 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc trên bảng xếp hạng THE Impact Rankings 2023. Để đạt được thành tựu này, nhà trường nhấn mạnh hai chiến lược quan trọng.

Phát triển nghiên cứu khoa học từ nội lực là nền tảng quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo đạt tiêu chuẩn quốc tế

Triển khai chủ trương hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước, chiến lược đẩy mạnh tự chủ và quốc tế hóa trong Đào tạo, Nghiên cứu khoa học và Quản trị đại học của UEH bắt đầu từ năm 2012, dựa trên nền móng vững chắc của một đại học công lập trọng điểm quốc gia, có uy tín.

Trong quá trình đó, nhà trường chú trọng phát triển nghiên cứu hàn lâm, công bố quốc tế và phục vụ cộng đồng trên nền tảng nội lực của trường. Hơn 10 năm qua, UEH đã triển khai nhiều chương trình bồi dưỡng năng lực nghiên cứu dành cho đội ngũ; triển khai các chính sách đột phá trong thưởng, tài trợ, khuyến khích những công bố chất lượng song song với xây dựng các quy định quản lý và quy tắc về liêm chính học thuật. Điều này giải thích cho số lượng bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí uy tín quốc tế của nhà trường ngày càng tăng, đạt hơn 500 bài mỗi năm, bình quân hơn 0,5 bài/giảng viên và số lượng giảng viên có nghiên cứu khoa học công bố quốc tế ngày càng tăng, chiếm gần 40%. Trong đó, 85% số bài báo được đăng trên tạp chí được xếp hạng phân vị Q1 và Q2 trên cơ sở dữ liệu khoa học Scopus và hơn 50% số bài công bố gắn với 17 mục tiêu SDGs (các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc).

Theo nhà trường, tri thức từ những nghiên cứu được cộng đồng khoa học thế giới công nhận chính là đầu vào của các bài giảng và là nền tảng cho những chương trình đào tạo chất lượng đạt chuẩn quốc tế dành cho người học. Đến nay, UEH có 7 chương trình đào tạo đạt chuẩn AUN-QA (Mạng lưới Đảm bảo chất lượng các trường đại học ASEAN) và 9 chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn FIBAA (Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng quốc tế của châu Âu) cũng như đạt chuẩn quốc tế này ở cấp đại học.

Tinh thần Liêm chính học thuật, chủ động nhìn nhận thách thức là cơ sở cho sự phát triển bền vững

Phát triển nghiên cứu và công bố quốc tế là một năng lực "quốc tế hóa" còn rất mới đối với các trường đại học ở Việt Nam. Các trường có uy tín, lâu đời, có kinh nghiệm trên thế giới thậm chí cũng gặp rủi ro trong quá trình này. Đối với UEH, chủ động hội nhập trên nền tảng nội lực, học hỏi kinh nghiệm quản lý của các đại học trên thế giới và thẳng thắn nhận diện, điều chỉnh những tồn tại trong quá trình thực hiện là cơ sở quan trọng để vượt qua thách thức này.

Từ năm 2012 đến nay, nhà trường đã dần chuẩn chỉnh Bộ quy tắc liêm chính trong nghiên cứu khoa học nhằm thúc đẩy sự phát triển nghiên cứu khoa học một cách bền vững. Song song đó, Hội đồng liêm chính học thuật được thành lập với vai trò thẩm định các khía cạnh đạo đức, khoa học của các nghiên cứu để phê duyệt, nghiệm thu; hỗ trợ các công trình nghiên cứu hàn lâm; cảnh báo thường xuyên những danh mục tạp chí bị loại khỏi ISI, Scopus, danh mục các nhà xuất bản săn mồi, giả mạo; những "bẫy nghiên cứu" mà người làm khoa học có khả năng mắc phải. Cũng trên tinh thần liêm chính học thuật, Tạp chí khoa học JABES (Journal of Asian Business and Economics Studies) - một trong những tạp chí đầu tiên của Việt nam trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh được xếp vào top đầu Q1 của phân hạng Scopus, giúp nhà trường đạt được một bước tiến xa trong quá trình quốc tế hóa.

Bằng cách đó, nhiều năm qua, nhà trường có thể lắng nghe, hỗ trợ kịp thời các nhà khoa học, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ của trường khi bước chân vào con đường nghiên cứu. Đồng thời, kiên quyết xử lý các sai phạm theo đúng trình tự quy định, cho dù có thể do chưa hiểu biết đầy đủ hoặc thiếu kinh nghiệm trong quá trình trích dẫn tài liệu tham khảo, xử lý dữ liệu, lựa chọn nhầm các tạp chí kém chất lượng như một số trường hợp liên quan đến liêm chính khoa học trong thời gian vừa qua.

"UEH sẽ tiếp tục con đường quốc tế hóa bằng năng lực nghiên cứu đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam và tri thức cho cộng đồng khoa học thế giới, để xứng đáng là một trường đại học công lập trọng điểm quốc gia của Việt Nam. Chúng tôi lựa chọn đi con đường chính bằng nội lực của các giảng viên, viên chức thuộc trường. Nói không và kiên quyết xử lý những hành vi lệch lạc và cá nhân vi phạm các chuẩn mực" - Giáo sư Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng trường cho biết.

Nguồn: Báo Thanh Niên

Chia sẻ