Bí kíp học tiếng Anh và ôn thi hiệu quả

07 tháng 06 năm 2024

Trong thế giới ngày nay, tiếng Anh đã không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu thiết yếu cho mỗi cá nhân, đặc biệt là sinh viên UEH - những công dân toàn cầu tương lai. Vì vậy việc học tập và chinh phục các kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh đã và đang là một nỗi lo đối với các bạn sinh viên. Hiểu được điều đó, UEH English Zone đã tổ chức buổi tọa đàm ngôn ngữ với chủ đề: “English learning and test taking - A colloquial sharing” nhằm giúp các bạn có thể vượt qua những trở ngại trong hành trình học tiếng Anh một cách hiệu quả và dễ dàng hơn.

Đối mặt với các kỳ thi các bạn sinh viên phải vượt qua không ít những trở ngại như: gặp khó khăn trong việc ghi nhớ và sử dụng từ vựng, sợ mắc lỗi khi sử dụng tiếng Anh, hay nỗi lo lắng bồn chồn trong phòng thi... Bên cạnh đó thì với lượng thời gian rảnh ít ỏi của sinh viên thì các bạn lại càng không biết làm thế nào để có thể cải thiện và vượt qua những trở ngại đó. Vì vậy khi đến với buổi tọa đàm ngôn ngữ “English learning and test taking - A colloquial sharing” với sự chia sẻ của thầy Trương Vĩnh Duy, giảng viên khoa ngoại ngữ tại Đại học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh - Thạc sỹ về ngôn ngữ ứng dụng, các bạn sinh viên được tiếp cận những phương pháp học hay, hiệu quả cũng như có cơ hội được giải đáp những thắc mắc, khó khăn khi học tiếng Anh của mình.

Trong buổi chia sẻ, thầy Duy không chỉ đem đến những chiến lược học tiếng anh hiệu quả, mà còn cho các bạn sinh viên lời khuyên và kinh nghiệm chinh chiến cho các kì thi đánh giá năng lực như IELTS hay TOEIC cũng như là hành trình học tập suốt đời lifelong-learnig.

Những chia sẻ của diễn giả về cách chuẩn bị cho các kì thi

Nhằm mở đường cho việc học tiếng Anh dễ dàng và dễ nhớ hơn, diễn giả chia sẻ, việc ghi nhớ và sử dụng từ vựng sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu các bạn có phương pháp học tập đúng đắn. Cách học tập truyền thống như: đọc đi đọc lại, chép đi chép lại hay cố gắng nhét chữ vào đầu không thực sự hiểu quả, thay vào đó các bạn nên học nó thông qua các hoàn cảnh sử dụng cụ thể, sinh động kết hợp với tần suất luyện tập phù hợp và một thái độ học tập chủ động sẽ đem lại kết quả bất ngờ.

Các bạn sinh viên chăm chú lắng nghe chia sẻ

“Khi các bạn đặt một từ vựng vào một ngữ cảnh thật của riêng bạn, thì nó sẽ trở nên đặc biệt và dễ nhớ hơn thay vì gượng ép đẩy nó vào đầu” thầy Duy chia sẽ. Đó là nội dung chính của “Contextual learning”, một trong ba chiến lược học từ vựng thầy chia sẽ trong buổi tọa đàm. Khái niệm cốt lõi của học tập theo ngữ cảnh là nó khiến kiến thức trở nên phù hợp hơn với trải nghiệm của người học, vì vậy mà nó cũng dễ tiếp thu và ghi nhớ hơn.

Phương pháp học theo ngữ cảnh được thầy Duy chia sẽ nhằm học từ vựng tốt hơn

Sử dụng thành thạo một ngôn ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng, không phải là chuyện một sớm một chiều, đó là cả một quá trình cần sự chuyên tâm và rèn luyện. Diễn giả đã đem đến hai chiến lược cho việc luyện tập ghi nhớ và sử dụng từ vựng với: Kỹ thuật lặp lại ngắt quãng (Spaced repetition) và chủ động tham gia (active engagement). Sự lặp lại ngắt quãng là một phương pháp ôn tập tài liệu theo những khoảng thời gian tăng dần có hệ thống (ví dụ: 1 giờ, 1 ngày, 3 ngày,...) để lượng kiến thức đó lưu vào trí nhớ dài hạn. Còn với việc chủ động tham gia, đây là phương pháp yêu cầu người học phải có một thái độ chủ động trong việc học và sử dụng những kiến thức.

Phương pháp lặp lại ngắt quảng và chủ động tham gia được diễn giả chia sẻ

Bên cạnh các phương pháp học tiếng Anh, Diễn giả còn chia sẽ những kinh nghiệm và mẹo hay giúp cho các bạn sinh viên có sự chuẩn bị kỹ càng hơn trước những kỳ thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh phổ biến như: IELTS, TOEIC, TOEFL, CEFR,...  Song song đó, diễn giả cũng chỉ ra những lỗi sai thường gặp khi học tiếp anh cũng như giải pháp khắc phục cho các vấn đề nan giải đó, giúp các bạn sinh viên tránh được những lỗi thường gặp.

Các bạn sinh viên chủ động  bày tỏ những khó khăn trong việc học tiếng anh

Ngoài ra thì tọa đàm ngôn ngữ cũng là nơi để các bạn sinh viên có cơ hội được bày tỏ những khó khăn mà các bạn gặp phải trong quá trình học tiếng Anh song nhận được những lời khuyên bổ ích từ thầy để có thể giải quyết những vấn đề mà người học gặp phải. Kết thúc buổi tọa đàm là một trò chơi nhỏ giúp các bạn sinh viên luyện tập từ vựng.

Những hoạt động thú vị trong buổi tọa đàm nhằm giúp các bạn sinh viên thoải mái và vui vẻ học tiếng Anh hơn

Tọa đàm đã diễn ra thành công và nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng đam mê học tập, cải thiện tiếng Anh tại UEH. Buổi tọa đàm đã diễn ra trong vòng 2 tiếng với bầu không khí vui tươi, tràn đầy tinh thần học hỏi và tích cực đóng góp của người tham dự. Với chủ đề tháng 5 “English learning and test taking - A colloquial sharing”, chương trình đã làm rõ về các phương pháp để giúp các bạn sinh viên học tiếng anh một cách hiệu quả cũng như chinh phục các kì thi tiếng Anh một cách dễ dàng hơn.

Buổi tọa đàm kết thúc thành công cũng như đem đến nhiều kiến thức cho các bạn sinh viên UEH

Nằm trong đề án Công viên tiếng Anh – UEH English Zone, Tọa đàm ngôn ngữ là hoạt động định kỳ của được tổ chức hàng tháng với nhiều chủ đề thiết thực giúp người học và viên chức sẽ từng bước cảm thấy hứng thú với việc học tiếng Anh, từ đó tạo thói quen và kích thích sự ham học hỏi trong nội tại mỗi người.

Để đăng ký và tham gia vào chương trình tọa đàm ngôn ngữ sắp tới, hãy tương tác và theo dõi tại fanpage UEH English Zone để cập nhật những thông tin mới nhất về các chương trình.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Chia sẻ