Chiến lược ghi điểm tuyệt đối phần đọc hiểu Ngoại ngữ

27 tháng 06 năm 2022

Đọc - hiểu là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình học tập và rèn luyện tiếng Anh, đặc biệt trước những kỳ thi học thuật hay nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, kỹ năng đọc hiểu còn được đánh giá là đơn giản và dễ luyện tập hơn so với nói và nghe. Tuy vậy, người học vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình luyện tập của mình như vấn đề từ vựng, ngữ cảnh, tốn quá nhiều thời gian,...

Với mục tiêu giúp người học vượt qua những rào cản kể trên và cải thiện kỹ năng đọc trong bối cảnh học thuật, sáng ngày 17/06/2022, Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA) phối hợp cùng Khoa Ngoại ngữ và thành công tổ chức tọa đàm “Academic Reading Strategies” - “Xây dựng chiến lược đọc hiểu học thuật” trên nền tảng trực tuyến Microsoft Teams. Chương trình đã giúp người học thay đổi suy nghĩ về việc đọc và các chiến lược ứng dụng, cải thiện kỹ năng đọc và tăng tốc trình độ Tiếng Anh của mình.

 Tọa đàm ngôn ngữ trở lại với sự đồng hành từ Tiến sĩ Gülnigar Baham, Đại học Ngoại ngữ Kansai, Nhật Bản

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động định kỳ Tọa đàm ngôn ngữ với những chủ đề xoay quanh các phương pháp dạy và học, cách luyện tập và chiến thuật để đạt điểm cao trong các kỳ thi, chứng chỉ ngôn ngữ cũng như các kỹ năng học thuật. Với chủ đề tháng 6, Tọa đàm ngôn ngữ đã thu hút sự quan tâm của gần 300 sinh viên, viên chức đến từ các khoa, bộ môn trong và ngoài trường.

Diễn giả chia sẻ, đôi khi việc đọc các tài liệu học thuật còn gây khó khăn đối với người nói tiếng Anh bản ngữ, nhất là khi có quá nhiều tài liệu để đọc trong thời gian ngắn. Vì vậy, để cải thiện kỹ năng đọc và tăng khả năng hiểu của bản thân, bạn cần có chiến lược cụ thể và thử nghiệm nhiều phương pháp để tìm ra cách đọc phù hợp với bản thân.

Thông thường, khi mới bắt đầu luyện tập, người học cần phải làm quen với các chiến lược khác nhau bao gồm: Đặt câu hỏi và xác định thông tin cần tìm, chia nhỏ văn bản thành các phần và sử dụng các manh mối ngữ cảnh, các tiêu đề và điểm tóm tắt, tập trung vào các từ khóa, cụm từ trong suốt một bài viết,… Bên cạnh đó, người đọc cần luyện tập thói quen tập trung vào những điểm chính, không sa lầy vào các chi tiết mà hãy tập trung vào những ý chính và cách chúng liên quan với nhau.

Những chiến lược xác định thông tin hữu ích được Tiến sĩ Gülnigar Baham bật mí trong chương trình

Bằng kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu và giúp học sinh học tập trong nền giáo dục quốc tế, diễn giả tin rằng việc tìm cho mình môi trường và phương pháp thích hợp chính là chìa khóa giúp người học cải thiện các kỹ năng cần thiết trong ngôn ngữ. Trên thực tế, có rất nhiều chiến lược mà bạn có thể sử dụng để cải thiện kỹ năng đọc hiểu học thuật, phục vụ cho nghiên cứu và cho các kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh. Cố gắng trải nghiệm các kỹ thuật khác nhau và tìm được phương pháp phù hợp sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể.

Với cách tiếp cận yếu tố đọc hiểu, chương trình đã giới thiệu nhiều chiến lược, phương pháp hiệu quả trong bối cảnh học thuật, gia tăng tốc độ đọc cũng như tiếp nhận thông tin một cách chọn lọc hơn khi chú ý đến các danh từ và động từ. Bên cạnh đó, tọa đàm cũng giải đáp những thắc mắc, trăn trở của người tham dự về việc phát triển kỹ năng đọc và tư duy bằng tiếng Anh, mang lại một cuộc thảo luận thú vị với nhiều góc nhìn được chia sẻ và bàn luận. 

Không khí thảo luận tích cực xuyên suốt buổi tọa đàm với gần 300 người tham dự

Bên cạnh các chủ đề học thuật, Tọa đàm ngôn ngữ được tổ chức hàng tháng với những chủ đề thiết thực, kết nối nhiều khách mời, diễn giả là chuyên gia ngôn ngữ, tạo cơ hội để người học và viên chức  được truyền cảm hứng học tập, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm từ những chuyên gia hàng đầu và cải thiện khả năng ngôn ngữ để phục vụ cho công việc và đam mê bản thân theo đuổi.

Để đăng ký và tham gia vào chương trình tọa đàm ngôn ngữ tháng 07 sắp tới, hãy tương tác và theo dõi tại fanpage UEH English Zone để cập nhật những thông tin mới nhất về các chương trình.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Chia sẻ