Chung kết UEH Biztech Hackathon 2022: Digital solutions for climate change - Hành trình bứt phá cùng công nghệ

22 tháng 10 năm 2022

Với mục tiêu khuyến khích và ươm mầm các ý tưởng sáng tạo của sinh viên UEH và sinh viên Thành phố, UEH Biztech Hackathon đã ra đời nhằm kết nối các bạn sinh viên của khối ngành kinh tế và công nghệ, kỹ thuật cùng giải quyết các vấn đề của phát triển bền vững bằng các giải pháp công nghệ, chuyển đổi số. Đây là một cuộc thi với hình thức hoàn toàn mới, giúp các bạn sinh viên có được hành trình trải nghiệm thú vị, trau dồi kiến thức, phương pháp làm việc và rèn luyện kỹ năng. Cuộc thi cũng là bệ phóng cho các ý tưởng về giải pháp công nghệ, đổi mới sáng tạo được phát triển lâu dài, bền vững.

Trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu đang tác động mạnh mẽ đến cuộc sống con người. Giới trẻ hiện nay cũng nhận thức được phải cùng nhau hành động bền vững, phát triển các giải pháp sáng tạo để ứng phó, thích nghi với biến đổi khí hậu. Các ý tưởng, dự án về vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu không còn là những dự án phi lợi nhuận, khuyến khích cộng đồng nhận thức về biến đổi khí hậu nữa. Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu của người dùng, các công ty khởi nghiệp về lĩnh vực thích ứng với biến đổi khí hậu đã nhận được đầu tư hàng triệu đô và đã có các công ty kỳ lân. Với mong muốn thúc đẩy tinh thần hành động bền vững, Trường Công nghệ và Thiết kế UEH, Viện Đổi mới sáng tạo đã kết hợp với Earth Venture Capital mang đến cuộc thi UEH BIZTECH HACKATHON 2022 với chủ đề DIGITAL SOLUTIONS FOR CLIMATE CHANGE.

Sau hơn 1 tháng khởi động, Ban tổ chức đã nhận được sự quan tâm nồng nhiệt với gần 300 đơn đăng ký của các bạn sinh viên đến từ 14 trường trên toàn quốc. Vượt qua vòng sơ loại, 14 đội thi xuất sắc nhất đã được chọn tham gia vòng chung kết. Các đội thi đã tham dự chuỗi 4 workshop tập huấn, được lắng nghe chia sẻ từ những chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế và công nghệ, trang bị cho bản thân hành trang kiến thức và kĩ năng cần thiết cho vòng chung kết. Nối tiếp không khí sôi nổi sau 1 tháng phát động, UEH Biztech Hackathon 2022 đã đi đến chặng đua cuối cùng.

Sáng ngày 14/10, buổi kickoff cho vòng chung kết đã được diễn ra; các bạn sinh viên được Ban tổ chức phổ biến nội quy và lắng nghe chia sẻ từ chị Trang Huỳnh - Investment Associate, Earth venture Capital về quá trình đi từ ý tưởng đến hiện thực. Sau khi đã trang bị sẵn sàng các hành trang, các thí sinh chính thức bước vào 28 giờ Hackathon làm việc không ngừng nghỉ để tìm kiếm và phát triển giải pháp giải quyết bài toán của chương trình đưa ra. 28h Hackathon trôi qua với không khí làm việc hồi hộp và căng thẳng, các đội thi đều tập trung để tìm ra ý tưởng hay, mới lạ cho vấn đề. Xuyên suốt quá trình ấy, cuộc thi đã chứng kiến những màn tranh luận sôi nổi, những ánh mắt ngập tràn đam mê cùng những giây phút nỗ lực của tất cả các đội. Trải qua 12 giờ làm việc đầu tiên, anh Vương Khiết - Incubator Manager của Vườn ươm UII đã có những lời nhắn nhủ, động viên tinh thần tới 14 nhóm trưởng, tiếp thêm sức mạnh để các đội có thể bứt phá và tỏa sáng trong phần pitching cuối cùng.

Sau 28 giờ trải nghiệm làm việc, Ban tổ chức đã ghi nhận tổng cộng 89 cuộc gặp gỡ với hơn 2670 phút trao đổi giữa Top 14 và đội ngũ mentor là các giảng viên, chuyên gia, đối tác và đội ngũ nhân sự vườn ươm với sự tận tâm, tận lực, tiếp sức cùng các đội thi để về đích cuối cùng. 14 đội thi với những mảnh ghép cá tính khác nhau đã nhanh chóng làm việc, phối hợp nhịp nhàng để xây dựng ý tưởng độc đáo cùng với sự hỗ trợ từ thành viên Ban cố vấn.

Chiều ngày 15/10, các đội chính thức bước vào chặng đua cuối cùng - Vòng Pitching với nhiều cảm xúc và sự thăng hoa trên sân khấu vòng chung kết. Sự kiện vinh dự tiếp đón PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Chủ tịch Hội đồng tư vấn chiến lược và chính sách UEH kiêm Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo, PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Phó Hiệu trưởng trường Công nghệ và Thiết kế UEH. Về phía Ban Giám khảo - những người cầm cân nảy mực của chương trình, sự kiện vinh dự nhận được sự góp mặt từ TS. Phạm Khánh Nam - Phó Hiệu trưởng CELG UEH, Trưởng khoa Kinh tế, Viện trưởng Viện Kinh tế Môi trường Đông Nam Á; TS. Trịnh Tú Anh - Viện trưởng Viện Đô thị Thông minh và Quản lý, Trưởng Ban dự án Đại học bền vững UEH; TS. Thái Kim Phụng - Phó Trưởng khoa Công nghệ thông tin kinh doanh; TS. Lê Khánh Duy - Giảng viên Viện Đổi mới sáng tạo, Chuyên gia nghiên cứu lĩnh vực Human - Computer Interaction; Chị Nguyễn Thu Thảo - Country Manager - Earth Venture Capital.

Vòng chung kết diễn ra với các phần trình bày tâm huyết từ các đội và các câu hỏi thú vị, đánh vào trọng tâm và chuyên môn từ các vị Ban Giám khảo. Ngoài ra, các đội đã có phần giao lưu, trò chuyện, chia sẻ về những khoảnh khắc đáng nhớ trong 28 giờ Hackathon. Các bạn thí sinh đã bày tỏ sự xúc động khi vượt qua thời gian làm việc cam go, cũng như sự tự tin về phần thể hiện các bạn đã mang lại. Kết thúc vòng chung kết, ngôi vị Quán quân chính thức gọi tên đội “Euphoria Guys” với ý tưởng sản phẩm mới lạ và phần thuyết trình đầy thuyết phục. Cùng với đó, Ban Tổ chức đã trao giải Nhì cho đội “KING KONG” và đồng giải Ba cho đội “Lửa Thần” và đội “ADN Team”.

Top 4 chung cuộc chương trình:

  1. Quán quân: Euphoria Guys - Ứng dụng Foodate trung gian chuyên cung cấp các mặt hàng thực phẩm sắp hết hạn hoặc ngoại hình không đạt đến tay người có nhu cầu.
  2. Quý quân: KING KONG - Hệ thống phân loại rác tích điểm thông minh qua hình ảnh, giúp tiết kiệm thời gian và phân loại rác chính xác hơn.
  3. Đồng quý quân: ADN Team - Máy sản xuất Biochar tích hợp sấy, xay thóc và công nghệ đốt FLox để tận dụng nguồn nguyên liệu miễn phí là vỏ trấu từ việc xay xát, từ đó giúp cho việc sấy, xay thóc với giá rẻ hơn cho nông dân và lấy vỏ trấu làm nguyên liệu cho việc chế tạo than sinh học.
  4. Đồng quý quân: Lửa Thần - Nền tảng Gộp xe nha kết nối tài xế và người đi nhờ xe ở cùng ký túc xá và đi đến cùng địa điểm.

UEH Biztech Hackathon 2022 đã chính thức khép lại với nhiều những trải nghiệm đánh nhớ và vô vàn kiến thức bổ ích dành cho các thí sinh. UEH Biztech Hackathon đã kiến tạo một môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, phát triển kỹ năng và dung hòa các kiến thức về công nghệ lẫn kinh tế. Qua đó, các bạn sẽ được tôi luyện các kỹ năng cần thiết để hoàn thiện và nâng cấp bản thân trên chặng đường trở thành công dân toàn cầu, đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động cạnh tranh khốc liệt sau khi bước chân ra khỏi giảng đường Đại học. Ban tổ chức xin trân trọng cảm ơn các đơn vị đồng hành, nhà tài trợ, cố vấn chuyên môn, khách mời cùng các đội thi đã đồng hành với chương trình tiếp nối sứ mệnh của UEH - tạo không gian kết nối, nuôi dưỡng và tôn vinh những ý tưởng khởi nghiệp của các bạn trẻ yêu thích công nghệ. UEH Biztech Hackathon hứa hẹn năm sau sẽ trở lại đầy bùng nổ và chuyên nghiệp hơn, hãy cùng chờ đợi và theo dõi nhé!

 #UEH #CTD #UEHBizTechHackathon2022 #UII #Earthventurecapital #Climatechange

Một số hình ảnh khác của chương trình:

Tin, ảnh: Ban tổ chức cuộc thi UEH Biztech Hackathon 2022

Chia sẻ