Chuỗi báo cáo chuyên đề pháp luật “Nâng cao kỹ năng về phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và buôn bán người và một số loại tội phạm khác” cho sinh viên UEH năm 2023

07 tháng 12 năm 2023

Với mục đích trang bị kiến thức chung, và các kỹ năng về về phòng, chống tệ nạn mại dâm, ma túy, mua bán người cho người học tại UEH; sáng ngày 2/12/2023 tại Hội trường B1.302 cơ sở 279 Nguyễn Tri Phương, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề pháp luật “Một số nội dung về phòng ngừa các loại tội phạm ma túy, mại dâm, buôn bán người và các loại tội phạm khác”.

Tham dự buổi báo cáo chuyên đề có ThS. Nguyễn Văn Đương - Trưởng phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học; Thiếu tá, ThS. Võ Ngọc Toản - Giảng viên Trường Đại học An ninh nhân dân và Anh cũng là Báo cáo viên trong chương trình, cùng với hơn 300 sinh viên các khóa, bậc hệ đang theo học tại UEH.

Tại buổi báo cáo, sinh viên các bậc hệ được Thầy cô và Báo cáo viên cung cấp kiến thức chung về phòng, chống tệ nạn mại dâm, ma túy và mua bán người trong tình hình mới; nguyên nhân, tác hại của tệ nạn mại dâm, nghiện ma túy và công tác hỗ trợ sinh viên khi vô tình trở thành nạn nhân của các loại tội phạm này. Bên cạnh đó, báo cáo viên còn hướng dẫn sinh viên các kỹ năng tư vấn, tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và buôn bán người cho người thân và gia đình.

Bên cạnh các thông tin được chia sẻ, báo cáo viên còn minh họa thực tế qua các dẫn chứng đang diễn ra hằng ngày mà tội phạm đang sử dụng. Những vấn đề rất thiết thực qua những câu chuyện thời sự càng khiến các bạn sinh viên dễ dàng hình dung và nâng cao cảnh giác, đề phòng. Thầy Toản nhấn mạnh, nhiều hình thức tội phạm và các quy định pháp luật được đề ra để phòng chống; tuy nhiên, luật pháp còn nhiều kẽ hở, dễ xảy ra tình trạng lách luật nên các bạn sinh viên càng phải tỉnh táo và chú ý hơn.

Đan xen trong buổi báo cáo chuyên đề, sinh viên và báo cáo viên đã trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, buôn bán người và những điểm mới của Luật phòng chống ma túy năm 2021. Các vấn đề khó khăn, vướng mắc của sinh viên đã được báo cáo viên trả lời, trao đổi, tháo gỡ trực tiếp, đồng thời nhấn mạnh các vấn đề cần quan tâm, lưu ý trong quá trình tư vấn, tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn mua bán người đến người thân và gia đình.

Thông qua chuỗi báo cáo chuyên đề pháp luật, UEH từng bước nâng cao nhận thức, ý thức và trang bị các kỹ năng về phòng, chống tệ nạn mại dâm, ma túy, mua bán người và các loại tội phạm khác cho sinh viên và người học tại UEH, qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Chương trình đã giúp các bạn sinh viên biết thêm nhiều về các chất nguy hại như ma túy và những dấu hiệu, cũng như cách phòng ngừa bằng những ví dụ hết sức thực tế

Không ngại ngùng mà thoải mái sẻ chia về các vấn đề gặp phải và còn thắc mắc, các bạn mạnh dạn nêu lên  câu hỏi của mình và được thầy giải đáp rất kỹ càng

Nhằm giúp các bạn sinh viên ngày càng phát triển thêm nhiều kỹ năng trong cuộc sống và cả học tập, Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học sẽ cố gắng tiếp tục tổ chức những chủ đề thực tiễn liên quan trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày lẫn học tập giúp các bạn sinh viên ngày càng tiến bộ và phát triển toàn diện. Đồng thời, trong quá trình học tập và làm việc tại UEH khi gặp khó khăn hãy liên ngay Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA) để được kịp thời tư vấn và hỗ trợ.

Thông tin về chuỗi chương trình sẽ được cập nhật thường xuyên trên trang Fanpage và Website Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA).

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Chia sẻ