Chuyến viếng thăm Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh của Thống đốc bang New South Wales, Úc

25 tháng 05 năm 2023

Vào ngày 22/05 vừa qua, Bà Margaret Beazley, Thống đốc bang New South Wales, Úc đã thực hiện một chuyến viếng thăm đến Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt - Úc.

Chuyến viếng thăm mang thông điệp mạnh mẽ về tình hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam - Úc

Trong chuyến viếng thăm này, Thống đốc bang New South Wales đã đồng hành cùng các đại diện từ Đại học Western Sydney. Sự góp mặt của các đại diện đã tạo thêm sự kết nối trong việc mở rộng mối quan hệ đối tác giữa hai quốc gia. Đón tiếp đoàn đại biểu, về phía UEH có sự hiện diện của GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Chủ tịch Hội đồng trường, GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng, TS. Đinh Công Khải - Phó Hiệu trưởng. Thống đốc đã tham dự các buổi gặp gỡ và trao đổi với các lãnh đạo Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh về sự hợp tác trong mảng giáo dục giữa hai nước.

Bà Margaret Beazley, Thống đốc bang New South Wales đã đồng hành cùng các đại diện từ Đại học Western Sydney trong chuyến viếng thăm Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

Mở ra hàng loạt cơ hội hợp tác và phát triển đối với cả hai bên

Tại buổi gặp gỡ trực tiếp giữa Chính phủ bang New South Wales, Đoàn đại biểu Đại học Western Sydney và Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Giáo sư Yi-Chen Lan, Phó Hiệu trưởng (Phát Triển Toàn Cầu) và Giám đốc Phân Hiệu Việt Nam, Đại học Western Sydney đã chia sẻ cái nhìn tổng quan về mối quan hệ hợp tác giữa Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Đại học Western Sydney.

Ông cho rằng kể từ khi ký kết Thỏa thuận MOU vào năm 2008, việc hợp tác giữa hai quốc gia đã trải qua 15 năm phát triển. Chương trình Học bổng của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cung cấp chương trình Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh cho hơn 25 học viên, và hiện nay họ đang giữ các vị trí quan trọng tại các trường đại học ở Việt Nam.

Sự hợp tác đã mở rộng ra các lĩnh vực khác như Truyền thông, Khoa học Dữ liệu và Giáo dục. Mặt khác, số lượng sinh viên tham gia chương trình ở Việt Nam đạt trung bình 1000 sinh viên mới, trong đó khoảng 20% sinh viên đã chuyển tiếp sang Úc để học. Sự linh hoạt và sự nhất quán trong chương trình học cho phép sinh viên dễ dàng chuyển tiếp giữa hai quốc gia.

Giáo sư Yi-Chen Lan, Phó Hiệu trưởng (Phát Triển Toàn Cầu) và Giám đốc Phân Hiệu Việt Nam, Đại học Western Sydney phát biểu tại buổi gặp gỡ

Sự hợp tác giáo dục mang lại lợi ích cho sinh viên ở cả hai quốc gia

Cũng trong buổi gặp gỡ này, Bà Margaret Beazley đã nêu ra những lợi ích mà sinh viên có được từ sự hợp tác giáo dục giữa hai quốc gia.

Thống đốc đã luôn theo dõi sự phát triển của các trường đại học trong khu vực. Bà thấy rằng ngành giáo dục ở New South Wales đang rất phát triển và có những tiêu chuẩn cao. Bên cạnh đó, bà cũng thấy rằng sự hợp tác giữa các quốc gia trong lĩnh vực giáo dục giúp sinh viên duy trì mối quan hệ với quê hương của họ. Trong khi đó, họ vẫn có thể kết nối với các quốc gia khác trong lĩnh vực thương mại, sản xuất và ngoại giao.

Về vấn đề vị trí, Đại học Western Sydney nằm trong khu vực lớn của Sydney - một trung tâm phát triển quan trọng ở New South Wales. Sự tương tác trực tiếp trong khu vực này mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên. Bởi New South Wales là nơi có ngành công nghệ, y học cao và các doanh nghiệp tiềm năng. Bà cho rằng việc liên kết với New South Wales là một trong những lợi ích hợp tác giữa hai trường đại học.

Bà Margaret Beazley đã nêu ra những lợi ích mà sinh viên có được từ sự hợp tác giáo dục giữa hai quốc gia

Để kết thúc buổi gặp gỡ, Tiến sĩ Đinh Công Khải, Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã có những phát biểu đáng chú ý. Ông nhận thức rõ rằng để giải quyết các thách thức toàn cầu, các bên cần tăng cường sự hợp tác.

"UEH đang tiến đến 17 mục tiêu bền vững của Liên Hợp Quốc. Do đó, việc mở rộng hợp tác với Đại học Western Sydney, cũng như các trường đại học khác tại New South Wales được xem là một biện pháp để thực hiện mục tiêu này".

Tiến sĩ Đinh Công Khải cho rằng việc hợp tác với các trường đại học tại New South Wales được xem là một biện pháp để thực hiện 17 mục tiêu bền vững của Liên Hợp Quốc

Tin, ảnh: Viện Đào tạo quốc tế ISB

Chia sẻ