Công đoàn Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh: Đồng hành và đổi mới với mô hình Đại học Đa ngành và Bền vững

08 tháng 02 năm 2024

Năm 2023 là năm diễn ra đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; toàn Ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện các chủ trương đổi mới theo Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; tổ chức Công đoàn triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12 tháng 6 năm 2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Đây cũng là năm chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của Cộng đồng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, nơi những nỗ lực không ngừng, sự sáng tạo và tinh thần đoàn kết đã tạo nên những thành tựu xuất sắc.

Ngày 04 tháng 10 năm 2023, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 1146/QĐ-TTg chuyển Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh thành Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), chính thức trở thành 1 trong 7 cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam hoạt động theo mô hình “Đại học đa ngành, đa lĩnh vực”, đồng nhất và hội nhập với hệ thống các đại học tiên tiến trên thế giới. Đây chính là cột mốc chuyển mình đầy vinh dự và tự hào trên hành trình gần 50 năm, thể hiện sự phát triển toàn diện của UEH trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và phù hợp với xu thế quốc tế.

Năm 2023, Công đoàn UEH đã thực hiện nhiều hoạt động đa dạng và ý nghĩa, đồng hành chặt chẽ với sự phát triển của UEH, mang lại nhiều giá trị tích cực cho đoàn viên, viên chức và người lao động với các hoạt động tiêu biểu như:

1. Tết Nguyên Đán 2023 - Đong đầy tình thương và trách nhiệm xã hội: Nhân dịp Tết Nguyên Đán 2023, Công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Tặng quà cho 410 Thầy/Cô, viên chức hưu trí với kinh phí là 410 triệu đồng, thăm và tặng quà cho 26 gia đình viên chức hưu trí đã mất với kinh phí 13 triệu đồng. Đồng thời, phát quà Tết cho 784 viên chức, người lao động với tổng kinh phí là 78,4 triệu đồng.

2. Đại hội Đại biểu Công đoàn UEH khóa XVI: Bắt đầu bằng việc triển khai tổ chức Đại hội Công đoàn đơn vị trực nhiệm kỳ 2023-2025, tiếp đó phát động cuộc thi Video clip chào mừng Đại hội Công đoàn UEH khóa XVI, nhiệm kỳ 2023-2028 với nhiều giải thưởng hấp dẫn, và kết thúc bằng việc tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Công đoàn UEH khóa XVI, nhiệm kỳ 2023-2028, đánh dấu sự đoàn kết và quyết tâm phát triển của đội ngũ công đoàn.

3. Thực hiện các phong trào thi đua và công tác tổ chức: Tham gia tích cực các phong trào thi đua lớn của ngành Giáo dục đào tạo và mang lại hiệu quả cao như: Phong trào thi đua “Dạy tốt, quản lý và phục vụ tốt”; Vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”; Phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức tốt Hội nghị viên chức, người lao động; Xây dựng phần mềm đánh giá thi đua công đoàn UEH; tập trung phân cấp hoạt động Công đoàn theo cấu trúc mới.

4. Tôn vinh Phụ nữ và Gia đình: Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ Nữ 8.3, Công đoàn đã tổ chức chuyến du lịch cho phụ nữ viên chức và người lao động tại núi Bà Đen, Tây Ninh. Hoạt động này nhấn mạnh tầm quan trọng của phụ nữ và giá trị gia đình trong cộng đồng UEH.

5. Hoạt động giao lưu, văn hóa, thể thao: Hội thao truyền thống, cuộc thi hát Karaoke tiếng Anh EngKara Idol, và chuỗi hoạt động giao lưu Tiếng Anh Coffee Talks & Board Games tạo ra môi trường văn hóa đa dạng, thú vị và giáo dục. Đây là cơ hội để viên chức và người lao động thể hiện sự sáng tạo, rèn luyện sức khoẻ và kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh.

6. Hoạt động cộng đồng: Thông qua việc triển khai nhiều sự kiện xã hội như Ngày hội STEAM cho thiếu nhi, Cuộc thi “Thiết kế đèn trang trí”, và Ngày hội Gia đình “Mơ về xứ thần tiên”. Công đoàn UEH góp phần tích cực vào việc xây dựng cộng đồng văn hóa, hiểu biết công nghệ và hành xử trách nhiệm.

7. Phổ biến chính sách và nâng cao nhận thức: Buổi phổ biến Chính sách, chế độ đào tạo và bồi dưỡng cho hơn 300 viên chức và người lao động UEH không chỉ giúp cập nhật thông tin mà còn tăng cường kiến thức và kỹ năng.

8. Chăm sóc sức khỏe: Hợp tác với các tổ chức y tế, chương trình “Đồng hành cùng UEH chăm sóc đôi mắt sáng khỏe” mang lại lợi ích sức khỏe toàn diện cho hơn 300 viên chức và người lao động.

Bước sang năm 2024, Công đoàn UEH đã xác định những ưu tiên quan trọng để đồng hành chặt chẽ với sự phát triển của Đại học đa ngành và bền vững. Ngoài việc tận dụng mọi cơ hội và vượt qua những thách thức, bên cạnh các hoạt động theo chức năng và nhiệm vụ, Công đoàn UEH tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau:

  1. Đẩy mạnh tinh thần “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”: mỗi đoàn viên Công đoàn, tự giác thực hiện tốt kỷ cương lao động cá nhân, ý thức chấp hành nhiệm vụ trên từng cương vị công tác; vận động giảng viên thường xuyên đến làm việc tại đơn vị;
  2. Gắn kết cộng đồng và tạo điều kiện làm việc thân thiện: Công đoàn tổ chức các sự kiện, cuộc thi, và hoạt động giao lưu để tạo sân chơi và không khí tích cực, qua đó gắn kết cộng đồng, tạo ra một môi trường làm việc thân thiện và hỗ trợ, đồng thời chia sẻ giá trị tích cực của UEH với cộng đồng xung quanh.
  3. Hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và uy tín quốc tế: Vận động viên chức và người lao động thực hiện chất lượng công tác chuyên môn, công bố nhiều bài báo xuất sắc trên tạp chí quốc tế uy tín. Đồng thời, hỗ trợ UEH trong mục tiêu thăng hạng trên bảng xếp hạng QS Châu Á.
  4. Tư duy sáng tạo và hỗ trợ cho sự nghiệp cộng đồng: Công đoàn khuyến khích sự sáng tạo và đề xuất chính sách và đẩy mạnh hỗ trợ những dự án, sự kiện, và hoạt động hướng tới sự nghiệp cộng đồng, tạo ra giá trị bền vững cho toàn bộ đại học.

Với các hoạt động trọng tâm nêu trên, Công đoàn đã khẳng định vai trò, vị trí của mình, đóng góp một phần quan trọng vào việc đưa UEH trở thành một đại học đa ngành và bền vững, đồng thời xây dựng một cộng đồng UEHer tích cực và đoàn kết.

Nhân dịp xuân Giáp Thìn, Ban Chấp hành Công đoàn UEH chúc toàn thể viên chức và người lao động sức khoẻ, hạnh phúc và thịnh vượng./.

Tin, ảnh: Công đoàn UEH

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ