Đổi mới trong kiểm định quốc tế giúp giáo dục đại học Việt Nam bắt nhịp xu hướng thế giới

26 tháng 03 năm 2025

Xu hướng kiểm định quốc tế đang thay đổi: kiểm định các chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế, thúc đẩy các cơ sở giáo dục đại học chuyển đổi “giáo dục số” và “phát triển bền vững”, theo Hội thảo quốc tế “Pathways to International Accreditation and Sustainability: Con đường Kiểm định quốc tế và Phát triển Bền vững” do FIBAA và Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đồng tổ chức.

Xu hướng phát triển giáo dục đại học hiện đại đang tập trung vào ba yếu tố chính: 
(1)    Kiểm định quốc tế: Thực hiện quá trình đánh giá và công nhận chất lượng giáo dục của một cơ sở đào tạo hoặc chương trình đào tạo dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế do các tổ chức kiểm định độc lập thực hiện.
(2)    Giáo dục số (Digital Education): Ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào quá trình giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục. 
(3)    Phát triển bền vững (Education for Sustainable Development - ESD): Quá trình tích hợp các nguyên tắc và mục tiêu phát triển bền vững vào hệ thống giáo dục nhằm trang bị cho người học kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết để giải quyết các thách thức toàn cầu, gắn với 17 mục tiêu phát triển của Liên Hiệp Quốc (17 SDGs) như biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên, bất bình đẳng xã hội và các vấn đề kinh tế.

Đây là những yêu cầu tất yếu để đảm bảo các cơ sở giáo dục đại học nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu; mở rộng khả năng tiếp cận tri thức, cá nhân hóa trải nghiệm học tập; nâng cao năng lực cạnh tranh và hợp tác toàn cầu; và cam kết mang lại giá trị bền vững dành cho người học, cộng đồng.

Trước những yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện đại, Tổ chức Kiểm định Quốc tế FIBAA của Đức cũng đã có những thay đổi quan trọng trong xu hướng kiểm định quốc tế - tích hợp các tiêu chuẩn về giáo dục số và phát triển bền vững.

Với vai trò là một đại học trọng điểm quốc gia, thời gian vừa qua Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh - UEH cũng nỗ lực triển khai chiến lược chuyển đổi số toàn diện đại học và chiến lược Đại học Bền vững. Đến nay, hành trình này đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận, đồng thời, cũng đặt ra nhiều thách thức cần phải vượt qua. 

Với những kinh nghiệm hoạch định và triển khai thực tiễn đó, ngày 25/03/2025, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và tổ chức FIBAA, Hobéon đã phối hợp tổ chức thành công hội thảo quốc tế “Pathways to International Accreditation and Sustainability - Con đường Kiểm định quốc tế và Phát triển Bền vững” nhằm chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về quản lý và nâng cao chất lượng để phát triển bền vững, thúc đẩy nền giáo dục đại học Việt Nam bắt nhịp với xu thế mới nhất. 

Hội thảo đã thu hút đông đảo sự quan tâm và tham dự của Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam), các chuyên gia bảo đảm chất lượng từ FIBAA, Hobéon, và cán bộ, lãnh đạo từ gần 50 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam trên toàn quốc. 

Toàn cảnh hội thảo tại hội trường UEH-B1.302 ngày 25/3/2025

Bà Mag Diane Freiberger - Giám đốc FIBAA phát biểu chào mừng hội thảo

GS.TS. Sử Đình Thành - Giám đốc UEH phát biểu chào mừng hội thảo

“Tôi đánh giá cao về nỗ lực của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Tổ chức kiểm định FIBAA trong việc phối hợp tổ chức thành công hội thảo quốc tế “Pathways to International Accreditation and Sustainability - Con đường Kiểm định quốc tế và Phát triển Bền vững”. Đây là một sự kiện có ý nghĩa đối với các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam khi đi từ góc nhìn thiết thực của FIBAA - một tổ chức kiểm định nước ngoài sau hơn 03 năm thực hiện đánh giá Chương trình đào tạo và Cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và từ góc nhìn của chính người trong cuộc: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh” - Bà Trần Bích Huệ - Trưởng Phòng Quản lý kiểm định chất lượng giáo dục, Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục & Đào tạo chia sẻ. 

Bà Trần Bích Huệ - Trưởng Phòng Quản lý kiểm định chất lượng giáo dục, Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục & Đào tạo phát biểu khai mạc hội thảo

Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia đã trình bày những nội dung quan trọng, bao gồm: 

  • “Những điểm mới trong công tác Kiểm định chương trình quốc tế của FIBAA” với sự trình bày của TS. Nina Rotermund - Trưởng Bộ phận Thủ tục kiểm định quốc tế FIBAA và Bà. Yuliia Bleshmudt - Phó Trưởng Bộ phận Thủ tục kiểm định quốc tế FIBAA;
  • “Chiến lược phát triển Giáo dục số và hàm ý dành cho các đại học Việt Nam” và Giới thiệu chứng nhận “Excellence in Digital Education”® với sự trình bày của Ông Michael Stephan - Trưởng bộ phận Chứng nhận FIBAA và Bà Ms. Christiane Butler - Phó Trưởng bộ phận Chứng nhận FIBAA;
  • “Chiến lược phát triển Đại học bền vững”Giới thiệu chứng nhận “Đại học bền vững” - SHE (Sustainability in Higher Education) với sự trình bày của Ông Roel van Krieken - Hobéon; 
  • “Chiến lược UEH bền vững: 5 năm nỗ lực hành động” - một đại học tiên phong chuyển đổi giáo dục số và phát triển bền vững tại Việt Nam với sự trình bày của PGS.TS. Bùi Quang Hùng - Phó Giám đốc UEH.

Sự thành công của Hội thảo quốc tế “Pathways to International Accreditation and Sustainability - Con đường Kiểm định quốc tế và Phát triển Bền vững” không chỉ cung cấp những thông tin quan trọng, giúp các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam thành công phát triển theo mô hình giáo dục đại học hiện đại, mà còn góp phần nâng cao vị thế của giáo dục đại học Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

THÔNG TIN CHI TIẾT 

Kiểm định chương trình đào tạo - Những thông tin mới
Trong phần trình bày về chủ đề “Kiểm định chương trình quốc tế FIBAA”, TS. Nina Rotermund - Trưởng Bộ phận Thủ tục kiểm định quốc tế FIBAA đã chia sẻ về Bộ tiêu chuẩn chất lượng chương trình đào tạo sửa đổi, quy trình kiểm định chương trình đào tạo và những cập nhật mới nhất trong hướng dẫn đánh giá của tổ chức FIBAA.

Theo đó, Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo mới nhất của FIBAA  dựa trên 46 tiêu chí, trong đó có 24 tiêu chí bắt buộc (Asterisk Criteria). Nếu một chương trình không đáp ứng 5 trong số các tiêu chí này, việc công nhận sẽ bị từ chối.

Các tiêu chí đánh giá của FIBAA tập trung vào: Mục tiêu của chương trình đào tạo, Sự nhất quán trong thiết kế chương trình đào tạo và áp dụng trong thực tế; Năng lực quốc tế hóa, năng lực chuyên môn và khả năng làm việc của sinh viên; Giáo dục hòa nhập và bình đẳng (SDG 4), và Bảo đảm chất lượng. Đồng thời, Bộ Tiêu chuẩn cũng cập nhật những điểm mới như tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và đánh giá; Tăng cường sự đa dạng và hòa nhập trong môi trường giáo dục (SDG4); đồng thời giảm số lượng tiêu chí đánh giá  từ 54 xuống 46 tiêu chí.

TS. Nina Rotermund - Trưởng Bộ phận Thủ tục kiểm định quốc tế FIBAA chia sẻ những điểm mới trong công tác kiểm định của FIBAA

Các chương trình được kiểm định thành công sẽ nhận được FIBAA Quality Seal - chứng nhận chất lượng quốc tế, ngoài ra, những chương trình xuất sắc có thể được trao chứng nhận FIBAA Premium Seal. Từ đây, giúp nâng cao uy tín và thương hiệu của các cơ sở giáo dục đại học và chương trình đào tạo trên thị trường quốc tế; tăng cơ hội hợp tác quốc tế với các trường đại học và tổ chức giáo dục khác; thu hút sinh viên và giảng viên quốc tế; hỗ trợ sinh viên tốt nghiệp trong việc công nhận bằng cấp và tìm kiếm cơ hội việc làm toàn cầu; và khuyến khích cải tiến liên tục trong thiết kế chương trình và phương pháp giảng dạy.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ hội thảo, đại diện FIBAA cũng đã giới thiệu một sáng kiến nổi bật của FIBAA - nền tảng UniBridge giúp kết nối hơn 400 trường đại học từ hơn 30 quốc gia, giúp hỗ trợ các trường hợp tác trong các dự án học thuật, trao đổi sinh viên, và mở rộng mạng lưới quốc tế.

“Thông qua các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt và các sáng kiến đổi mới, FIBAA tiếp tục đồng hành cùng các trường đại học Việt Nam trong hành trình nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế” - bà Mag Diane Freiberger, Giám đốc FIBAA nhấn mạnh.

*Xem chi tiết bài trình bày “Kiểm định chương trình quốc tế FIBAA” TẠI ĐÂY

*Xem chi tiết bài trình bày giới thiệu FIBAA và nền tảng UniBridge TẠI ĐÂY.

Chiến lược phát triển Giáo dục số và hàm ý dành cho các đại học Việt Nam 
Giáo dục số đang trở thành một trong những xu hướng nổi bật trong giáo dục đại học tại Việt Nam. Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu học tập linh hoạt, các trường đại học đang ngày càng quan tâm đến việc triển khai các phương pháp giảng dạy số hóa. 

Ông Michael Stephan - Trưởng Bộ phận Chứng nhận FIBAA cho biết, FIBAA đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong giáo dục số tại Việt Nam thông qua các cuộc khảo sát và đánh giá. Cụ thể:

  • Chiến lược: Hầu hết các trường đại học Việt Nam đều áp dụng mô hình học tập kết hợp (blended learning) với phần lớn thời gian học tập trực tiếp và một số thành phần trực tuyến.
  • Nhân sự: Giảng viên được đào tạo để sử dụng các công cụ trực tuyến như Zoom, Google Meet, Microsoft Teams và hệ thống LMS.
  • Hạ tầng công nghệ: Phát triển các cổng thông tin dịch vụ công và thư viện thông minh như mô hình của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Thiết kế giảng dạy: Tăng cường lớp học trực tuyến với sự tham gia của giảng viên quốc tế, đồng thời sử dụng phương pháp ghi hình bài giảng để hỗ trợ sinh viên.
  • Đảm bảo chất lượng: Các trường đại học đang xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục số, giúp sinh viên duy trì việc học trong những tình huống khó khăn.

Đồng thời, ông Michael Stephan đã đề xuất chiến lược giáo dục số hiệu quả cần tập trung vào các yếu tố: Giảm thiểu các rào cản trong học tập thông qua công nghệ số; Trang bị cho sinh viên các kỹ năng kỹ thuật số và thích nghi với môi trường làm việc hiện đại; Sử dụng công nghệ thực tế ảo để mô phỏng các tình huống học tập thực tế; Số hóa các quy trình học tập và hành chính để nâng cao hiệu suất hoạt động; Phát triển các phương pháp giảng dạy đáp ứng mong đợi của thế hệ sinh viên hiện đại.

Nhằm khuyến khích và công nhận những nỗ lực chuyển đổi Giáo dục số, FIBAA chính thức cung cấp chứng nhận 'Excellence in Digital Education'® cho các trường đại học đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về Giáo dục số. Quy trình chứng nhận bao gồm: Báo cáo tự đánh giá (phân tích và trình bày các thành tựu trong chuyển đổi số); Hội thảo đánh giá trực tuyến (các chuyên gia từ FIBAA sẽ thảo luận và đánh giá chi tiết); Quyết định cuối cùng (dựa trên các tiêu chí nghiêm ngặt về hiệu quả giảng dạy số và chiến lược phát triển).

Ông Michael Stephan - Trưởng Bộ phận Chứng nhận FIBAA chia sẻ

*Xem chi tiết bài trình bày về giáo dục số và chứng nhận 'Excellence in Digital Education'® TẠI ĐÂY.

Giáo dục đại học bền vững 

Phát triển bền vững trong giáo dục đại học đang trở thành một xu hướng quan trọng, đặc biệt khi các trường đại học đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy các sáng kiến vì cộng đồng.

Nhằm giúp các tổ chức giáo dục đại học đánh giá và phát triển chương trình giảng dạy, nghiên cứu và hoạt động cộng đồng theo hướng bền vững, từ đó đóng góp vào việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc, FIBAA (với chuyên môn trong kiểm định chất lượng giáo dục) và Hobéon (với nền tảng trong đánh giá tính bền vững trong giáo dục) đã phát triển chứng nhận “Đại học bền vững” - SHE (Sustainability in Higher Education) - khung đánh giá nhằm đo lường mức độ tích hợp và thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững trong giáo dục đại học.

SHE đánh giá các tổ chức giáo dục theo 5 cấp độ phát triển: (1) Ad hoc: Chưa có sự tích hợp SDGs; (2) Coherent: Có sự liên kết nhưng chưa đồng bộ; (3) Systematic: SDGs được thực hiện một cách hệ thống; (4) Partner-oriented: Phát triển cùng các đối tác bên ngoài; (5) Impact on society: Tạo ra tác động xã hội đáng kể.

Các nhóm tiêu chí chính gồm: Mục tiêu (Đánh giá tầm nhìn, chiến lược và mục tiêu học tập của chương trình liên quan đến SDGs); Nhân sự và tổ chức (Xem xét vai trò của giảng viên, quan hệ đối tác và văn hóa tổ chức trong việc thúc đẩy SDGs); Giáo dục và nghiên cứu (Đánh giá phương pháp giảng dạy và mức độ tích hợp SDGs trong nghiên cứu); Tác động (Đo lường đóng góp của sinh viên tốt nghiệp, cựu sinh viên và các sáng kiến đổi mới đối với xã hội).

Chứng nhận “Đại học bền vững” SHE giúp các cơ sở giáo dục đại học Đánh giá và nâng cao chất lượng chương trình giảng dạy, nghiên cứu và hoạt động cộng đồng; Xây dựng chiến lược bền vững trong quản trị và vận hành; Góp phần thực hiện các SDGs của Liên Hợp Quốc thông qua các hoạt động giáo dục và nghiên cứu có tác động xã hội tích cực.

“Chứng nhận SHE sẽ là minh chứng cho thấy các cơ sở giáo dục đại học không chỉ đảm bảo chất lượng đào tạo mà còn thể hiện vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững trên toàn cầu” - ông Roel van Krieken, đại diện Hobéon chia sẻ.

Ông Roel van Krieken - đại diện Hobéon chia sẻ về SHE

*Xem chi tiết bài trình bày “Đại học bền vững” - SHE (Sustainability in Higher Education) TẠI ĐÂY.

Câu chuyện của một đại học tiên phong chuyển đối số và hành động bền vững tại Việt Nam

Đặt trụ cột Đào tạo là trọng tâm của chiến lược Đại học Đa ngành và Bền vững, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) xác định kiểm định chất lượng giáo dục là một công tác trọng tâm và thường xuyên tự đánh giá, cải tiến chất lượng nhằm đáp ứng tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục của các tổ chức kiểm định có uy tín trong nước và thế giới. Chính vì vậy, Nhà trường đã chọn tổ chức Kiểm định chất lượng giáo dục FIBAA làm đối tác cho giai đoạn 2020 - 2025. Tính đến nay, UEH đã có 19 chương trình đào tạo được công nhận đạt chuẩn FIBAA châu Âu và 7 chương trình đào tạo được công nhận đạt chuẩn AUN. Đồng thời, là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên tại Việt Nam đạt kiểm định quốc tế cấp Cơ sở giáo dục của FIBAA.

Bên cạnh đó, UEH đã và đang tiên phong thực hiện Chiến lược Đại học bền vững, tích hợp các tri thức và nguyên tắc hành động bền vững vào 5 trụ cột chiến lược Đào tạo - Nghiên cứu - Quản trị - Vận hành - Kết nối cộng đồng, hướng đến thực thi 17 Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc. Những kết quả đáng kể UEH đã đạt được trong 5 năm qua (2021-2025) với chiến lược này:

Giáo dục: Với định hướng “Giáo dục Glo-cal - Trao quyền cho Công dân Toàn cầu vì Phát triển Bền vững”, UEH đã thiết kế các chương trình giảng dạy bền vững, triển khai chương trình đào tạo đa ngành và liên ngành, các phương pháp học tập suốt đời, phương pháp giảng dạy đa dạng, thực hành tại khuôn viên như phòng thí nghiệm sống Living Lab, đa dạng văn hóa và góc nhìn, mở rộng đối tác toàn cầu và địa phương, đào tạo công dân toàn cầu - hành động địa phương, cùng các hoạt động đa dạng hỗ trợ người học…

Nghiên cứu: Với mục tiêu Nghiên cứu vì cộng đồng, trong 5 năm qua, UEH đã thực hiện và lan tỏa hơn 350 bài nghiên cứu của giảng viên và 500 bài nghiên cứu của sinh viên về chủ đề phát triển bền vững; 71 bài nghiên cứu về các chủ đề như Green Campus và Neutral Carbon đã được thực hiện thông qua mô hình Living Lab; tổ chức thành công hơn 10 hội nghị quốc tế và tọa đàm mỗi năm nhằm lan tỏa các giải pháp khoa học bền vững, đóng góp cho 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs); nghiên cứu và phát triển các sản phẩm công nghệ và thực hiện các dự án lan tỏa tri thức cho sự phát triển bền vững của địa phương.

Quản trị: Đưa mục tiêu phát triển bền vững làm ưu tiên trong tầm nhìn - sứ mệnh - chiến lược hành động, hàng năm UEH hoạch định chiến lược bền vững triển khai từ trên xuống và các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch thực thi từ dưới lên. Hành động bền vững được triển khai đối với cấp độ cá nhân thông qua cơ chế triển khai OKRs (Objectives and Key Results). Nhà trường thể hiện sự quyết tâm triển khai bằng cách hoạch định nguồn lực về con người thông qua việc thành lập Ban đề án Đại học bền vững và xây dựng kế hoạch tài chính rõ ràng.

Vận hành: Vận hành từ vòng tuần hoàn đến khuôn viên xanh - UEH đã nghiên cứu và triển khai dự án UEH Green Campus. Đến nay dự án đã thu thập được 6.4 rác rác thải tái chế, gần 35.000 chai nhựa và lon kim loại và chuyển đến đơn vị tái chế, hơn 470.000 KhW năng lượng mặt trời được sản xuất, gần 60 sự kiện, hoạt động nâng cao nhận thức sống xanh được triển khai tiếp cận gần 100.000 người học, viên chức.

Cộng đồng: Ra đời ArtTech Hub - không gian kết nối và thúc đẩy sáng tạo trong lĩnh vực nghệ thuật và công nghệ bền vững và Diễn đàn Quốc tế về Phát triển Bền vững (IFS) để tạo ra một mạng lưới kết nối các tổ chức giáo dục đại học trong nước và quốc tế có mong muốn chuyển đổi bền vững; phát huy sức mạnh của Đoàn Thanh niên - Hội sinh viên UEH trong các hoạt động thực thi bền vững cho cộng đồng,...

“Quá trình chuyển đổi số và hành động bền vững của UEH là cam kết thực nhất dành cho thế hệ tương lai và cộng đồng. Hành trình này đòi hỏi sự nỗ lực của toàn hệ thống trên nhiều phương diện, từ tổng thể đến chi tiết. Chúng tôi rất vui mừng, khi những xu hướng giáo dục đại học đương đại này giờ đây được tổ chức FIBAA, Bộ GDĐT, các tổ chức quốc tế tiếp cận từ kiểm định tổ chức giáo dục và chương trình đào tạo quốc tế. Điều này sẽ giúp các đại học rút ngắn lộ trình chuyển đổi một cách có định hướng, có đo lường” - Phó Giám đốc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh - PGS.TS. Bùi Quang Hùng nhấn mạnh.

PGS.TS. Bùi Quang Hùng - Phó Giám đốc UEH trình bày chiến lược phát triển bền vững của UEH

*Xem chi tiết bài trình bày Chiến lược UEH Bền vững - 5 năm hành động TẠI ĐÂY.

Một số hình ảnh khác tại sự kiện:

Hội thảo quy tụ nhiều chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học Việt Nam tham dự

Phiên thảo luận với nhiều nội dung quan trọng được chia sẻ

Nhiều câu hỏi được khách mời gửi đến các diễn giả đã thể hiện sự quan tâm với hội thảo 

Diễn giả giải đáp thắc mắc của khách mời

Tin, ảnh: Ban Truyền thông và Phát triển đối tác, Ban Bảo đảm chất lượng và Kiểm soát nội bộ

Cơ quan báo chí đưa tin:
1. Thông tấn xã Việt Nam: Đổi mới trong kiểm định quốc tế giúp giáo dục đại học Việt Nam bắt nhịp xu hướng thế giới

2. Báo Giáo dục và Thời đại: Thúc đẩy trường đại học chuyển đổi giáo dục số và phát triển bền vững

3. Báo Phụ nữ TP.HCM: Việt Nam có 2.362 chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng

4. Báo Việt Nam News: Higher education institutions eye international accreditation

5. Đài truyền hình TP.HCM: Hội thảo "Con đường Kiểm định quốc tế và Phát triển Bền vững"

6. Vietnam + (Thông tấn xã Việt Nam): Higher education institutions eye international accreditation

Chia sẻ