Hành trình 30 ngày chinh phục công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường AR/VR/MR của học viên UEH tại Rome, Italy

18 tháng 09 năm 2023

Từ ngày 01 đến ngày 30/08/2023, 15 học viên cùng 01 giảng viên của Khoa Thiết kế Truyền thông (SMD) thuộc Trường Công nghệ và Thiết kế UEH, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (CTD) đã trải nghiệm khóa học “Ứng dụng thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường trong thiết kế” tại Rome, Italy. Đây là khóa học công nghệ ngắn hạn đầu tiên trong khuôn khổ hợp tác giữa Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam) và Viện Công nghệ và Thiết kế Pantheon (Ý). Đoàn học viên đã tiếp thu được những công nghệ hiện đại nhất về AR/VR/MR đầy thú vị, bổ ích và có những trải nghiệm không thể quên tại Kinh đô Ánh sáng của Châu Âu.

Trong kỷ nguyên 4.0 hiện nay, công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality - VR) đang mở ra những tiềm năng không giới hạn và có tác động rất lớn tới hướng đi của nhiều ngành nghề. Khi các công ty công nghệ lớn như Google, Facebook và Apple liên tục đầu tư vào AR/VR/MR, điều này khẳng định rằng những trải nghiệm công nghệ này sẽ tiếp tục phát triển lớn mạnh trong tương lai và trở thành xu thế hàng đầu trên thế giới.

Nắm bắt được xu hướng này, Khoa SMD trực thuộc CTD đã hợp tác với Viện Thiết kế và Công nghệ Pantheon, Ý tổ chức khóa học “Ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường trong thiết kế” dành cho các học viên đam mê công nghệ và muốn đón đầu xu hướng toàn cầu trong tương lai.

Mục tiêu của khóa học là trang bị cho học viên các kiến thức, kỹ năng cần thiết để ứng dụng hiệu quả công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) trong lĩnh vực thiết kế và các lĩnh vực liên quan. Ngoài ra, khóa học cũng giúp học viên có thể tích hợp VR và AR vào quy trình thiết kế, từ việc tạo mô hình 3D đến trình bày ý tưởng thiết kế và thử nghiệm sản phẩm.

Đoàn học viên UEH cùng Giảng viên trải nghiệm khóa học 30 ngày về công nghệ tại Ý

Trong hành trình suốt tháng 8/2023 vừa qua, các hoạt động học tập của chương trình chủ yếu diễn ra tại Viện Công nghệ và Thiết kế Pantheon có trụ sở gần Vatican - Rome. Mở đầu chương trình là phần giới thiệu về tính ứng dụng của công nghệ thực tế ảo trong thiết kế GS. Andrea Giansanti - Giảng viên của Viện Công nghệ và Thiết kế Pantheon. Thầy đã giới thiệu và hướng dẫn các phần mềm cần thiết để tạo ra một sản phẩm AR/VR cùng cách ứng dụng  trong quá trình tạo ra một sản phẩm công nghệ thực tiễn. Sau đó, học viên của khóa học đã tham gia thực hành và trải nghiệm các trò chơi thực tế ảo cùng thiết bị hỗ trợ hiện đại được cung cấp bởi Viện Pantheon. Trải nghiệm chủ yếu tập trung vào cách thức tương tác với người dùng khi sử dụng sản phẩm, để học viên có thể chú trọng vào các điểm tương tác đó khi tạo ra sản phẩm của riêng mình.

Học viên trao đổi cùng giảng viên trong một buổi học tại Italy

Những hoạt động nhóm và phiên thảo luận cùng các giảng viên đến từ Italy này là một cơ hội tuyệt vời để các học viên có thêm kiến thức và kinh nghiệm khám phá xu hướng công nghệ mới này. Các học viên còn có thể khám phá thêm nhiều kiến thức và kỹ năng sống thú vị ở Italy với các lời khuyên bổ ích từ kinh nghiệm của các thầy cô bản xứ. Hoạt động giảng dạy và kết nối quốc tế đa văn hoá và địa phương hoá này đã nhấn mạnh trọng tâm vào việc gắn kết và mở rộng quan hệ quốc tế.

Kết thúc khóa học, các học viên của UEH đều đã tạo ra được sản phẩm game AR/VR, ứng dụng trong thực tiễn từ các phần mềm đã học nhờ những chỉ dẫn tận tình của Giảng viên hướng dẫn. Các giảng viên Viện Thiết kế Pantheon đã xem, trải nghiệm thử và đánh giá sản phẩm.

Giảng viên hướng dẫn trao chứng chỉ của khóa học cho từng học viên. Chứng chỉ này đem lại nhiều lợi ích đối với công việc hiện tại và ngành nghề đang theo học của các học viên tham gia khóa học.

Chương trình học tạo điều kiện cho học viên không chỉ nắm vững kiến thức về công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường (AR/VR/MR), mà còn mở rộng tầm hiểu biết về văn hóa thông qua tham quan các bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng (bảo tàng Vatican, bảo tàng Louvre, cung điện Versailles,...), trải nghiệm gặp gỡ Giáo Hoàng Francesco.

Học viên thăm quan các bảo tàng, triển lãm tại Ý cuối tuần

Cảm nhận về hành trình một tháng cùng khóa học ứng dụng công nghệ tại Ý, Thầy Đinh Tiên Minh - Trưởng bộ môn Marketing - Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing UEH đã chia sẻ: “Trải nghiệm một tháng vừa qua là một trải nghiệm rất tuyệt vời. Lần này đi tôi đã học và được cập nhập rất nhiều kiến thức mới mẻ về công nghệ. Khi tham gia khóa học này, chúng ta mới thấy được mình rất nhỏ bé khi có quá nhiều phần mềm công nghệ thiết kế với các mục đích sử dụng và tính ứng dụng khác nhau. Bên cạnh đó, khi đi học, bản thân tôi cũng như các bạn học viên đều đã học tập lẫn nhau để có được kết quả tốt nhất. Nếu như chúng ta có những khóa học sắp tới, thì lời khuyên của tôi là các bạn hãy tham dự bởi các bạn sẽ học được rất nhiều điều và có thêm rất nhiều trải nghiệm đáng nhớ”.

Bạn Nguyễn Thành Sơn - Cựu sinh viên UEH - một trong những học viên của khóa bày tỏ: "Cảm ơn Trường và Thầy Cô nhiều nhiều đã gieo duyên cho chúng em được học tập, vui chơi bổ ích. Đi chuyến này về nói chung là lời to! Thầy cô, học viên mọi người ai cũng dễ thương, thiện lành và hết lòng nâng đỡ, hỗ trợ nhau suốt một tháng ở Châu Âu với quá nhiều kỷ niệm. Những sản phẩm sau này Sơn làm ra kiểu gì cũng sẽ có hình bóng và những kỷ niệm của mọi người.”

[Video clip cảm nhận của học viên sau khóa học]

Công nghệ AR/VR/MR đang phát triển rất nhanh, và nắm vững công nghệ này có thể giúp các học viên làm nên sự khác biệt trong tương lai. Hành trình 30 ngày chinh phục công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường AR/VR/MR của học viên UEH tại Rome, Italy đã khép lại với những ấn tượng khó quên và mở ra một chân trời mới về ứng dụng công nghệ sáng tạo AR/VR/MR vào công viện thực tiễn của các bạn học viên. Bên cạnh đó, chương trình cũng ươm mầm và kết nối cộng đồng quan tâm yêu thích công nghệ này cùng nhau phát triển và mở rộng trong tương lai. Hy vọng rằng những khóa trải nghiệm công nghệ sắp tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và tham gia đông đảo của các bạn học viên và mang lại những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ.

Viện Thiết kế và Công nghệ Pantheon - được thành lập vào năm 1969, trụ sở đặt cạnh Vatican- Rome. Trường đã có hơn 50 năm kinh nghiệm và hiện là một tổ chức giáo dục đại học và sau đại học chất lượng thuộc khối học viện AFAM được công nhận bởi Bộ Giáo dục, Đại học và Nghiên cứu MIUR - Italy.

Tin, ảnh: Trường Công nghệ và Thiết kế UEH

Chia sẻ