Hoạt động “Tuyên truyền, hướng dẫn xử lý các tình huống cháy, nổ và tai nạn sự cố” dành cho sinh viên UEH

19 tháng 09 năm 2023

Nhằm tuyên truyền, phổ biến những kiến thức pháp luật, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, ngày 15/9 vừa qua, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã phối hợp với Công an TP. Hồ Chí Minh tổ chức hoạt động “Tuyên truyền, hướng dẫn xử lý các tình huống cháy, nổ và tai nạn sự cố” tại UEH. Chương trình đã thu hút hơn 250 sinh viên tham dự với những kiến thức hữu ích về công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ được cập nhật.

Công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), cứu nạn, cứu hộ (CNCH) là một việc làm hết sức quan trọng, giúp hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro mà cháy nổ gây ra về người và tài sản trong cuộc sống hằng ngày. Để nâng cao hiệu quả trong công tác PCCC, mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của bản thân và trang bị những kiến thức cơ bản khi có cháy nổ, hỏa hoạn xảy ra.

Thấu hiểu tầm quan trọng của công tác PCCC, ngày 15/9/2023, UEH đã phối hợp với Công an TP.HCM triển khai hoạt động “Tuyên truyền, hướng dẫn xử lý các tình huống cháy, nổ và tai nạn sự cố” dành cho sinh viên của Nhà trường. Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra những hoạt động hấp dẫn và thiết thực như: Hội thảo tuyên truyền các kiến thức PCCC tại Hội trường B1.302 dành cho 250 sinh viên UEH; Thực hành sử dụng thiết bị chữa cháy và lăng vòi chữa cháy; Diễn tập tình huống sự cố giả định, giúp sinh viên thực hành cách thoát khỏi sự cố cháy nổ tại Ký túc xá UEH.

Toàn cảnh buổi tuyên truyền hướng dẫn xử lý các tình huống cháy, nổ và tai nạn sự cố” dành cho sinh viên UEH

Thông qua các hoạt động, các bạn sinh viên UEH đã hiểu hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCCC, CNCH là để bảo vệ tính mạng, tài sản của bản thân.

Đại úy Nguyễn Quốc Đạt - Cán bộ tuyên truyền PCCC hướng dẫn những kiến thức quan trọng về PCCC cho sinh viên UEH tại Hội trường B1.302

Hướng dẫn sinh viên thực hành sử dụng thiết bị chữa cháy và lăng vòi chữa cháy

Sinh viên UEH diễn tập tình huống sự cố giả định, thực hành cách thoát khỏi sự cố cháy nổ tại Ký túc xá 135 Trần Hưng Đạo

Thời gian qua, Lãnh đạo nhà trường luôn đặc biệt quan tâm, chỉ đạo và nhắc nhở trong việc đảm bảo công tác PCCC và CNCH tại UEH. Thường xuyên kiện toàn, đào tạo và tái đào tạo cho Đội PCCC cơ sở, đảm bảo tất cả thành viên của Đội PCCC cơ sở hoàn thành khóa huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH do Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PC07) tổ chức. Định kỳ hằng năm, UEH sẽ phối hợp cùng PC07 tổ chức các buổi tuyên truyền PCCC, CNCH, hướng dẫn xử lý các tai nạn sự cố cho đội ngũ cán bộ viên chức và sinh viên của Trường. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp cùng PC07 tổ chức các buổi diễn tập PCCC tại tất cả các cơ sở.

Thường xuyên tổ chức các buổi diễn tập để bổ sung kiến thức

Ngoài ra, UEH luôn chú trọng đầu tư vào hệ thống PCCC và trang thiết bị PCCC tại tất cả các cơ sở của trường, đảm bảo đúng theo các tiêu chuẩn quy định hiện hành về công tác PCCC. Công tác kiểm tra, bảo trì bảo dưỡng hệ thống PCCC được triển khai định kỳ hàng tuần để đảm bảo hệ thống luôn sẵn sàng hoạt động.

Các cơ sở của UEH được trang bị hệ thống PCCC đầy đủ

GS.TS. Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH nhấn mạnh: “UEH đạt được những chuyển biến tích cực trong công tác PCCC, CNCH thời gian qua là nhờ nhận được sự phối hợp, hỗ trợ nhiệt tình từ các cơ quan chức năng và lãnh đạo địa phương. Trong giai đoạn tới, UEH rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm từ các đơn vị để hướng dẫn Nhà trường các kiến thức cũng như biện pháp đảm bảo an toàn PCCC, CNCH tại cơ sở cho cán bộ viên chức và sinh viên Nhà trường. Bên cạnh đó, vấn đề con người luôn là quan trọng nhất, việc đảm bảo an toàn con người đòi hỏi một quá trình dài và xuyên suốt. Do vậy, công tác tuyên truyền vận động viên chức và sinh viên về PCCC, CNCH phải được thực hiện thường xuyên và liên tục.”

Phòng cháy chữa cháy là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Vì vậy, cùng với lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, mỗi người dân, mỗi chính quyền địa phương, mỗi cơ quan, đoàn thể cần tích cực tham gia phong trào toàn dân PCCC, coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng như phương châm “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống giặc lửa”. Với những nỗ lực này, công tác đảm bảo an toàn PCCC mới đạt được hiệu quả; tai nạn cháy, nổ mới từng bước được đẩy lùi, góp phần xây dựng đất nước ngày càng bình yên, giàu mạnh./.

Một số hình ảnh khác của hoạt động tuyên truyền PCCC dành cho sinh viên UEH:

Tin, ảnh: Phòng Marketing - Truyền thông, Đội PCCC UEH

Chia sẻ